Bộ trưởng Quốc phòng Nga lần đầu xuất hiện sau cuộc binh biến Wagner - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Ba, 27 tháng 6, 2023

Bộ trưởng Quốc phòng Nga lần đầu xuất hiện sau cuộc binh biến Wagner


Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tham dự cuộc họp với học viên tốt nghiệp các trường quân sự cấp cao tại Điện Kremlin ở Moscow vào ngày 21 tháng 6 năm 2023. (Ảnh: EGOR ALEEV/POOL/AFP via Getty Images)

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu lần đầu xuất hiện kể từ khi Wagner nổi loạn trong cuộc binh biến được cho là nhằm lật đổ ông này.

Theo Reuters, trong đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố vào sáng thứ Hai (26/6), ông Shoigu được cho là đang ở trên máy bay cùng một đồng nghiệp và nghe báo cáo tại một sở chỉ huy do nhóm quân sự Zapad của Nga điều hành.

Không có âm thanh trên video và không rõ chuyến thăm của ông Shoigu đã diễn ra ở đâu và khi nào.

Kênh truyền hình Bộ Quốc phòng Zvezda của Nga cho biết ông Shoigu đã nghe báo cáo của Đại tá Yevgeny Nikiforov, chỉ huy đơn vị, về tình hình hiện tại ở tiền tuyến ở Ukraine.

Ông Shoigu sau đó đề cao "hiệu quả tuyệt vời" của lực lượng Nga trong việc phát hiện và tiêu diệt nhân lực, khí tài Ukraine, theo thông cáo của phía Nga.

Video của Zvezda cũng cho thấy ông Shoigu nghiên cứu bản đồ và di chuyển bằng trực thăng để thị sát các vị trí của Nga. Ông đặc biệt chú ý đến "tổ chức hỗ trợ toàn diện cho binh sĩ tham gia chiến dịch và tạo điều kiện cho quân nhân có nơi trú ẩn an toàn".

Đây là lần xuất hiện đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Nga từ khi trùm Wagner Yevgeny Prigozhin dẫn đầu cuộc nổi loạn cuối tuần qua. Prigozhin đã dẫn quân vào lãnh thổ Nga sau khi cáo buộc Bộ trưởng Shoigu chỉ đạo thực hiện vụ tập kích tên lửa nhắm vào trại huấn luyện của Wagner, gây thương vong lớn. Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ cáo buộc này.

Trong cuộc binh biến, trùm lính đánh thuê Wagner đã yêu cầu Bộ quốc phòng giao nộp ông Shoigu và ông Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng để có thể "khôi phục công lý". Trùm Wagner cáo buộc cả hai chỉ huy cấp cao Nga là kém cỏi, tham nhũng và từ lâu đã kích động việc loại bỏ hai người này.

Điện Kremlin gọi Prigozhin là "kẻ phản bội" và bác yêu sách trên. Theo Điện Kremlin, việc bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng là đặc quyền mà chỉ Tổng thống Vladimir Putin mới có thể thực hiện và khó có thể là một phần của bất kỳ thỏa thuận nào.

   Mời xem thêm »


© Viên Minh (Tổng hợp)
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad