Mỹ sắp trừng phạt cả Nga và Trung Quốc nhân dịp đánh dấu tròn 1 năm xung đột Nga - Ukraine - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2023

Mỹ sắp trừng phạt cả Nga và Trung Quốc nhân dịp đánh dấu tròn 1 năm xung đột Nga - Ukraine


Thứ trưởng Bộ Ngoại giao các vấn đề chính trị Victoria Nuland điều trần tại phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện về Ukraine, ở Washington, vào ngày 8/3/2022. (Ảnh: Kevin Dietsch / Getty Images)

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland tiết lộ rằng, Mỹ sắp ban hành gói trừng phạt mới nhắm vào Nga và các thực thể có liên kết với Trung Quốc đang vi phạm lệnh cấm xuất khẩu đối với Moscow, nhân kỷ niệm một năm cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Theo đó, chính quyền ông Biden đã xác định các thực thể có liên kết với Trung Quốc, một số có trụ sở tại châu Âu, đang trốn tránh các biện pháp trừng phạt hiện hành đối với Nga. Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ sẽ ban hành gói trừng phạt mới nhắm vào các thực thể này nhằm làm suy yếu khả năng viện trợ tài chính và hỗ trợ quân sự cho cuộc tấn công của Nga ở Ukraine.

"Chúng tôi sẽ công bố các gói trừng phạt vào ngày 24/2 nhân dịp kỷ niệm một năm chiến tranh”, bà Nuland nói với tờ The Washington Post hôm thứ Năm (23/2).

"Chúng tôi cũng sẽ áp đặt các hạn chế bổ sung đối với các thực thể, cho dù có trụ sở tại Trung Quốc hoặc các công ty con của Trung Quốc ở châu Âu".

Hồi tháng 1, Bộ Tài chính Mỹ đã trừng phạt Viện Nghiên cứu Công nghệ và Khoa học Không gian Trường Sa Thiên Ý (Changsha Tianyi Space Science and Technology Research Institute) - còn được gọi là Spacety China - vì đã cung cấp dữ liệu định vị địa lý cho một nhóm lính đánh thuê tư nhân của Nga. Đây cũng là lực lượng đã chiến đấu cùng lực lượng Moscow trong cuộc xung đột tại Ukraine.

Theo đó, Spacety China đã trao cho Terra Tech, một công ty công nghệ có trụ sở tại Nga, các hình ảnh vệ tinh radar tổng hợp (SAR) về các địa điểm ở Ukraine, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố hôm 26/1.

Bà Nuland cho biết, các nước đang phát triển hiện đóng vai trò trung gian cung cấp hàng hóa cho Moscow.

Hiện nay, Nga có quyền truy cập vào máy tính xách tay, điện thoại thông minh, máy rửa chén, máy giặt và ô tô. Giới chức Mỹ lo ngại rằng chip bán dẫn tiên tiến có trong các sản phẩm này sẽ bị các lực lượng Nga sử dụng cho mục đích quân sự.

Do đó, bà Nuland nói: “Họ [Nga] có thể đánh cắp máy móc này để lấy những con chip tiên tiến [bên trong] rồi chế tạo thêm nhiều tên lửa hơn nữa. Chúng tôi sẽ trấn áp hành vi trốn tránh đó bắt đầu từ ngày mai”.

Cho đến nay, Bộ Ngoại giao Mỹ đã có lập trường cứng rắn hơn đối với các quốc gia gửi viện trợ vũ khí sát thương cho Nga. Trong khi đó, bà Nuland và giới chức Hoa Kỳ nghi ngờ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang cân nhắc viện trợ vũ khí sát thương cho Nga.

Phản hồi về mối lo ngại này, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chưa cung cấp viện trợ quân sự trực tiếp cho Nga nhưng cũng không loại trừ khả năng này.

“Như chúng tôi đã nói, chúng tôi chưa thấy Trung Quốc cung cấp loại hỗ trợ này, nhưng họ cũng không loại trừ khả năng đó”, bà Jean-Pierre cho biết trong cuộc họp báo ngày 23/2.

Khi được hỏi trực tiếp rằng, liệu Nhà Trắng có kế hoạch giải mật thông tin tình báo như vậy hay không và nếu có thì vào thời điểm nào, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jean-Pierre đã từ chối trả lời.

"Tôi sẽ không đi trước cộng đồng tình báo, vì đây vẫn hiển nhiên là thông tin bí mật vào thời điểm này”, bà cho biết.

"Khi thảo luận về những nội dung bí mật này, chúng tôi luôn tham khảo ý kiến của cộng đồng tình báo”.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày trong Phòng họp Báo chí James S. Brady tại Nhà Trắng ở Washington, hôm 19/10/2022. (Ảnh: Alex Wong/Getty Images)

Tuần này, giới chức Mỹ tiếp tục phát đi những cảnh báo tới Bắc Kinh nhằm ngăn chặn Trung Quốc viện trợ vũ khí cho Nga.

“Việc hỗ trợ vũ khí sát thương sẽ là một bước ngoặt thay đổi [cục diện] hoàn toàn. Nó ảnh hưởng đến cách nhìn nhận của thế giới với Trung Quốc và tuyên bố trung lập của Bắc Kinh, cũng như mối bang giao Mỹ - Trung”.

“Đây không phải là điều có thể được thực hiện một cách lén lút trong khi Trung Quốc tuyên bố là trung lập”.

Tại một cuộc họp báo của Bộ Quốc phòng hôm thứ Tư (22/2), Phó Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh đã cảnh báo về “hậu quả” đối với Trung Quốc nếu họ cung cấp hỗ trợ sát thương cho Nga. Khi được The Epoch Times hỏi về những hậu quả cụ thể, bà không nêu chi tiết.

"Chúng tôi chưa thấy họ (Trung Quốc) viện trợ vũ khí sát thương cho Nga vào thời điểm này, nhưng cũng không loại trừ khả năng đó".

"Chắc chắn sẽ có những hậu quả đối với Trung Quốc nếu nước này làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Nga".

Bà Singh nói thêm rằng việc Trung Quốc viện trợ vũ khí sát thương cho Nga trong cuộc xung đột với Ukraine "chắc chắn là một tính toán sai lầm".

"Việc Trung Quốc cung cấp viện trợ sát thương cho Nga chắc chắn sẽ là một tính toán sai lầm", bà khẳng định.

Các biện pháp trừng phạt hôm 24/2 cũng sẽ nhắm vào các công ty Nga trong lĩnh vực tài chính, công nghệ và quân sự.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 24/2 sẽ nhóm họp trực tuyến với các lãnh đạo G7 và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy để công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga. Hôm 24/2 đánh dấu tròn một năm Nga xâm lược Ukraine.

   Mời xem thêm »


© Thanh Hải biên dịch
    The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad