Ai đã làm lộ tin Trương Duy Nhất trốn sang Thái Lan? (Kỳ 1) - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Ba, 26 tháng 2, 2019

Ai đã làm lộ tin Trương Duy Nhất trốn sang Thái Lan? (Kỳ 1)


Hình ảnh nhà báo Trương Duy Nhất (bị chụp trộm) tại quán Cafe Holly trong Future Park (Nguồn Nation TV Thái Lan)

Kỳ 1: Cao Lâm, Kami có phải là tình báo Tổng Cục 2?

Tháng 12 năm 2018, nhà báo tự do Trương Duy Nhất trốn khỏi Việt Nam để sang Cam-phu-chia lánh nạn. Sau 1 tháng ở Phnôm-Pênh, ông tiếp tục bí mật vượt biên sang Thái Lan. Từ ngày 20 tháng 1 năm 2019, ông ẩn náu tại một phòng trọ nhỏ thuộc quận Lam-Lúc-Ka, tỉnh Pa-thum-tha-ni…

Do ông Nhất đang bị CS truy lùng nên mọi hoạt động đưa đón, tiếp xúc chỉ giới hạn trong 5 người được biết. Cả 5 người này đều quen biết nhau, họ tổ chức giúp ông Nhất bỏ trốn ngay từ giai đoạn đầu. Bí mật gần như tuyệt đối, vậy mà mà chỉ 7 ngày sau, ông Nhất bị lộ thông tin về nơi ẩn náu và cả số điện thoại cá nhân, dẫn đến đến vụ mất tích bí ẩn vào hôm 26 tháng 1 năm 2019.

Vì sao thông tin của Trương Duy Nhất bị bại lộ? Ai đã làm lộ? Nhóm 5 người liệu có liên quan gì?... là những câu hỏi sẽ được giải đáp trong loạt bài phóng sự điều tra của chúng tôi.

Để cuộc điều tra có thể đi đúng hướng, trước tiên chúng ta sẽ phải tìm hiểu về những “nghi phạm” được nhắc đến nhiều nhất trong suốt 1 tháng qua dựa trên những gì được viết trên facebook ông Bùi Thanh Hiếu (Người Buôn Gió).

Sau khi vụ mất tích được công bố, ông Hiếu là người đầu tiên khẳng định Trương Duy Nhất bị Tổng Cục Tình Báo Quân Đội (Tổng Cục 2) "bắt cóc" tại Thái Lan. Blogger này còn nêu rõ danh tính "hung thủ" tham gia vụ “bắt cóc” gồm có: Kami, Cao Lâm, Huân cùng hàng loạt những tên viết tắt như: H, T, S...

Chúng tôi đã hỏi những người tị nạn tại Thái thì không ai biết nhân vật tên Huân trong bài, cho nên bài viết này sẽ chỉ đi tìm hiểu về 2 cái tên là Cao Lâm và Kami mà thôi.

1. Kami

Trước hết, hãy phân tích nhân vật Kami dựa trên đoạn trích dẫn lại nguyên văn từ facebook Người Buôn Gió dưới đây:

"Nhất sau khi trình diện ở chỗ xin tị nạn chính trị, thì trở về khách sạn, sau đó có người goi điện và Nhất rời khách sạn để đến chỗ của một người Việt Nam khác bút danh là Kami, người của tổng cục 2 chờ sẵn và thực hiện vụ bắt cóc đưa Nhất trở lại Việt Nam."

"Khoảng 8 giờ tối ngày 26 tháng 1 năm 2019. Trương Duy Nhất bị đám gồm 10 người của tổng cục 2 trùm túi lên đầu và đưa lên xe đi, trước khi đi Nhất còn xin thay quần áo."

"Ngày 26 khi Nhất cắt bỏ điện thoại, anh vào siêu thị Futurepark tìm mạng intent để liên lạc tìm sự giúp đỡ của đồng hương. Có 3 đồng hương biết vị trí của Nhất lúc đó là Bạch Hồng Quyền, Cao Lâm và Kami. Ngay sau đó thì Nhất bị bắt !!!"

Về hiện trường gây án, lúc đầu ông Hiếu nói rằng Trương Duy Nhất bị bắt khi đến “chỗ của Kami”, nhưng sau đó lại ghi rằng vị trí cuối cùng của ông Nhất là siêu thị Future Park. “Chỗ của Kami” và Future Park là một thì sẽ rất nực cười, vì đây là khu buôn bán chứ không phải chỗ để ở. Dù rất mâu thuẫn, nhưng chúng ta cứ tạm chấp nhận địa điểm vụ “bắt cóc” là Future Park trước đã.

Về thời gian gây án, ông Hiếu cũng khẳng định vụ “bắt cóc” diễn ra vào lúc 8 giờ tối ngày 26 tháng 1 năm 2019 thì càng mâu thuẫn hơn. Vì ngày 26 tháng 1 là ngày thứ bảy, 8 giờ tối lại là giờ cao điểm tại Future Park, hàng ngàn người sẽ đến mua sắm, vui chơi vào dịp cuối tuần, việc ông Nhất bị bắt cóc bằng cách “trùm túi lên đầu” là không thể xảy ra, chứ đừng nói gì đến việc có thể bắt “đưa lên xe đi”.

Điều này cũng không đúng với tính cách của người dân Thái, vì nếu có sự việc như trên thì không cần chờ đến lực lượng bảo vệ mà hàng trăm dân thường sẽ xông đến giải vây cho Trương Duy Nhất. Giả sử vụ việc có sự tham gia của cảnh sát Thái mặc sắc phục thì lập tức sẽ có hàng chục chiếc điện thoại đưa lên ghi lại mọi diễn biến vụ việc, truyền thông Thái Lan cũng rất nhanh nhạy trước những tin tức kiểu này.

Chúng tôi cũng đã trực tiếp đến Future Park để hỏi bảo vệ và các nhân viên thì tất cả đều khẳng định không có vụ bắt người nào xảy ra như như ông Bùi Thanh Hiếu nói. Thậm chí, các cô phục vụ quán cà-phê Holly (nơi ông Nhất xuất hiện lần cuối trước khi mất tích) đã cười toáng lên khi nghe chúng tôi dịch lại những gì được viết trên facebook Người Buôn Gió, họ khẳng định đây là thông tin bịa đặt.

Theo chúng tôi, sở dĩ có chi tiết “trùm đầu bắt cóc” là do ông Hiếu hiểu lầm chữ Park (công viên) trong “Future Park”, dịch sang tiếng Việt là “Công viên Tương Lai”. Ông Hiếu tưởng Future Park là một công viên hoang vắng giống như nơi xảy ra vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh bên Đức.

Ai ở Thái Lan cũng đều biết Future Park là một trong những trung tâm mua sắm sầm uất nhất nước. Ông Hiếu ở Đức nên không rành, nhưng có lẽ người cung cấp tin cho ông ta cũng không chịu chú thích rõ ràng. Từ việc hiểu lầm Future Park là công viên, ông Hiếu sau đó tự nghĩ ra mốc thời gian là 8 giờ tối cho có vẻ hợp lý vì khi đó công viên sẽ vắng người, rồi bịa thêm chi tiết “trùm đầu” và “bắt cóc lên xe” hòng gạt độc giả.

Cũng xin lưu ý với bạn đọc, những đoạn trích trên là ở 3 bài viết được Người Buôn Gió đăng vào những ngày khác nhau. Ông Hiếu không nắm rõ câu chuyện, vừa viết vừa hư cấu, thời gian viết lại bị ngắt quãng nên quên luôn những gì mình viết trước đó.

Chúng tôi mới chỉ mới điều tra bước đầu thôi mà đã chứng minh được rằng những tình tiết trong loạt bài của Người Buôn Gió là hoàn toàn bịa đặt, do đó sự can dự của ông Kami cũng là bịa đặt nốt. Còn rất nhiều điều vô lý khác nhưng chúng tôi khó có thể phân tích hết trong bài viết này.

Ngoài Kami và Cao Lâm, Người Buôn Gió còn nêu ra hàng loạt cái tên khác dính tới vụ “bắt cóc” như: Huân, Sương, H, T, S... Theo chúng tôi, đây đều là những cái tên do Người Buôn Gió tự tưởng tượng ra để cho đủ số lượng “10 người của Tổng cục 2” trong phi vụ “bắt cóc trùm đầu” đậm chất hư cấu như đã trích dẫn ở trên.

2. Cao Lâm

Bây giờ chúng ta hãy phân tích tiếp về nhân vật Cao Lâm, người bị ông Hiếu đưa hình ảnh lên facebook và ám chỉ Cao Lâm là nhân viên tình báo Tổng Cục 2.

Khác với Kami, Cao Lâm là người khá tiếng tăm trong cộng đồng tị nạn tại Thái Lan cho nên việc điều tra của chúng tôi cũng khá dễ dàng. Cao Lâm sinh năm 1974, người Thanh Hóa. Nghề nghiệp chính là thợ may, đã làm việc ở Thái Lan được 15 năm, có thể giao tiếp tốt với người bản xứ.

Nhờ làm ăn chăm chỉ nên cuộc sống của Cao Lâm khá ổn định. Hàng tuần, ông ta thường đi xin gạo, mắm, muối từ các nhà thờ để mang đến cho người tị nạn. Ông ta cũng có một quỹ nhỏ để giúp đồng hương người Việt mỗi khi gặp khó khăn về tiền bạc.

Hầu hết những người tị nạn tại Thái Lan đều nhận xét Cao Lâm là người tốt. Họ không tin Cao Lâm là nhân viên tình báo Tổng Cục 2 vì những lý do sau đây:

- Thứ nhất, Cao Lâm là một tín đồ Công Giáo đạo gốc. Xét về mặt lý lịch dưới chế độ Việt Nam cộng sản thì khó có thể tham gia lực lượng vũ trang, chứ đừng nói đến việc trở thành điệp viên trong ngành tình báo quân đội.

- Thứ hai, trình độ học vấn của Cao Lâm chưa qua tiểu học, làm công an xã còn không đủ tiêu chuẩn thì nói gì đến nhân viên Tổng Cục 2.

- Thứ ba, Cao Lâm được các Linh mục cả người Thái lẫn người Việt tín nhiệm, đó là nhờ vào kinh nghiệm 15 năm đóng góp nhiều công của để xây dựng nên cộng đồng Công Giáo Việt Nam tại Thái Lan. Liệu có điệp viên nào "nằm vùng" được lâu vậy hay không?

- Thứ tư, Cao Lâm bộc trực và tốt tính, khi bực tức thì nghĩ sao nói vậy, còn khi rượu vào thì cho mọi người thấy hết cả ruột gan. Người như Cao Lâm mà đi làm tình báo thì chắc bao nhiêu bí mật sẽ bị "phun" ra hết chỉ sau một chầu nhậu.

- Thứ năm, Cao Lâm nổi tiếng là người thường xuyên giúp đỡ đồng bào tị nạn tại Thái Lan, cả về vật chất lẫn tiền bạc. Suốt 3 năm nay chưa thấy có bất kỳ tai tiếng nào xảy ra. Nhiều người trốn chạy cộng sản đều mang ơn Cao Lâm. Không lẽ Tổng Cục 2 lại cho phép cán bộ của mình đi giúp đỡ những kẻ thù của chế độ?

Điểm sơ qua 5 lý do trên để thấy rằng việc Người Buôn Gió vu cho Cao Lâm là nhân viên Tổng Cục 2 là điều bịa đặt. Thậm chí, ông Hiếu Gió cũng không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào liên quan đến việc Cao Lâm có tham gia vào vụ “bắt cóc” Trương Duy Nhất.

Nực cười ở chỗ, ông Bùi Thanh Hiếu khẳng định rằng ông ta có rất nhiều bằng chứng, nhưng chưa muốn công bố vì còn phải bảo vệ sự an toàn và bí mật của nguồn tin. Chúng tôi thì biết rõ “nguồn tin” của ông Hiếu là ai, vì cộng đồng tị nạn Thái Lan rất nhỏ. “Nguồn tin” của ông Hiếu cũng chính là người đã được Cao Lâm và Kami cưu mang, giúp đỡ suốt 2 năm qua khi người này phải bỏ trốn sang Thái Lan tị nạn.

Cả ông Kami và Cao Lâm hoàn toàn không liên quan gì đến vụ mất tích của nhà báo Trương Duy Nhất, cả Bùi Thanh Hiếu và “nguồn tin” của ông ta đều biết rõ điều này, nhưng họ vẫn vu khống. Còn về lý do vì sao Người Buôn Gió cố tình vu khống cho Kami và Cao Lâm sẽ được chúng tôi trình bày ở bài sau, vì đây là một câu chuyện khá dài.

Chúng tôi xin tạm kết thúc phần đầu cuộc điều tra tại đây. Kỳ tới, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn đọc thông tin về nhóm 5 người đã tổ chức đưa Trương Duy Nhất sang Thái Lan và những nguyên nhân khiến vụ việc bị bại lộ. Mời quý vị đón đọc.


Châu Thái
TTHN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad