Hạ viện thông qua dự luật cấm Trung Quốc mua đất nông nghiệp của Hoa Kỳ - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Bảy, 1 tháng 4, 2023

Hạ viện thông qua dự luật cấm Trung Quốc mua đất nông nghiệp của Hoa Kỳ


Một biển hiệu phản đối một nhà máy xay ngô với diện tích gần 370 mẫu Anh ở Grand Fork, tiểu bang Bắc Dakota. Nhiều cư dân của Grand Fork đã phản đối dự án này, vì chủ tịch của Tập đoàn Fufeng, được cho là có mối liên hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc. (Ảnh: Allan Stein/The Epoch Times)

Hôm 30/3, đa số lưỡng đảng ở Hạ viện Mỹ đã thông qua một biện pháp ngăn chặn đầu tư của Trung Quốc vào việc mua đất nông nghiệp ở Mỹ, đặc biệt là những vùng đất vốn đóng vai trò then chốt trong việc sản xuất năng lượng tái tạo của Hoa Kỳ.

Dự luật này, bắt nguồn từ Đạo luật Bảo vệ Năng lượng Nông thôn của Hoa Kỳ (Defend America’s Rural Energy Act) do Dân biểu Randy Feenstra bảo trợ và được thông qua với số phiếu áp đảo: 407 phiếu thuận và 26 phiếu chống vào ngày 30/3. Đây được coi là một phần bổ sung của dự luật được thông qua trước đó nhằm mục đích cắt giảm chi phí năng lượng cho người dân Mỹ. Đạo luật nhận được sự ủng hộ từ 223 đảng viên Cộng hòa và 184 đảng viên Dân chủ.

“An ninh lương thực chính là an ninh quốc gia", Dân biểu Cộng hòa Derrick Van Orden (tiểu bang Wisconsin), người đã ký vào bản sửa đổi của ông Feenstra, nói với The Epoch Times. Ông cũng chia sẻ rằng ông rất tự hào được đồng bảo trợ cho một biện pháp nhằm “gìn giữ đất canh tác trong tay nông dân Mỹ và ngoài tầm tay của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)”.

Dân biểu Derrick Van Orden đặt các câu hỏi trong một cuộc họp của Ủy ban Hạ viện về Giao thông và Cơ sở hạ tầng ở Thủ đô Washington, hôm 07/02/2023. (Ảnh: Janice Hisle/Ảnh chụp màn hình video trực tiếp qua The Epoch Times)

Dân biểu Cộng hòa Clay Higgins (tiểu bang Louisiana) lập luận rằng, “chính sách của Hoa Kỳ nên tập trung vào việc đối phó với Trung Quốc một cách dứt khoát và khẳng định đòn bẩy kinh tế to lớn của chúng ta bằng mọi giá".

Trao đổi với The Epoch Times sau khi biện pháp này được thông qua, ông cho hay: “Một chính sách kinh tế khôn ngoan sẽ ngăn chặn được nguy cơ nổ ra chiến tranh, tạo điều kiện cho tự do được bén rễ”.

“Các đồng nghiệp Đảng Dân chủ của tôi, những người hiểu được những sự thật đơn giản này và đã bỏ phiếu với các đảng viên Đảng Cộng hòa ngày hôm nay cần được vinh danh và ca ngợi. Toàn bộ thế giới đang gặp nguy hiểm vì sự xâm lược của ĐCSTQ, và nước Mỹ phải dẫn đầu sự nghiệp hòa bình thông qua sức mạnh và quyền cá nhân". Dân biểu Don Bacon, đảng Cộng hòa từ tiểu bang Nebraska, nhấn mạnh rằng tiểu bang của ông là “một trong những địa điểm sản xuất lương thực lớn nhất Hoa Kỳ và lớn nhất trên thế giới”.

“An ninh nông nghiệp chính là an ninh quốc gia”, ông nói với The Epoch Times.

Mặc dù các nhà đầu tư Trung Quốc chỉ sở hữu khoảng 1% tổng số đất do ngoại quốc nắm giữ ở xứ cờ hoa tính đến năm 2021, nhưng việc mua lại đất từ Trung Quốc đã đang diễn ra với một tốc độ chóng mặt.

Từ năm 2010 đến năm 2021, các giao dịch mua đất từ quốc gia này đã tăng từ 13,720 mẫu Anh (khoảng 5,552 ha) lên 383,935 mẫu Anh (khoảng 155,372 ha), tăng gần 30 lần chỉ trong hơn một thập niên.

Dự án nhà máy ngô của Trung Quốc vấp phải sự phản đối kịch liệt

Việc Trung Quốc ráo riết thu gom đất đai trên khắp thế giới thời gian gần đây đã dấy lên làn sóng phản đối ở nhiều nơi trên đất Mỹ, trong đó nổi bật nhất là tiểu bangBắc Dakota.

Theo đó, Tập đoàn kinh doanh nông nghiệp Trung Quốc Phụ Phong (Fufeng) - nhà sản xuất phụ gia thực phẩm lớn có trụ sở tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc - gần đây đã mua 370 mẫu đất (khoảng 150 ha) ở Grand Forks thuộc tiểu bang Bắc Dakota và có kế hoạch xây dựng một nhà máy xay ngô.

Như vậy nhà máy này trong tương lai sẽ cách Căn cứ Không quân Grand Forks khoảng 24 km. Đây là địa điểm đặt máy bay không người lái, vệ tinh và các công nghệ giám sát nhạy cảm của Mỹ.

Tuy nhiên, dự án này đã vấp phải phản đối gay gắt từ các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa và người dân địa phương vì nhiều lý do.

Thứ nhất, Lực lượng Không quân Hoa Kỳ từng cảnh báo rằng nhà máy này đã đặt ra "mối đe dọa đáng kể đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ" và có thể kéo theo những tác động nghiêm trọng đến hoạt động của họ trong khu vực ở cả ngắn hạn và dài hạn.

Thứ hai, tập đoàn này có mối liên hệ với ĐCSTQ.

Thứ ba, các nhà lập pháp Mỹ cho rằng, với khả năng tình báo, giám sát và trinh sát đặc biệt của căn cứ không quân Grand Forks, khu đất mà tập đoàn Phụ Phong mua sẽ trở thành vị trí lý tưởng để giám sát chặt chẽ và chặn đứng các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ.

Vào ngày 28/3, tiểu bang Virginia đã ký thành luật một dự luật nhằm vào Trung Quốc và các đối thủ nước ngoài khác trong việc mua lại đất nông nghiệp của họ. Các nhà lập pháp của hai tiểu bang Texas và Florida cũng đang có động thái tương tự.

Ngoài ra, cựu Tổng thống Donald Trump cũng hứa hẹn sẽ cấm công dân Trung Quốc mua đất nông nghiệp hoặc các ngành công nghiệp quan trọng khác của Hoa Kỳ nếu ông tiếp quản Nhà Trắng vào năm 2024.

Trong một video mang tính vận động tranh cử dài gần ba phút được công bố vào ngày 18/1, ông Trump đã gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng, ảnh hưởng kinh tế sâu rộng của Trung Quốc tại Mỹ có nguy cơ khiến Washington nằm dưới sự kiểm soát của ĐCSTQ.

“Trung Quốc không cho phép các công ty Mỹ tiếp quản cơ sở hạ tầng trọng yếu của họ, cho nên Mỹ cũng không nên cho phép Trung Quốc nắm giữ cơ sở hạ tầng then chốt của chúng ta”, ông Trump nói trong một bài phát biểu được ghi âm từ tư dinh Mar-a-Lago ở tiểu bang Florida.

Nhưng chỉ tập trung vào đất đai thôi là chưa đủ để chống lại các mối đe dọa do chính quyền Trung Quốc gây ra, ông Trump nói.

Ông nói: “Thực tế là chúng ta nên hết sức lo ngại về mọi hoạt động của ĐCSTQ tại Hoa Kỳ. Như tôi đã nói từ lâu, an ninh kinh tế chính là an ninh quốc gia".

   Mời xem thêm »


© Huyền Anh
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad