Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với Hoa Kỳ, FBI đang điều tra hơn 2.000 vụ án liên quan đến ĐCSTQ - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2020

Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với Hoa Kỳ, FBI đang điều tra hơn 2.000 vụ án liên quan đến ĐCSTQ



Giám đốc FBI Christopher Wray tại Bộ Tư pháp ở Washington, vào ngày 4/10/2019. (Mark Wilson / Getty Images)

Ngày 23/6, Giám đốc FBI Christopher Wray đưa ra tuyên bố, Bắc Kinh là mối đe dọa lớn nhất đối với Hoa Kỳ, trong bối cảnh FBI đang tiến hành hơn 2.000 cuộc điều tra có mối dây liên hệ tới Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Giám đốc Wray nói với Fox News rằng trong vòng một thập kỷ qua, số lượng vụ án gián điệp về kinh tế có liên kết với ĐCSTQ đã gia tăng khoảng 1.300%. Ông cáo buộc chính quyền Bắc Kinh đang cố gắng can thiệp vào nền chính trị Hoa Kỳ và do thám 100 công ty hàng đầu ở Mỹ thuộc danh sách Fortune 100..

Trong một buổi phỏng vấn với phóng viên Breit Baier của đài Fox News (phát sóng ngày 24/6), ông Wray khẳng định: “Không có một quốc gia nào có mối đe dọa lớn và toàn diện tới sự sáng tạo, an ninh kinh tế, cũng như nền dân chủ của Hoa Kỳ hơn là Trung Quốc”.

“FBI hiện đang tiến hành hơn 2.000 cuộc điều tra có mối liên hệ tới chính phủ Trung Quốc”, Giám đốc FBI cho biết, kèm tuyên bố rằng cơ quan này “cứ sau mỗi 10 giờ, sẽ mở một cuộc điều tra phản gián mới liên quan đến Trung Quốc”.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) vào cuối năm 2018 đã phát động chương trình “Sáng kiến ​​Trung Quốc” để trấn áp hành vi trộm cắp bí mật thương mại của Hoa Kỳ được tài trợ từ nhà nước Trung Quốc cũng như các hoạt động gia tăng ảnh hưởng của Bắc Kinh..




Ông Wray nhấn mạnh rằng chiến dịch “gián điệp kinh tế” của ĐCSTQ không chỉ dựa vào cách truyền thống qua các quan chức chính phủ, mà còn dựa trên những “người thu thập thông tin phi truyền thống”, như các “doanh nhân, nhà khoa học cấp cao, học giả cấp cao”. Chính quyền Bắc Kinh khuyến khích những người này lấy cắp những thông tin nhạy cảm, các công nghệ và sáng tạo mới của Hoa Kỳ để mang về Trung Quốc.

“Điều này bao gồm tất cả mọi thứ, từ các công ty Fortune 100 cho đến các công ty khởi nghiệp. [Từ] nông nghiệp, đến công nghệ cao, hàng không, y tế”, Giám đốc Wray nói.

Ông cũng nhấn mạnh: “Đây không phải là [âm mưu của] người dân Trung Quốc hay người Mỹ gốc Hoa. Đây là [hành vi của] chính phủ Trung Quốc và ĐCSTQ”.


Các thương nhân làm việc trên Sàn giao dịch chứng khoán New York trong khi giá chào bán ban đầu của Tập đoàn Alibaba (IPO) được quyết định, tại Thành phố New York vào ngày 19/9/2014. (Andrew Burton / Getty Images)

Trước đó, trong một hội nghị do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Washington tổ chức, ông Wray đánh giá mối đe dọa kinh tế từ Trung Quốc là “đa dạng và đa tầng”, khi nhấn mạnh rằng vào tháng Hai, FBI đã tiến hành khoảng 1.000 cuộc điều tra về hành vi trộm cắp bí mật thương mại của Trung Quốc .

Cũng trong tháng Hai, Giám đốc Wray đã tiết lộ, mỗi văn phòng sở tại của FBI đều đang điều tra về các vụ trộm cắp bí mật thương mại liên quan đến Trung Quốc, với các nạn nhân tiềm năng trải rộng trên hầu hết mọi lĩnh vực và ngành nghề.




Trong vài tháng gần đây, các bước xúc tiến của DOJ và FBI nhằm chống lại cuộc tấn công của ĐCSTQ đã gia tăng đến một quy mô lịch sử. Theo đánh giá về các thông cáo báo chí từ DOJ, số cáo trạng liên quan đến sự thâm nhập của Trung Quốc mà cơ quan này đưa ra kể từ năm 2019 nhiều hơn hẳn so với toàn bộ 8 năm tại vị của chính quyền ông Obama.

Trông một cuộc hội thảo ngày 6/2, John Brown - một trợ lý giám đốc tại FBI đã lặp lại lời nhận xét của ông Wray, rằng hiện tại không có quốc gia nào gây ra mối đe dọa lớn hơn cho Hoa Kỳ như “ĐCSTQ”.

“Từ góc nhìn thuận lợi của chúng tôi, Hoa Kỳ đã không phải đối mặt với một mối đe dọa tương tự như thế này kể từ [thời kỳ của] Liên Xô cũ và Chiến tranh Lạnh”, ông Brown nói.

ĐCSTQ đã công khai tham vọng của mình cách đây 5 năm khi công bố kế hoạch của “Made in China 2025”, một nỗ lực toàn xã hội để đưa Trung Quốc trở thành nhà lãnh đạo thế giới về công nghệ thông tin, robot, năng lượng xanh, hàng không vũ trụ và các ngành công nghiệp khác. Theo các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ, sự tiến bộ của Trung Quốc đối với mục tiêu này chủ yếu dựa vào hành vi trộm cắp các sáng chế, đổi mới từ Hoa Kỳ.

Giám đốc Wray nói thêm rằng ĐCSTQ đang cố gắng can thiệp vào chính trị Hoa Kỳ, bằng cách “cố gắng chuyển đổi [quan điểm dư luận] để ủng hộ Trung Quốc, ủng hộ ĐCSTQ theo hướng thân thiện hơn”.


© Du Miên
    NTDVN
    Theo The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad