Mỹ từng phát hiện người Trung Quốc nhập cảnh mang theo virus SARS, MERS - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Năm, 2 tháng 4, 2020

Mỹ từng phát hiện người Trung Quốc nhập cảnh mang theo virus SARS, MERS


Thông tin về vụ vận chuyển các virus nguy hiểm vào Mỹ được trang Yahoo News dẫn lại từ một báo cáo mật của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI).

Hình minh họa: Nhân viên Cục Hải quan và Biên phòng đang kiểm tra tại một sân bay ở Mỹ

Vào tháng 11.2018, hơn 1 năm trước khi virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây Covid-19 xuất hiện tại Trung Quốc, Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ phát hiện một nhà sinh học Trung Quốc nhập cảnh tại sân bay Detroit ở bang Michigan, mang theo 3 lọ “kháng thể”.

Theo trang Yahoo News ngày 30.3, người này khai rằng một đồng nghiệp ở Trung Quốc nhờ ông chuyển đến cho một chuyên gia thuộc một viện nghiên cứu ở Mỹ. Tuy nhiên, các nhân viên hải quan phát hiện sự thật đáng lo ngại sau khi kiểm tra các lọ này.

“Bộ phận kiểm tra cho rằng các lọ chứa các thành phần có thể được dùng để tạo ra virus gây Hội chứng viêm đường hô hấp Trung Đông (MERS) và Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS)”, theo báo cáo tình báo mật của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI).

Báo cáo do đơn vị tình báo hóa sinh thuộc FBI soạn thảo không nêu tên nhà khoa học Trung Quốc mang các mẫu nghi là SARS và MERS hay người nhận tại Mỹ. Tuy nhiên, FBI kết luận rằng sự việc này cùng 2 sự việc khác là dấu hiệu báo động về nguy cơ an ninh sinh học đối với Mỹ.

Hai sự việc còn lại trong báo cáo liên quan đến các chủng virus cúm và vi khuẩn E.Coli và đều liên quan đến các công dân Trung Quốc.




FBI không nói rõ về nguy cơ an ninh sinh học nhưng giáo sư Raina MacIntyre chuyên về an ninh sinh học toàn cầu tại Đại học New South Wales (Úc) dường như lo ngại rằng chúng có thể được dùng để khủng bố sinh học. Phía Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng trước thông tin trên Yahoo News.

Vấn đề lo ngại về an toàn sinh học ở Trung Quốc không phải là mới. Chẳng hạn như dịch SARS bùng phát vào năm 2003 sau nhiều sự cố vô ý lây nhiễm trong phòng thí nghiệm, trong đó có 8 trường hợp do xử lý sai sót tại Viện Virus học Trung Quốc.

“Có nhiều trường hợp trong quá khứ khi biến thể của virus cúm thoát ra từ phòng thí nghiệm do thiếu quản lý”, theo chuyên gia Elsa Kania tại Trung tâm An ninh Mỹ.

Bản báo cáo này do Đơn vị tình báo Hóa học và Sinh học thuộc Hội đồng về vũ khí hủy diệt hàng loạt của FBI (WMDĐ) viết, Báo cáo không cho biết tên nhà khoa học Trung Quốc mang theo mẩu thử nghi là virus gây bệnh MERS và SARS nêu trên, cũng không cung cấp danh tính của người nhận tại Mỹ. Tuy nhiên FBI kết luận rằng vụ việc này, cùng với hai trường hợp khác trong báo cáo, là một phần của một tình trạng đáng báo động.

The report, written by the Chemical and Biological Intelligence Unit of the FBI’s Weapons of Mass Destruction Directorate (WMDD), does not give the name of the Chinese scientist carrying the suspected SARS and MERS samples, or the intended recipient in the U.S. But the FBI concluded that the incident, and two other cases cited in the report, were part of an alarming pattern.




Một đoạn trong bản báo cáo FBI do Yahoo News tiếp cận được - Ảnh: Yahoo News

Các nhân viên Cục Hải quan và Biên phòng tại một sân bay ở Mỹ/Reuters


© Sharon Weinberger, Jana Winter and Martin De Bourmont
    Yahoo! News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad