Vụ 39 tử thi: Bỉ bắt 11 người Việt trong đường dây đưa di dân lậu vào Anh - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Năm, 28 tháng 5, 2020

Vụ 39 tử thi: Bỉ bắt 11 người Việt trong đường dây đưa di dân lậu vào Anh



Vợ chồng ông Phạm Văn Thìn, nhớ về con gái Phạm Thị Trà My (26 tuổi) - ảnh tại nhà ở Hà Tĩnh ngày 26/10/2019

Cảnh sát Bỉ hôm 27/05/2020 cho hay một cuộc truy quét đã bắt giữ 11 người Việt và hai người Morocco trong vụ phá án tìm thủ phạm buôn người vào Anh làm chết 39 nạn nhân ở Essex, phía Đông London tháng 10 năm 2019.

Năm trong số người bị bắt đã bị buộc tội buôn người nhập cư với tình tiết nghiêm trọng, tội hoạt động băng đảng và làm giấy tờ giả.

Các đơn vị cảnh sát Bỉ, có phối hợp với nhà chức trách Pháp, đã vào cuộc cùng lúc ở tám địa điểm hôm thứ Ba 26/05, và bắt ngay được 13 nghi phạm.

Theo thông cáo của Công tố Bỉ thì đây là những người bị tình nghi dùng đường dây "vận chuyển người có thể lên tới hơn vài chục một ngày trong mấy tháng liền".

Nhà chức trách mô tả chiến dịch này là rất lớn, với 16 cuộc khám xét cùng lúc ở Bỉ và Pháp, xảy ra tại Anderlecht (5 vụ khám xét), Schaarbeek (3), Sint-Jans-Molenbeek (3), Sint-Pieters-Leeuw, Ganshoren, Brussel, Ukkel và Etterbeek.

Họ cho biết cả 11 người mang quốc tịch Việt Nam và 2 mang quốc tịch Morocco bị bắt giữ ngay và sẽ ra trước thẩm phán điều tra của vùng West Flanders, văn phòng tại Bruges.

Vẫn theo nhà chức trách Bỉ và công tố viên Pháp, đây là đường dây chuyển người châu Á, đa số là Việt Nam, vào châu Âu và một số sang Anh.


Bùi Thị Nhung, một trong 39 người chết trong xe tải ở Essex / Getty Images

Họ cho hay đường dây này, hiện đang bị Anh điều tra, bị nghi là đứng đằng sau việc tổ chức cho người Việt Nam nhập cư lậu từ Bỉ qua đường xe container đông lạnh vào Anh tháng 10/2019.

Cả 39 người thiệt mạng trên đường tới điểm đỗ của chiếc container là Grays, Essex, Anh Quốc.

Vụ việc đã làm chấn động dư luận quốc tế và mở ra một cuộc hợp tác điều tra lớn của cảnh sát Anh và công an Việt Nam tại Nghệ An, Hà Tĩnh.

Tuy thế, có vẻ như việc bắt và xử một số nghi phạm tại nơi xuất xứ của các nạn nhân vụ '39 tử thi' chưa phải là dấu chấm hết cho hoạt động này.

Việc tìm ra các băng đảng buôn người vẫn tiếp tục hoạt động hơn nửa năm sau vụ ở Essex để đưa công dân Việt Nam vào châu Âu và sang Anh sẽ nêu lại vấn đề như 'Vì sao họ ra đi?', 'Ai tổ chức, đường dây buôn người, rửa tiền sâu rộng tới đâu' trong những ngày tới.


© BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad