Mỹ không kích dữ dội, trả đũa dân quân thân Iran ở Syria sau cuộc tập kích UAV tự sát - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2023

Mỹ không kích dữ dội, trả đũa dân quân thân Iran ở Syria sau cuộc tập kích UAV tự sát


Các binh sĩ thuộc Chiến dịch Đặc biệt của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và liên minh chống thánh chiến do Hoa Kỳ lãnh đạo, tham gia cuộc tập trận sử dụng vũ khí hạng nặng ở vùng nông thôn Deir Ezzor, đông bắc Syria, vào ngày 25 tháng 3 năm 2022. (Ảnh: DELIL SOULEIMAN/AFP via Getty Images)

Quân đội Mỹ tiến hành nhiều cuộc không kích ở Syria vào tối thứ Năm (23/3) nhằm vào các nhóm dân quân thân Iran. Nhóm này được cho là đã tiến hành cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) khiến một nhà thầu Mỹ thiệt mạng và 6 người khác bị thương, theo Lầu Năm Góc.

"Một nhà thầu Mỹ thiệt mạng, 5 binh sĩ và một nhà thầu khác cũng bị thương sau khi UAV tự sát đánh trúng cơ sở bảo dưỡng tại căn cứ liên quân gần thành phố Hasakah ở đông bắc Syria", Lầu Năm Góc ra thông cáo cho biết đêm 23/3.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sau đó thông báo Bộ tư lệnh Trung tâm quân đội Mỹ đã tiến hành đòn không kích chính xác vào các cơ sở của dân quân thân Iran ở miền đông Syria.

"Đây là động thái nhằm phản ứng với cuộc tập kích ở Hasakah, cũng như hàng loạt vụ tấn công nhằm vào liên quân ở Syria do những nhóm có liên hệ với Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tiến hành gần đây", ông nói.

Cộng đồng tình báo Mỹ đánh giá rằng những UAV tự sát trên "có nguồn gốc từ Iran". Đây là kết luận có thể làm trầm trọng thêm mối quan hệ vốn đã vô cùng căng thẳng giữa Washington và Tehran.

Trước đây, lực lượng Mỹ đóng quân tại Syria từng nhiều lần bị UAV nhắm mục tiêu song trường hợp tử vong là cực kỳ hiếm.

Một binh sĩ Mỹ ngồi trên xe bọc thép quân sự ở ngoại ô thị trấn Tal Tamr dọc theo đường cao tốc M4 ở tỉnh Hasakeh, đông bắc Syria, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 21/2/2020. (Ảnh: DELIL SOULEIMAN/AFP via Getty Images)

Mỹ hiện duy trì lượng nhỏ binh sĩ tại Syria để hỗ trợ chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và bảo vệ các cơ sở khai thác dầu mỏ, vốn do lực lượng người Kurd kiểm soát. Khoảng 700 lính Mỹ đóng quân ở căn cứ al-Shaddadi, gần thành phố Hasakah, trong khi 200 binh sĩ khác đồn trú tại căn cứ Al-Tanf gần biên giới Syria - Jordan.

Damascus và Moscow cáo buộc Washington triển khai căn cứ bất hợp pháp trên lãnh thổ Syria, còn Lầu Năm Góc tuyên bố lính Mỹ chỉ rời đi khi IS hoàn toàn bị xóa sổ và các đồng minh của họ ở Syria được bảo vệ.

Mỹ từng nhiều lần cáo buộc dân quân do Iran hậu thuẫn thực hiện các vụ tập kích nhằm vào lực lượng liên quân tại Syria. Dân quân do Iran hậu thuẫn là một trong các đồng minh của lực lượng chính phủ Syria trong xung đột tại quốc gia Trung Đông.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, một nhóm giám sát cuộc chiến ở Syria, cho biết các cuộc không kích của Mỹ đã khiến 8 dân quân thân Iran thiệt mạng ở Syria.

Lầu Năm Góc cho biết vụ tấn công bằng UAV nhằm vào các nhà thầu Mỹ cũng khiến 3 quân nhân và một nhà thầu phải sơ tán y tế tới Iraq. Hai binh sĩ Mỹ bị thương khác đã được điều trị tại căn cứ ở phía đông bắc Syria.

Quân đội Mỹ đã bị các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn tấn công khoảng 78 lần kể từ đầu năm 2021, theo Tướng quân đội Erik Kurilla, người giám sát quân đội Mỹ ở Trung Đông với tư cách là người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung tâm.

Ông Kurilla, khi điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện Mỹ vào hôm thứ Năm (23/3), đã cảnh báo về phi đội UAV của Iran. "Iran hiện nắm giữ lực lượng UAV lớn nhất và có năng lực nhất trong khu vực," ông nói.

Trước đó, 3 UAV cũng đã nhắm mục tiêu vào một căn cứ của Mỹ vào tháng 1 ở khu vực Al-Tanf của Syria. Quân đội Mỹ cho biết 2 trong số các UAV đã bị bắn hạ trong khi chiếc UAV còn lại lao vào khu nhà, làm bị thương 2 thành viên của lực lượng Quân đội Tự do Syria.

Các quan chức Mỹ tin rằng các cuộc tấn công bằng UAV và tên lửa đang được chỉ đạo bởi lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn. Đây chính là một sự cảnh báo về tình hình địa chính trị phức tạp ở Syria, nơi Tổng thống Bashar al-Assad vẫn đang nắm quyền dựa vào sự hỗ trợ từ Iran và Nga coi quân đội Mỹ là những kẻ chiếm đóng.

Vụ tấn công diễn ra chỉ vài tuần sau Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Mark Milley, đến thăm vùng đông bắc Syria để đánh giá sứ mệnh chống lại Nhà nước Hồi giáo và rủi ro đối với nhân viên Mỹ.

Khi được phóng viên hỏi rằng mình có tin rằng việc triển khai khoảng 900 lính Mỹ tới Syria là đáng mạo hiểm hay không, ông Milley đã gắn sứ mệnh này với an ninh của Mỹ và các đồng minh, nói rằng: "Nếu bạn hỏi điều đó có quan trọng không, thì câu trả lời là 'Có.'"

Trong khi Nhà nước Hồi giáo IS đã mất các vùng lãnh thổ ở Syria và Iraq mà nhóm này chiếm được vào năm 2014, tàn quân IS vẫn thực hiện các cuộc tấn công dồn dập ở những khu vực hoang vắng, nơi mà cả liên minh do Mỹ và quân đội Syria đều không kiểm soát hoàn toàn.

Hàng nghìn quân khủng bố IS khác đã bị Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd lãnh đạo, đồng minh chủ chốt của Mỹ ở nước này, bắt giữ. Dù vậy, các quan chức Mỹ cho biết Nhà nước Hồi giáo IS vẫn có thể quay trở lại thành một mối đe dọa lớn.

   Mời xem thêm »


© Viên Minh (Tổng hợp)
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad