Chuyên gia WHO và mối quan hệ mật thiết với Viện Virus học Vũ Hán - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 9 tháng 6, 2021

Chuyên gia WHO và mối quan hệ mật thiết với Viện Virus học Vũ Hán


Gần đây, ông Peter Daszak, thành viên chủ chốt của Nhóm chuyên gia đi tìm nguồn gốc dịch bệnh của Tổ chức Y tế Thế giới bị vạch trần đã vận động hành lang, nhằm phủ nhận khả năng virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm. (HECTOR RETAMAL / AFP qua Getty Images)

Mối quan hệ giữa dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) và Viện Virus học Vũ Hán ngày càng trở thành chủ đề nóng của dư luận. Gần đây, ông Peter Daszak, nhà động vật học người Anh và là thành viên chủ chốt của Nhóm chuyên gia đi tìm nguồn gốc dịch bệnh của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bị vạch trần đã tiến hành vận động hành lang, nhằm phủ nhận khả năng virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm trong giai đoạn đầu của dịch bệnh.

Ông Daszak là Chủ tịch của “Liên minh Sinh thái Sức khoẻ” (EcoHealth Alliance), một tổ chức phi lợi nhuận ở Hoa Kỳ, có trụ sở chính tại New York và được tài trợ bởi chính phủ Mỹ. Theo tờ Daily Mail của Anh đưa tin ngày 5/6, EcoHealth Alliance đã tài trợ cho Viện Virus học Vũ Hán hàng trăm nghìn USD và ông Daszak có mối quan hệ thân thiết với bà Thạch Chính Lệ (Shi Zhengli). Bà Thạch là một nhà virus học người Trung Quốc, người đã nghiên cứu về các coronavirus giống SARS có nguồn gốc từ dơi, và trực tiếp chỉ đạo Trung tâm các bệnh truyền nhiễm mới nổi thuộc Viện Virus học Vũ Hán. Bà còn có biệt danh là “Người đàn bà Dơi” (Bat Women).



Đầu năm 2020, ông Daszak đã viết thư cho 26 nhà khoa học khác, thuyết phục họ công bố bức thư chung trên tạp chí y khoa uy tín nhất thế giới The Lancet, để khẳng định virus sinh ra trong tự nhiên và gọi những nghi ngờ về việc virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm là một "thuyết âm mưu".

Mối quan hệ thân thiết với ‘Người đàn bà Dơi’ Thạch Chính Lệ

Ông Daszak không né tránh mối quan hệ thân thiết với bà Thạch Chính Lệ và những người khác. Trong một bài đăng trên Twitter vào ngày 7/11/2020, Daszak nói rằng ông mong muốn được "uống rượu và hát Karaoke cùng bà Thạch Chính Lệ và những người khác trong một thời điểm đặc biệt”.

Ngay từ năm 2013, ông Daszak và bà Thạch Chính Lệ đã cùng viết một báo cáo nghiên cứu về việc phân tách coronavirus khỏi dơi và kết nối chúng với tế bào con người.

Sau đó, hai người đã hợp tác và công bố thêm nhiều bài báo khác, chủ yếu tập trung vào các thí nghiệm có tên là “Nghiên cứu tăng cường chức năng” (Gain-of-function research), tức là nâng cao độc tính và tính chí mạng của virus. Điều này có nghĩa là con người có thể tạo ra các loại virus nguy hiểm hơn trong phòng thí nghiệm. Loại nghiên cứu này đã dẫn đến các cuộc tranh luận trong mọi tầng lớp xã hội vì tính nguy hiểm của nó.

Năm 2015, bà Thạch Chính Lệ đã tạo ra "một loại coronavirus SARS-CoV thích nghi với chuột". Nghĩa là, bà đã tổng hợp nhân tạo ra một phiên bản lai của coronavirus dơi trong phòng thí nghiệm.

Giáo sư Richard Ebright của Đại học Rutgers nói rằng: “Ảnh hưởng duy nhất của việc làm này là tạo ra một chủng (coronavirus) nguy hiểm mới, phi tự nhiên trong phòng thí nghiệm”.

Nhận được 3,7 triệu USD tiền tài trợ từ NIAID; thuê WVI làm thí nghiệm

Ông Daszak cũng có mối quan hệ thân thiết với ông Anthony Fauci, Trưởng Cố vấn Y tế của Nhà Trắng. EcoHealth Alliance đã nhận được 3,7 triệu USD tiền tài trợ từ Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID - National Institute of Allergy and Infmission Disease) do ông Fauci làm Giám đốc, để nghiên cứu dự án “Tìm hiểu nguy cơ xuất hiện của coronavirus ở dơi”. Trong số tiền trên, có ít nhất khoảng 600.000 USD đã chảy vào Viện Virus học Vũ Hán (WVI).

Sau khi chính phủ Mỹ ra lệnh tạm hoãn các thí nghiệm như vậy ở Hoa Kỳ vào năm 2014, ông Daszak đã thuê ngoài (outsourcing) để tiếp tục dự án, và đó là Viện Virus học Vũ Hán.



Vào tháng 12/2019, chuyên gia WHO khoe rằng ông có thể “dễ dàng điều khiển (coronavirus) trong phòng thí nghiệm”. Daszak cũng giải thích cách coronavirus "xâm nhập vào tế bào người trong phòng thí nghiệm" và nói rằng ông đã bắt đầu một thí nghiệm chimera kết hợp coronavirus với các loại virus khác.

Theo Wikipedia, chimera là thuật ngữ di truyền học dùng để chỉ một cơ thể sinh vật, hoặc một mô, hay một cơ quan mang nhiều bộ nhiễm sắc thể khác nhau (gồm nhiều bộ ADN khác nhau). Nó thường được tạo thành qua sự hợp nhất của nhiều hợp tử khác nhau, hoặc sự dung hợp của các bộ gen khác nguồn.

Ông Daszak vận động hành lang phủ quyết khả năng virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm

Sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, mặc dù Daszak đã biết về cuộc thí nghiệm virus của Viện Virus học Vũ Hán nhưng ông vẫn khẳng định virus có nguồn gốc tự nhiên và phủ nhận hoàn toàn khả năng rò rỉ trong phòng thí nghiệm.

Vào ngày 18/2/2020, tạp chí y khoa The Lancet công bố một tuyên bố chung của ông Daszak và những người khác, cho biết các nhà khoa học "thu được kết luận mang tính áp đảo rằng loại coronavirus này có nguồn gốc từ động vật hoang dã".

Tuy nhiên, email của Daszak lại tiết lộ rằng ông không chỉ soạn thảo tuyên bố này mà còn cố gắng thuyết phục các nhà khoa học khác ký tên vào đó, nhằm “công bố theo cách [thể hiện rằng] không liên quan đến sự hợp tác giữa chúng ta (Daszak và WVI)". Ít nhất 4 người trong số các nhà khoa học đã ký tên từng làm việc trong EcoHealth Alliance.

Ông Daszak đã nhiều lần công khai rằng, virus có nguồn gốc từ động vật ở Chợ Hải sản Hoa Nam của Vũ Hán, nhưng sau khi đến Vũ Hán, WHO lại tuyên bố rằng "tất cả các mẫu có liên quan đến sản phẩm động vật hoặc động vật đều âm tính". Vị chuyên gia này cũng biện hộ cho việc Viện Virus học Vũ Hán xóa cơ sở dữ liệu chứa hơn 16.000 chuỗi virus.

Ông Daszak từng gửi email riêng để cảm ơn ông Fauci vì sự ủng hộ

Gần đây, quốc tế đang dấy lên một cuộc kêu gọi điều tra độc lập và toàn diện về khả năng virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. Các kênh truyền thông tiết lộ rằng, ba nhà nghiên cứu từ Viện Virus học Vũ Hán đã từng "xuất hiện tình trạng bệnh nghiêm trọng" và nhập viện vào tháng 11/2019.



Vào ngày 26/5, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã lệnh cho các cơ quan tình báo Hoa Kỳ thu thập và phân tích thông tin về nguồn gốc của virus viêm phổi Vũ Hán. Trong vòng 90 ngày phải báo cáo cho ông biết liệu Coronavirus mới đến từ động vật hay là tai nạn phòng thí nghiệm.

Vào ngày 2/6, các kênh truyền thông đã tiết lộ một số email riêng từ tháng 1 đến tháng 6/2020 của ông Fauci, được gọi là "bê bối email Fauci". Một email trong đó cho biết, chuyên gia y tế WHO Daszak nói rằng thay mặt các nhân viên và cộng tác viên, ông cảm ơn ông Fauci đã công khai xác nhận tuyên bố: Virus bắt nguồn từ sự lây truyền tự nhiên và bác bỏ thông tin rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán.

   Mời xem thêm »


© Đông Phương, Mai Hạ
    Theo Epoch Times tiếng Trung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad