Chính quyền Obama ép Ukraine sa thải công tố viên điều tra Hunter Biden - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Chính quyền Obama ép Ukraine sa thải công tố viên điều tra Hunter Biden


Một quan chức ngoại giao Mỹ đã làm chứng với Uỷ ban điều tra của Nghị viện Hoa Kỳ và nói rằng chính quyền Barack Obama đã yêu cầu Ukraine sa thải tổng công tố viên Viktor Shokin, chứ không phải cộng đồng quốc tế.

Tổng thống Barack Obama (bên trái) xem bóng rổ cùng cấp phó Joe Biden và con trai ông ta, Hunter Biden, trong một trận đấu tại thủ đô Washington, Mỹ, ngày 30/1/2010 (ảnh: Getty).

Theo một nguồn tin của The Federalist, trong một phiên điều trần họp kín kéo dài 10 tiếng, Phó Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao phụ trách Châu Âu và các vấn đề Âu Á, ông George Kent cho biết chính phủ của cựu Tổng thống Mỹ Obama năm 2016 đã gây áp lực để loại bỏ ông Shokin khi ông này đang điều tra về Hunter Biden, con trai cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Theo The BL, một số ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ đã bước ra bào chữa cho ông Biden, tuyên bố rằng cộng đồng quốc tế đã yêu cầu công tố viên từ chức, nhưng ông Kent đã phủ nhận điều này. Ông Kent nói rõ rằng cả Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Liên minh Châu Âu (EU) chỉ đơn giản là tôn trọng các quyết định của Hoa Kỳ trong vấn đề này.

Công ty dầu khí Ukraine, Burisma Holdings, đã thuê Hunter Biden vào vị trí hội đồng quản trị, ngay sau khi Tổng thống Obama ủy quyền cho Phó Tổng thống Joe Biden, cha của Hunter, phụ trách các vấn đề về Ukraine vào năm 2014. Dù không có kinh nghiệm trong lĩnh vực năng lượng hay thị trường Ukraine, Hunter đã được trả mức lương khổng lồ 50.000 USD/tháng (khoảng 1,2 tỷ đồng).

Việc con trai ông Joe Biden được trả mức lương cao ngất ngưởng trong suốt 5 năm tại công ty dầu khí Ukraine đặt ra mối nghi ngờ rằng đây là một hình thức hối lộ người cha chuyên trách về các chính sách đối với Ukraine.

Trước khi bị sa thải, công tố viên Shokin đang điều tra tình trạng tham nhũng tại công ty Burisma. Sau đó, Phó Tổng thống Joe Biden gây áp lực đòi Tổng thống Ukraine lúc bấy giờ là ông Petro Poroshenko phải sa thải ông Shokin, nếu không Mỹ sẽ đóng băng khoản viện trợ cho Ukraine trị giá 1 tỷ USD.

Ông Biden công khai kể lại tình huống này trong Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ vào tháng 1/2018. “Tôi đã nhìn họ và nói: ‘Tôi sẽ rời đi sau sáu giờ nữa. Nếu công tố viên đó không bị sa thải, các vị sẽ không nhận được tiền’… Kết quả là ông ta đã bị đuổi việc”.

Cũng trong phiên điều trần gần đây, nhà ngoại giao George Kent cũng làm chứng rằng những mối quan ngại về tình trạng tham nhũng tại công ty Burisma đã tồn tại từ lâu, từ trước khi ông Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ, và đương nhiên là trước khi ông Trump đề nghị Ukraine mở cuộc điều tra về cha con Biden trong cuộc điện đàm hồi tháng 7 với người đồng cấp Volodymyr Zelensky.

Đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump đã mời gọi nước ngoài (Ukraine) can thiệp vào quá trình bầu cử Mỹ, vì ông Joe Biden hiện giờ là một trong các ứng viên tranh cử tổng thống. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thuộc đảng Dân chủ đã tuyên bố điều tra luận tội ông Trump về vấn đề này. Tuy nhiên, Tổng thống cho rằng quyết định này của Pelosi càng khiến cử tri thêm ủng hộ ông vì thấy rằng đảng Dân chủ đang hành động thái quá.

Thực tế là chiến dịch tái tranh cử của ông Trump đã quyên góp được hàng triệu USD tiền ủng hộ từ các cử tri kể từ sau tuyên bố của bà Pelosi.


Minh Hòa
ĐKN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad