Du khách Nga vô tình tiết lộ hệ thống phòng không S400 ở Crimea, Ukraine gửi lời cảm ơn - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2022

Du khách Nga vô tình tiết lộ hệ thống phòng không S400 ở Crimea, Ukraine gửi lời cảm ơn


Du khách Nga chụp ảnh ở Crimea, vô tình để lộ bệ phóng tên lửa S-400. Hình ảnh chụp bệ phóng tên lửa S-400 ở Moscow ngày 18/6/2020. (Ảnh: Kirill Kudryavtsev/AFP/Getty Images)

Một du khách Nga đã chụp ảnh trên bán đảo Crimea, nhưng vô tình làm lộ diện hệ thống phòng không S-400 do quân đội Nga triển khai trên bán đảo này. Phản ứng trước điều này, quân đội Ukraine đã hài hước bày tỏ lòng biết ơn và kêu gọi du khách hãy 'tiếp tục lan tỏa những điều tốt đẹp' như vậy.

Theo tờ The EurAsian Times (Thời báo Châu Á) ngày 24/8 đưa tin, trong những tuần gần đây, Ukraine đã tăng cường tấn công vào Crimea do Nga chiếm đóng. Vào đầu tháng 8, quân đội Ukraine đã tấn công căn cứ không quân địa phương Saki bằng tên lửa, gây thiệt hại nghiêm trọng cho các thiết bị quân sự và cơ sở hạ tầng của Nga, trong đó có ít nhất 9 máy bay quân sự.

Các vụ nổ đã khiến đám đông du khách Nga và cư dân địa phương hoảng sợ, khiến hàng nghìn người đã phải tháo chạy khỏi Crimea.

Quân đội Nga được cho là đã triển khai hệ thống phòng không S-400 tại Crimea để đánh chặn tên lửa của quân đội Ukraine. Nhưng một du khách Nga đã vô tình giúp quân đội Ukraine tìm ra vị trí của hệ thống phòng không S-400.

Một du khách Nga mặc quần bơi chụp ảnh gần hệ thống phòng không S-400, hình ảnh ngay lập tức được lan truyền trên mạng. Quân đội Ukraine không chỉ đăng lại bức ảnh trên mạng xã hội mà còn hài hước bày tỏ lòng biết ơn đối với vị du khách này.

Bộ Quốc phòng Ukraine hôm 22/8 đăng dòng tweet: "Có lẽ chúng tôi đã quá khắt khe với du khách Nga rồi… Đôi khi họ thực sự hữu ích, ví như vị du khách này đã chụp ảnh các vị trí phòng không gần Yevpatoria, ở Crimea. Cảm ơn ông và mong ông hãy tiếp tục lan tỏa những điều tốt đẹp!".


Bức ảnh được cho là đã làm lộ diện ít nhất hai đơn vị phòng không S-400 của Nga, giúp Ukraine tiếp cận với các thông tin tình báo liên quan.

Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và gửi quân đến đó, đồng thời tuyên bố bán đảo này là một phần lãnh thổ của mình.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết tại "Diễn đàn Crimea" vào ngày 23/8 năm nay rằng, "Chúng tôi sẽ lấy lại Crimea, vốn là lãnh thổ của chúng tôi".

Ông Zelensky cho biết việc giành lại quyền kiểm soát Crimea sẽ là động thái phản chiến lớn nhất. "Mọi thứ bắt đầu và kết thúc ở Crimea".

Hệ thống phòng thủ của Nga

Sau khi sáp nhập Crimea vào năm 2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết rằng khu vực này sẽ luôn là một phần của Nga. Tuy nhiên, các cuộc xâm nhập và tấn công bằng máy bay không người lái gần đây đã cho thấy hệ thống phòng thủ của Nga trong khu vực bị phơi bày như thế nào. Sự chuẩn bị của Moscow trong nỗ lực tiến sâu hơn vào miền nam Ukraine cũng đã vấp phải các cuộc tấn công vào sâu bên trong lãnh thổ do Nga chiếm đóng, đặc biệt là vào trụ sở của Hạm đội Biển Đen của Nga ở Sevastopol. Vào tháng 4, năng lực của Hạm đội Biển Đen đã bị suy giảm đáng kể sau khi mất đi soái hạm của mình, Moskva. Những cuộc tấn công này có thể buộc Moscow phải xem xét lại chiến lược tổng thể của mình. Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố vào ngày 16/8 rằng các con tàu của hạm đội tiếp tục "theo đuổi một vị thế phòng thủ, với các cuộc tuần tra thường chỉ giới hạn ở vùng biển trong tầm nhìn của bờ biển Crimea".

Bất chấp việc hạm đội liên tục sử dụng tên lửa tầm xa chống lại các mục tiêu Ukraine, bộ này nói rằng "hiệu quả hạn chế của hạm đội làm suy yếu chiến lược xâm lược tổng thể của Nga" một phần vì "mối đe dọa đổ bộ đối với Odessa hiện đã bị vô hiệu hóa phần lớn", cho phép Ukraine di dời quân đội của mình đi nơi khác.

Theo các cơ quan tình báo Ukraine, các cuộc tấn công của Kyiv cũng buộc Nga phải di dời ít nhất 24 máy bay phản lực và 14 máy bay trực thăng trở lại Nga hoặc các địa điểm xa hơn bên trong Crimea để bảo vệ những tài sản này.

Bằng cách di dời các nguồn lực như vậy, Nga sẽ gặp nhiều khó khăn khi sử dụng phần cứng để hỗ trợ quân đội của mình ở Ukraine.

Trong khi đó, các chuyên gia tin rằng mục tiêu chính của Ukraine không phải là tái chiếm Crimea mà là cản trở khả năng tiến công của Nga ở phía nam và phía đông Ukraine, nơi Kyiv đang cố gắng giành lại lãnh thổ.

Hơn nữa, theo các chuyên gia phân tích quân sự, các cuộc tấn công cho thấy Ukraine đang tìm hiểu thêm về cách thức hoạt động của hệ thống phòng không Nga và giờ đây có thể sử dụng thông tin tình báo và vũ khí do các quốc gia phương Tây cung cấp một cách hiệu quả.

Những sự kiện gần đây cũng đã ảnh hưởng đến an ninh và tinh thần của người Nga sống ở Crimea. Hàng nghìn dân thường, nhiều khách du lịch, dường như đã sơ tán khỏi bán đảo sau vụ nổ tại căn cứ không quân Saki.

Tầm quan trọng của Crimea

Kể từ khi Liên Xô sụp đổ, Nga và Ukraine đã có nhiều phen đụng độ về Crimea. Các bến cảng tự nhiên của Biển Đen ở Crimea đã được Hải quân Nga công nhận là một lợi thế quân sự quan trọng dưới thời Peter đại đế I.

Crimea là một phần của Nga trong suốt thời kỳ Xô viết cho đến khi nó được trao cho Ukraine bởi nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev vào năm 1954. Khi Liên Xô tan rã, biên giới của các quốc gia mới giống hệt với biên giới của các nước Cộng hòa Xô viết trước đó, vì vậy Crimea tiếp tục là một phần của Ukraine.

Tuy nhiên, đã có sự bất mãn ngay lập tức và sâu sắc ở Nga. Điều này chủ yếu là do ý nghĩa chiến lược của khu vực và 60% dân số sắc tộc Nga trên bán đảo Crimea.

Trong Bản ghi nhớ Budapest năm 1994, trong số các bên ký kết, Nga và Hoa Kỳ đã hứa hẹn về an ninh và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine để đổi lấy việc loại bỏ vũ khí hạt nhân khỏi quốc gia đó.

Năm 2013, Nga đã cố gắng kiểm soát gián tiếp Ukraine bằng cách duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Tổng thống Ukraine khi đó, Viktor Fedorovych Yanukovych.

Tuy nhiên, sau các cuộc biểu tình lớn trên đường phố Maidan ở Kyiv vào năm 2013 và từ bỏ ý định tiến gần hơn đến EU, ông Yanukovych đã bị quốc hội lật đổ và buộc phải chạy trốn.

Năm 2014, Nga sáp nhập Crimea sau khi triển khai binh lính đến khu vực, dàn dựng một cuộc đảo chính của quốc hội và tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý.

   Mời xem thêm »


© Huyền Anh
    The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad