Mỹ hình thành ‘Chiến lược Thái Bình Dương phiên bản mới’ bao vây Trung Quốc ở Biển Đông - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Ba, 22 tháng 6, 2021

Mỹ hình thành ‘Chiến lược Thái Bình Dương phiên bản mới’ bao vây Trung Quốc ở Biển Đông


Mỹ hình thành ‘Chiến lược Thái Bình Dương phiên bản mới’ bao vây Trung Quốc ở Biển Đông​. Ảnh: Youtube/U.S. Military News.

Trong những năm gần đây, ĐCSTQ đã liên tục chà đạp lên cộng đồng quốc tế, đàn áp các cuộc biểu tình dân chủ ở Hồng Kông và âm mưu biến Biển Đông thành “hồ nội địa”, điều này cho thấy chính quyền Trung Quốc quá nguy hiểm và điều này đã đẩy nhanh sự hình thành chiến lược ứng phó của các nước phương Tây.

Theo quan điểm này, Hoa Kỳ đang tăng tốc tập trung vào ngoại giao và quân sự, chuyển từ chống khủng bố ở Trung Đông sang đối phó với sự cạnh tranh quyền lực lớn từ chính quyền Trung Quốc. Về mặt quân sự, các hành động bao gồm rút quân khỏi Trung Đông và Afghanistan, triển khai đến khu vực Tây Thái Bình Dương, khởi động “Kế hoạch răn đe Thái Bình Dương”, thành lập Lực lượng Hoạt động Đặc biệt Thái Bình Dương của Mỹ và Lực lượng Đặc nhiệm Hải quân Thái Bình Dương, trang Epoch Times cho hay.



Những chiến lược này đã trưởng thành từng ngày và đã bộc lộ hình thái phôi thai hoàn chỉnh của chúng. ĐCSTQ đang “gây thù chuốc oán” mỗi ngày.

Thành lập Lực lượng Đặc nhiệm Hải quân Thái Bình Dương thường trực

Vào ngày 15/6, trang tin chính trị Politico của Mỹ trích dẫn hai nguồn tin cho biết Ngũ Giác Đài đang xem xét thành lập một lực lượng đặc nhiệm hải quân thường trực ở Thái Bình Dương để đối phó với sức mạnh quân sự ngày càng tăng của ĐCSTQ.

Lực lượng đặc nhiệm hải quân được mô phỏng theo Lực lượng Hải quân Thường trực Đại Tây Dương, là lực lượng phản ứng nhanh bao gồm 6 đến 10 tàu khu trục và khinh hạm từ nhiều quốc gia NATO.

Hầu hết nội dung của lực lượng đặc nhiệm hải quân đều được phân loại, nhưng các chuyên gia suy đoán rằng lực lượng đặc nhiệm hải quân Thái Bình Dương này nên bao gồm Anh, Pháp, Nhật Bản và Australia.

Vào tháng 3 năm nay, cựu Đô đốc Hoa Kỳ James Stavridis đã viết một bài báo tiết lộ rằng Hoa Kỳ hy vọng sẽ thuyết phục Úc, New Zealand, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam tham gia tuần tra ở Biển Đông. Mục tiêu của Hoa Kỳ là thành lập một liên minh hàng hải toàn cầu để cùng nhau răn đe ĐCSTQ.

Theo quan điểm này, lực lượng hải quân thường trực ở Thái Bình Dương này nên thường xuyên hành trình ở Biển Đông để đảm bảo hàng hải tự do ở vùng biển này và đóng vai trò răn đe và tấn công sự ngạo mạn của ĐCSTQ.

Tuy nhiên, hành trình thông thường này chỉ mang tính chất răn đe trong thời bình. Khi chiến tranh bắt đầu, những con tàu này sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa ĐCSTQ. Do đó, quân đội Mỹ cũng đang thảo luận về cách triển khai nhiều tên lửa tấn công hơn trong thời chiến và tiến hành chiến tranh tình báo và hợp tác du kích chiến tranh là đòn phủ đầu và phá hủy hệ thống phóng tên lửa của ĐCSTQ.

Thay đổi chiến lược để triển khai nhiều tên lửa hơn ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương

Theo truyền thống, Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ đóng tại Nhật Bản là lực lượng chính ngăn cản sự bành trướng của ĐCSTQ, nhưng lợi thế này đã bị suy yếu do sự gia tăng đóng tàu được cho là ‘điên cuồng’ của ĐCSTQ và các cuộc tấn công bão hòa tên lửa có thể xảy ra.



“Đài tiếng nói Hoa Kỳ” đưa tin, báo cáo “Lực lượng chiến lược Trung Quốc năm 2021” do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) công bố ngày 7/6 cho thấy 20 năm trước, quân đội Mỹ sở hữu một hàng không mẫu hạm và 4 tàu tấn công đổ bộ ở Tây Thái Bình Dương. Trung Quốc là con số 0, nhưng năm ngoái, sức mạnh của quân đội Mỹ trong khu vực không thay đổi, nhưng Trung Quốc được trang bị một số lượng lớn tên lửa đạn đạo tầm xa, với 2 hàng không mẫu hạm, 6 tàu tấn công đổ bộ, 46 tàu chiến đa chức năng và 48 tàu ngầm., Thiết lập một vòng vây phòng thủ chống tiếp cận / từ chối khu vực vững chắc, và phạm vi ảnh hưởng đã được mở rộng ra ngoài chuỗi đảo đầu tiên.

“Báo cáo phát triển tư thế quân sự và an ninh Trung Quốc năm 2020” do Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đệ trình lên Quốc hội năm ngoái cho biết Trung Quốc đã giành được lợi thế trước Hoa Kỳ trong việc triển khai tên lửa ở Thái Bình Dương.

Báo cáo nêu rõ “Trung Quốc đã phát triển một lực lượng tên lửa thông thường không tuân theo bất kỳ thỏa thuận quốc tế nào. Trung Quốc đã triển khai hơn 1.250 tên lửa đạn đạo đối đất và tên lửa hành trình với tầm bắn từ 500 đến 5.500 km”. Trong khi Hoa Kỳ hiện chỉ có một tên lửa đạn đạo thông thường với tầm bắn 70-300 km, Hoa Kỳ không có tên lửa hành trình.

Các tên lửa đạn đạo như vậy có thể vượt ra ngoài chuỗi đảo đầu tiên và không chỉ đe dọa các căn cứ của Mỹ trên chuỗi đảo thứ hai mà còn có thể gây ra mối đe dọa cho các mục tiêu xa hơn, thậm chí có thể gây ra mối đe dọa cho Hoa Kỳ và các đồng minh và đối tác của họ.

Chính vì lý do này mà tạp chí “Foreign Policy” của Mỹ cũng đã nổ ra cuộc tranh luận sôi nổi bên trong Ngũ Giác Đài vào ngày 7/6 để quyết định có nên đặt quân đội Mỹ và vũ khí tối tân trong tầm bắn của tên lửa ĐCSTQ ở Tây Thái Bình Dương hay không.

Vào ngày 15/6, Michael Beckley, phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Tufts, đã xuất bản một bài báo trên tờ “Foreign Affairs” nói rằng Hoa Kỳ có nguồn lực khổng lồ để ngăn chặn sự bành trướng quân sự của ĐCSTQ.

Ông Beckley nói rằng Ngũ Giác Đài không tán thành việc triển khai các tên lửa hành trình rẻ hơn và dễ lắp đặt hơn ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương mà thay vào đó, họ thúc đẩy các nền tảng quân sự lớn (như hàng không mẫu hạm và tàu khu trục).



Trên thực tế, theo một báo cáo của Los Angeles Times vào tháng 6 năm ngoái, khi Ngũ Giác Đài ngày càng lo lắng rằng ĐCSTQ sẽ tiếp tục mở rộng kho vũ khí tên lửa và khả năng quân sự của mình, đe dọa sự an toàn của các căn cứ quân sự của Mỹ và các đồng minh ở châu Á, Hoa Kỳ đang chuẩn bị triển khai hàng trăm tên lửa thông thường ở châu Á, động thái này có thể nhanh chóng và dễ dàng cân bằng sức mạnh ở Tây Thái Bình Dương và giành lại lợi ích của mình ở Hoa Kỳ.

Nội dung của “Kế hoạch răn đe Thái Bình Dương” cũng nhằm phân cấp việc thiết lập mạng lưới tác chiến tấn công chính xác có thể chống lại các cuộc tấn công của ĐCSTQ vào chuỗi đảo đầu tiên ở Tây Thái Bình Dương, triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis trên mặt đất ở Guam và triển khai radar đa chức năng chiến thuật ở Palau, một quốc đảo Thái Bình Dương, và thiết lập nhiều căn cứ huấn luyện chiến đấu trên khắp khu vực để các lực lượng Mỹ và đồng minh có thể huấn luyện và chiến đấu cùng nhau.

   Mời xem thêm »


© Phụng Minh
    DKN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad