Washington chỉ định Tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner là 'Tổ chức tội phạm xuyên quốc gia' - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Năm, 26 tháng 1, 2023

Washington chỉ định Tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner là 'Tổ chức tội phạm xuyên quốc gia'


Du khách mặc trang phục rằn ri quân sự đứng ở lối vào của 'Trung tâm PMC Wagner' - nơi có liên kết với người sáng lập công ty quân sự tư nhân Wagner (PMC), ông Yevgeny Prigozhin - trong buổi lễ khánh thành khối văn phòng vào ngày 4/11/2022, ở Sankt-Peterburg, Nga. (Ảnh: Olga Maltseva/AFP/Getty Images)

Wagner, một nhóm quân sự tư nhân của Nga, sẽ sớm bị chính phủ Hoa Kỳ chỉ định là một thực thể tội phạm sau khi tham gia vào cuộc chiến Ukraine. Trong khi đó, Washington cũng tiết lộ căng thẳng ngày càng tăng giữa Wagner và quân đội Nga cũng như sự hỗ trợ của Triều Tiên cho nhóm này.

Hôm 20/1, Điều phối viên phụ trách truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) John Kirby cho biết trong một cuộc họp báo rằng, Bộ Thương mại Mỹ đã chỉ định Wagner là người dùng cuối của quân đội vào tháng trước, do đó đảm bảo rằng họ không thể mua thiết bị ở bất kỳ đâu trên thế giới dựa trên công nghệ hoặc sản xuất của Hoa Kỳ.

Ông tuyên bố: “Hôm nay, chúng tôi thông báo các hành động bổ sung mà chúng tôi đang thực hiện để giúp Ukraine tự vệ trước các lực lượng xâm lược của Nga”.

“Đầu tiên, Bộ Tài chính sẽ chỉ định Wagner là một Tổ chức tội phạm xuyên quốc gia quan trọng theo Sắc lệnh hành pháp 13581, như đã sửa đổi. Phối hợp với chỉ định này, chúng tôi cũng sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung vào tuần tới đối với Wagner và mạng lưới hỗ trợ của nó trên nhiều châu lục".

Ông Kirby cho hay, Wagner là một công ty quân sự tư nhân của Nga đang thực hiện “những hành động tàn ác và vi phạm nhân quyền ở Ukraine”. Do Nga tiếp tục gặp khó khăn trong cuộc chiến ở Ukraine, nên Tổng thống Vladimir Putin đã và đang “ngày càng chuyển hướng” sang các dịch vụ do Wagner cung cấp để tăng cường sức mạnh quân sự.

Theo ông Kirby, ước tính có khoảng 50,000 nhân viên của Wagner được triển khai tại Ukraine, trong đó có 40,000 người bị kết án và 10,000 nhà thầu.

Căng thẳng quân sự Wagner - Nga

Theo ông Kirby, tình báo Hoa Kỳ chỉ ra rằng, “căng thẳng” giữa Wagner và Bộ Quốc phòng Nga hiện đang leo thang. Ông nhấn mạnh rằng, Wagner đang trở thành một trung tâm quyền lực đối địch với quân đội của nước này.

Ông Yevgeniy Prigozhin, chiến binh của Wagner và là chủ sở hữu của tổ chức này, được cho là đồng minh thân cận của ông Putin. Ông đã công khai chỉ trích các quan chức quốc phòng Nga, bao gồm cả các tướng lĩnh về thành tích trên chiến trường của họ. Ông Kirby nói: “Có khả năng căng thẳng giữa các quan chức Nga và ông Prigozhin đang leo thang".

Ông Kirby cáo buộc ông Prigozhin cố gắng thúc đẩy các lợi ích cá nhân của mình ở Ukraine, với việc Wagner đưa ra các quyết định quân sự chủ yếu dựa trên việc họ sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho nhà lãnh đạo của họ, bao gồm cả việc quảng bá xác thực.

Tuy Bộ Quốc phòng Nga có “sự hạn chế” đối với các phương pháp tuyển dụng của Wagner, nhưng Washington tin rằng nhóm này sẽ tiếp tục tuyển dụng các thành viên từ trong tù.

Ông Kirby cũng nhấn mạnh “sự hỗ trợ liên tục” của Triều Tiên đối với cuộc xâm lược Ukraine của Nga bằng cách cung cấp vũ khí và đạn dược cho Wagner. Các quan chức từ Bình Nhưỡng “phủ nhận một cách không trung thực” việc cung cấp hỗ trợ như vậy cho quân đội này.

Ông Kirby đã công bố hình ảnh về một đợt giao vũ khí đầu tiên diễn ra vào ngày 18/11 - 19/11, khi năm toa tàu của Nga đi đến Triều Tiên, chất lên các toa này những container vận chuyển, rồi quay trở lại Moscow.

Hoa Kỳ kêu gọi Triều Tiên ngừng giao vũ khí cho Wagner nhưng cũng thừa nhận rằng, họ dự đoán việc giao hàng như vậy sẽ tiếp tục.

Wagner hoạt động ở Ukraine

Các binh lính tư nhân của Wagner gần đây đã tham gia vào một số trận chiến đẫm máu ở vùng Bakhmut và Soledar của Ukraine.

Sau khi chiếm được Soledar, Bộ Quốc phòng Nga và Wagner đã nổ ra một cuộc tranh cãi về việc bên nào sẽ được ghi công. Quân đội ban đầu không đề cập đến việc lính đánh thuê Wagner tham gia vào trận chiến. Tuy nhiên sau đó, họ ca ngợi các chiến binh của nhóm này đã thể hiện vai trò “dũng cảm và vị tha”.

Hôm thứ Bảy (21/01), ông Prigozhin công bố một bức thư ngỏ gửi tới Nhà Trắng, yêu cầu giải thích những gì Wagner đang bị buộc tội. “Thưa ông Kirby, ông có thể vui lòng làm rõ PMC Wagner đã phạm tội gì được không?”, bức thư cho biết, theo tờ Bloomberg.

Vào năm 2017, Washington đã áp đặt các hạn chế về thương mại đối với Wagner để hạn chế quyền tiếp cận vũ khí của nhóm này. Tháng 12/2021, Liên minh Châu Âu (EU) áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Wagner.

Ngoài Ukraine, nhóm quân sự này đã hoạt động ở các quốc gia như Libya, Syria, Mali, Mozambique, Sudan, và Cộng hòa Trung Phi.

   Mời xem thêm »


© Huyền Anh biên dịch
    The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad