Tin khó tin: 8 mạng người, khẩu hiệu 4 triệu và quy trình bổ nhiệm hình thức - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016

Tin khó tin: 8 mạng người, khẩu hiệu 4 triệu và quy trình bổ nhiệm hình thức


Tai nạn đã cướp đi 8 mạng người. Ảnh: laodong.com.vn
Hôm qua, khi mà dư luận đang xôn xao vì quy định xe không khẩu hiệu “mạng người là trên hết” bị phạt 4 triệu thì 8 người nằm xuống sau tai nạn thảm khốc dưới đèo Prenn ( Đà Lạt- Lâm Đồng). Người ta đã được biết lương CEO của các DN lớn của Bộ Công thương chỉ vài chục triệu/tháng chứ chẳng được trăm triệu như con cựu Bộ trưởng Bộ này. Còn người xin ông Thanh Lexus biển xanh thì bảo “khi đó không biết ông Thanh là ai” và chúng ta được biết khái niệm mới “quy trình chặt chẽ một cách đầy hình thức”.

1. 8 mạng người, khẩu hiệu 4 triệu

12 người bỏ mạng chưa đầy tháng, 8 người lại tiếp tục ra đi mãi mãi. Lại con mất mẹ, nước mắt tuôn trào và những vòng hoa tang. Không thiên tai, chẳng chiến tranh chỉ có con người với những chiếc xe và tai nạn đau đớn bất thần giáng xuống hoài.

Tin khó tin cứ tự hỏi, CSGT chăm chỉ phạt từ lỗi lốp mòn, biển mờ mà sao sau mỗi thảm họa lại thấy vi phạm gì đó từ lái hoặc chủ xe. Rồi thanh tra giao thông, kiểm định, đường sá… nói với nhau ngày một tốt kia mà?
Chẳng ai muốn, ít tai ngờ nhưng liên tiếp thế chẳng lẽ đi hỏi ông Trời. Nhận định chiến tranh không chết nhiều người như TNGT của năm năm trước chẳng thay đổi gì. Có chăng, luật nhiều, biện pháp lắm hơn và số người không về vẫn vậy.

Từ ngày 1.8, xe khách không có khẩu hiệu “tính mạng con người là trên hết” sẽ bị phạt 4 triệu, mức phạt đủ để phải sắm ngay băng rôn treo cabin. Còn để đối phó hay nhìn vào đấy mỗi khi ra đường thì tài biết, khách biết và may ra thêm CSGT.

Giá mà khẩu hiệu làm người ta thay đổi nhận thức và quý mạng nhau hơn có lẽ Việt Nam đã thành đất nước yên bình nhất quả đất. Trộm nghĩ biển báo đầy đường, nhắc nhở vây kín vô lăng, rồi loa đài FM giao thông… nhiều quá có như lời đồn nhung hươu nứt thịt không?

» Xem ở đây, » Xem thêm ở đây, » Và ở đây


2. Quy trình hình thức

Vụ con Bộ trưởng Hoàng, nguyên Phó Chủ tịch Thanh ầm ĩ suốt tuần qua nhưng đúng quy trình cả các vị ạ! Hôm qua, Tin khó tin thấy TS Trần Đình Thiên (Viện trưởng Viện kinh tế VN) viết thế này “Tấm “chắn” quy trình đang được sử dụng triệt để nhằm che chắn những yếu kém thực chất của cơ chế quản trị điều hành, của năng lực cán bộ và của những động cơ lợi ích nhóm – cá nhân rất mạnh ở phía sau”.

TS Thiên còn cho hay quy trình bổ nhiệm cán bộ (hay quy trình xét duyệt dự án, cho vay ưu đãi, đền bù giải tỏa…) được thiết kế rất chặt chẽ. Tuy nhiên, sự chặt chẽ đó mang tính hình thức rất cao. Nghe cứ như chống tham nhũng ấy nhỉ, hô hào rất quyết tâm, triệt để nhưng rồi cứ thây voi chui lọt lỗ kim suốt. Không ai đục lỗ thì voi chui đường nào?

Cái gì thiếu chứ “quỹ” quy trình và “ dây” kinh nghiệm ở nước ta thừa… Cái gì không đúng quy trình mới lạ. Chỉ còn chết đúng quy trình nữa là đủ bộ.

»  Xem ở đây

3. Lương thấp đời sống cao

Đừng đồn đoán và suy diễn hãy nhìn vào bảng lương của CEO tập đoàn nhà nước các bác nhé! Theo thống kê của Bộ Công Thương, mức lương lãnh đạo cấp cao của các công ty Nhà nước do Bộ này quản lý chỉ từ 38 đến 74 triệu đồng/tháng thôi. So với sếp FPT chẳng hạn, các mức lương ấy chỉ bằng ¼. Thấp thế mà các CEO vẫn vui vẻ sống và làm việc thì khâm phục thật.

Người ta đang lo lương tỉ lệ thuận với trách nhiệm, năng lực và cống hiến. Nhưng chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho hay thường thì họ lại phải có thêm các khoản khác để hỗ trợ thêm. Và trong một số trường hợp đã tìm những cách xoay sở bằng những cách “phi chính thức”.

Ai ngạc nhiên chứ tôi thì không bởi chẳng phải CEO mà đầy rẫy những thành phần lương rất thấp mà nhà, xe rất nhiều. Có thể phu nhân họ giỏi làm kinh tế phụ, của thừa kế nhiều hay lao động đến thối móng tay… Nước có thể không mạnh nhưng một bộ phận không nhỏ dân có thể giàu. Đừng GATO mà hãy tìm xem họ có bí quyết gì, ít ra cũng đỡ nghèo bền vững và bớt tức kinh niên.

»  Xem ở đây

4. Không biết ông Thanh là ai

Hôm qua, cựu Bí thư Hậu Giang Huỳnh Minh Chắc bảo lúc có chủ trương thêm Phó Chủ tich tỉnh nhà thì “Tôi với anh em trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang khi đó có biết anh Thanh là ai đâu”.

Ông Chắc cũng cho hay nếu biết trước chuyện không hay thì tiếp nhận chi để mang tiếng. Tôi cũng tin chẳng ai ngờ chuyện hôm nay, chứ nghĩ ai xin làm gì để ầm ĩ ảnh hưởng cả tuần rồi chỉ vì mỗi cái biển xanh và quá khứ ngài Phó.

Bữa trước nghe tin anh Thanh không có trong quy hoạch luân chuyển, chẳng qua là do tỉnh và Bộ bàn bạc với nhau. Nay lại nghe bác Chắc nói cứ như trên ấn về. Kể cũng lạ, cán bộ to của tỉnh mà chỉ nghe giới thiệu qua rồi xin ngay dù chẳng biết gì như thế có đúng quy trình không bác Chắc? Hôm giờ anh Thanh, tỉnh, Bộ… ai cũng bảo chẳng sai chỗ nào cả, vậy là dư luận “gạch đá” bữa nay chưa chuẩn rồi. Vậy thì ai sai nhỉ? Chẳng lẽ chúng ta…

»  Xem ở đây

Hà Phan (tổng hợp)
Lao Động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad