Tổng thống Trump tuyên bố sẽ không tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Biden - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2021

Tổng thống Trump tuyên bố sẽ không tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Biden


Tổng thống Donald Trump chào đón đám đông tại Cuộc biểu tình "Stop The Steal (Hãy dừng đánh cắp cuộc bầu cử)" vào ngày 06/1/2021 ở Washington. (Tasos Katopodis / Hình ảnh Getty)


Ngày 8/1, Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ không tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.


Ông viết trên Twitter: "Gửi đến tất cả những người đã hỏi tôi, tôi sẽ không tham dự Lễ nhậm chức vào ngày 20/1".


Tuyên bố này được Tổng thống Trump đưa ra một ngày sau khi Quốc hội chứng nhận ông Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020. Tuy không thừa nhận kết quả bầu cử, nhưng Tổng thống cho biết ông sẽ thực hiện chuyển giao quyền lực trong hòa bình.



Quốc hội đã chứng nhận ông Biden là người chiến thắng vào sáng sớm ngày 7/1 sau khi phiên họp toàn thể bị gián đoạn vài giờ bởi những người biểu tình đột nhập vào Điện Capitol và xảy ra bạo loạn.


Một số thượng nghị sĩ đã cam kết phản đối việc xác nhận lá phiếu Đại cử tri cho ông Biden đã rút lại chữ ký sau khi phiên họp tiếp tục trở lại. Cuối cùng chỉ có hai trong số bảy phản đối được xem xét và bị bác bỏ.


Ngay sau khi Twitter dỡ bỏ lệnh đình chỉ tài khoản trên trang cá nhân của mình, Tổng thống Trump đã gửi một thông điệp đến những người ủng hộ ông, nói rằng họ sẽ đạt được "tiếng vang" trong tương lai.


Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu trong một sự kiện tại Wilmington, Del., ngàu 7/1/, 2021. (Chip Somodevilla/Getty Images)


Ông Biden đổ lỗi cho Tổng thống Trump về vụ bạo loạn bên trong Điện Capitol và nói rằng, những người tập trung đông đảo trên Đồi Capitol có ý định làm gián đoạn phiên họp toàn thể của Quốc hội đang chứng nhận chiến thắng bầu cử của ông. Họ “không phải là những người biểu tình. Họ là những kẻ bạo loạn — những kẻ nổi dậy, những kẻ khủng bố trong nước".


Những người biểu tình đã đập vỡ cửa sổ để đột nhập vào trong tòa nhà và đi vào các hội trường. Một phụ nữ đã bị lực lượng hành pháp bắn chết khi đang trèo qua cánh cửa bị gãy trong tòa nhà.


Tổng thống Trump và các bên thứ ba theo đuổi hàng chục vụ kiện sau cuộc bầu cử ngày 3/11, nhưng đều bị các tòa án liên tục bác bỏ. Các vụ kiện cho rằng chính quyền tiểu bang đã thay đổi luật bầu cử một cách vi hiến và loại bỏ các biện pháp bảo vệ tính trung thực của lá phiếu. Ban vận động của Tổng thống đã đệ đơn kiện ở Georgia, Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Nevada, Arizona và New Mexico. Một số vụ kiện vẫn đang chờ Tối cao Pháp viện giải quyết.



Vụ đột nhập vào Điện Capitol đã thắt chặt giám sát an ninh tại lễ đường nơi Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ tuyên thệ nhậm chức từ cánh phía Tây của Điện Capitol, một trong những địa điểm bị người biểu tình xâm nhập.


Đọc thêm »



© Nguyên Hương
    The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad