Fauci hồi 2020: Khẩu trang từ các hiệu thuốc 'không thật sự hiệu quả' để ngừa virus Corona Vũ Hán - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Sáu, 4 tháng 6, 2021

Fauci hồi 2020: Khẩu trang từ các hiệu thuốc 'không thật sự hiệu quả' để ngừa virus Corona Vũ Hán


Ông Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ. (Nguồn ảnh Getty)

Ông Fauci - cố vấn y tế hàng đầu của Hoa Kỳ trong chính quyền cựu Tổng thống Trump và ông Biden đã nói với một phụ nữ vào đầu năm 2020 rằng, khẩu trang mua từ các cửa hàng thuốc ít có hiệu quả chống lại chủng virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch COVID-19.

Trong email đề ngày 5/2/2020 gửi cho một người phụ nữ, Tiến sĩ Anthony Fauci, người đứng đầu lâu năm của Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) Hoa Kỳ cho biết: “Chiếc khẩu trang thông thường mà bạn mua ở cửa hàng thuốc không thực sự hiệu quả trong việc ngăn chặn virus, vốn đủ nhỏ để có thể lọt qua lớp chất liệu".

Ông Fauci cũng nói với người phụ nữ là bà Sylvia Burwell rằng, thực ra, tác dụng thực sự của khẩu trang là để "dành cho những người bị nhiễm bệnh, để ngăn họ lây nhiễm [virus] sang cho những người không bị nhiễm bệnh, hơn là bảo vệ những người chưa bị lây nhiễm khỏi bị mắc bệnh”.



Ông nêu rõ: “Tôi không khuyến khích bạn nên đeo khẩu trang, đặc biệt là vì bạn đang đến một địa điểm ít rủi ro. Cảm quan của bạn đúng rồi đấy, tiền tốt nhất nên được chi cho các biện pháp đối phó y tế như chẩn đoán và vaccine".

Email này là một trong số hàng nghìn email có được thông qua yêu cầu của BuzzFeed News theo Đạo luật Tự do Thông tin. Hãng tin này đã đăng tải các email trực tuyến. Phía cơ quan của ông Fauci đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Các thông điệp khác cũng liên quan đến vấn đề khẩu trang.

Cũng vào tháng 2/2020, ông Fauci nói với một phóng viên Hy Lạp rằng: “Đại đa số người dân bên ngoài Trung Quốc không cần đeo khẩu trang”. Ông còn nói thêm: “Khẩu trang thích hợp hơn cho những người bị nhiễm bệnh hơn là những người cố gắng [tự] bảo vệ chống lại sự lây nhiễm”.

Trong một số email, ông Fauci chỉ ra rằng, nhân viên y tế nên đeo khẩu trang N95, tốt hơn nhiều so với khẩu trang thông thường.

Tiến sĩ Anthony Fauci làm chứng tại một tiểu ban Hạ viện trong phiên xét xử khủng hoảng virus corona vào ngày 15/4/2021 trên Đồi Capitol ở Washington, DC. Nguồn ảnh: AMR Alfiky-Pool / Gettyimages

Trao đổi với phó chủ tịch Robert Geller tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe gia đình FHN ở Illinois vào ngày 1/3, ông nói: “Sự lây truyền tương tự như ở bệnh cúm: [do] các chất dịch từ đường hô hấp và có thể ở dạng khí dung nhiều hơn một chút so với bệnh cúm. Mọi người có thể lây truyền bệnh ngay cả khi họ không biểu hiện triệu chứng".

Tuy nhiên, muộn nhất là vào ngày 16/4, ông nói với một bệnh viện rằng họ không nên yêu cầu nhân viên tại đây đeo khẩu trang.

Cụ thể, ông nói: “Tôi sẽ giữ chính sách 'tự nguyện' nhưng tôi sẽ 'khuyến khích' nhân viên đeo chúng".

Khoảng hai tuần trước đó, ông ấy nói với một người khác rằng “có lẽ toàn dân đeo khẩu trang [là] cách làm thực tế nhất”.

Vào ngày 3/4, ông Fauci và các quan chức liên bang khác đã đảo ngược hướng dẫn trước đó và khuyến cáo người dân Mỹ nên đeo khẩu trang bất cứ khi nào rời khỏi nhà mình.

Họ cho biết, sự thay đổi này là do nghiên cứu mới chỉ ra rằng, một phần đáng kể bệnh nhân COVID-19 không có triệu chứng nhưng vẫn có thể lây lan virus Corona Vũ Hán.

Sau đó, ông Fauci cho biết ông đã khuyến cáo người Mỹ nói chung không nên đeo khẩu trang vào đầu năm 2020 vì thiếu nguồn cung ứng vào thời điểm đó.



Ông nói với trang tin The Street rằng: “Chúng tôi lo ngại cho đội ngũ chăm sóc sức khỏe y tế cộng đồng, và nhiều người đang nói điều này, lo ngại rằng đó là thời điểm mà các thiết bị bảo hộ cá nhân, bao gồm khẩu trang N95 và khẩu trang phẫu thuật, đang rất thiếu”.

Ông tiếp tục: “Và chúng tôi muốn đảm bảo rằng mọi người, cụ thể là các nhân viên y tế, những người đủ dũng cảm để đặt mình vào tình thế nguy hiểm, có thể chăm sóc những người mà bạn biết đã bị nhiễm virus corona và nguy cơ họ bị nhiễm bệnh”.

Đầu năm nay, ông Fauci đã bảo vệ những lập luận mà ông đưa ra vào tháng 3/2020, bao gồm cả việc nói với người Mỹ rằng họ “không nên đeo khẩu trang đi lại xung quanh”. Ông cho biết, các quan chức đã được thông báo rằng có sự thiếu hụt khẩu trang và "nếu chúng tôi đi khắp nơi để khuyến khích đeo khẩu trang, thì những người cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang tự đặt mình trong hiểm nguy mỗi ngày sẽ không có đủ [để dùng]".

Các email đã gây ra những lời chỉ trích mới đối với ông Fauci, một thành viên nổi bật của Tổ chuyên trách ứng phó virus Corona ở Nhà Trắng của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, và cũng là một trong những cố vấn y tế hàng đầu của Tổng thống Dân chủ Joe Biden.

Một số quan chức đã kêu gọi điều tra ông Fauci, về việc cơ quan của ông tài trợ cho một phòng thí nghiệm Trung Quốc nằm gần nơi COVID-19 lần đầu tiên được xác định. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul (Kentucky) khẳng định, ông Fauci nên bị sa thải vì những gì mà những tin nhắn này cho thấy.

Trong khi đó, một nhóm cơ quan giám sát đang yêu cầu công bố thêm các email từ ông Fauci sau khi một số email được đăng tải trực tuyến.

   Mời xem thêm »


© Du Miên
    The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad