Những uẩn khúc đằng sau Vụ án Thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ 25 tỷ? - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2019

Những uẩn khúc đằng sau Vụ án Thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ 25 tỷ?


 Những uẩn khúc đằng sau Vụ án Thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ 25 tỷ?

Người ta luôn cho rằng, Việt Nam là một đất nước không chịu phát triển và đổ là lỗi cho thể chế chính trị độc đảng, mà ở đó các thiết chế giám sát và điều chỉnh quyền lực bị vô hiệu hóa. Điều đó đúng, không sai song chưa thật đầy đủ. Mà một lý do cần phải được nhắc đến, đó là việc chính quyền trung ương hiện nay hầu như mất kiểm soát đối với cấp địa phương. Đó cũng là nguyên nhân của tình trạng "trên bảo, dưới không nghe!"

Việc ngày 26/12/2018, tại Hội nghị Trung ương 9 khóa XII, đã có đến 73 Ủy viên Trung ương đảng (chiếm tỷ lệ 36%) không đồng ý với đề nghị của Ủy Ban Kiểm tra Trung ương Đảng về việc kỷ luật ông Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh là một minh chứng thuyết phục nhất.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất là tình trạng các quan chức ở các cấp huyện, cấp xã cũng vậy họ chỉ tuân lệnh của cấp trên trực tiếp và kể cả cấp trên gián tiếp thì họ cũng bỏ qua không thèm quan tâm. Mà một vụ việc đang nóng dư luận trong những ngày này là, vụ án Công An tỉnh Vĩnh Phúc bắt và khởi tố 03 cán bộ thanh tra Bộ Xây dựng khi đang tiến hành thanh tra tại Huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Trong vụ án này có nhiều cái lạ, thứ nhất là hiếm khi công an địa phương ra tay bắt một đoàn cán bộ thanh tra từ trung ương về thực hiện công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh mình; và cái lạ thứ hai là, do nông nỗi nào mà tới mức Đoàn thanh tra Bộ Xây Dựng phải xuống tay vươn tới mấy hạng mục đầu tư cấp xã với giá trị vài tỷ đồng. Trong khi những công trình sai phạm "vật vã" hàng khủng có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, như công trình ở số 8 Lê Trực, Hà Nội cách trụ sở của Bộ Xây Dựng khoảng 3 km đường chim bay thì chả có ma nào ngó tới.

Tại sao lại có chuyện tréo ngoe như thế và có thật là như vậy hay không?

Nên biết rằng, cuộc chiến của thanh tra Bộ Xây dựng và tỉnh Vĩnh Phúc đang rất kịch tính, khi đoàn Thanh tra đầu tiên (gồm 5 người) do bà Nguyễn Thị Kim Anh, Phó phòng Phòng chống Tham nhũng, Thanh tra Bộ Xây dựng người bị bắt vì ăn hối lộ, thì ngay lập tức Bộ Xây dựng theo lệnh của Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đã cử ngay một đoàn mới (gồm 11 người) thay thế để tiếp tục làm đến cùng theo lối ăn miếng trả miếng. Và điều không ngạc nhiên là đoàn thanh tra thứ 2 này đã bị lãnh đạo Huyện Vĩnh tường từ chối tiếp, với lý do hồ sơ bị công an tỉnh Vĩnh Phúc thu giữ hết.

Điều đó cho thấy, trong vụ việc này không chỉ cấp tỉnh, mà cả cấp huyện thuộc tỉnh Vĩnh Phúc cũng một lòng chống trung ương. Tại sao lại có việc tày đình như vậy, diễn ra giữa thanh thiên, bạch nhật ở một địa phương cách Hà Nội khoảng 60 km?

Được biết, huyện Vĩnh Tường ngoài thông tin là huyện nổi tiếng khiếu kiện về đất đai trên trung ương, mà còn có rất nhiều các dự án sai phạm. Để biêt các sai phạm trầm trọng của tỉnh Vĩnh Phúc, hãy đọc các thông tin từ một nguồn tin khả tín của nhà báo LH cho biết,

"Năm 2016, Tỉnh Vĩnh Phúc lại cho FLC chủ trương xây dung khu tổ hợp có diện tích 257ha. Dân lại kiện vì sai từ tỉnh xuống xã, một sự bất ngờ là Quyết đã thao túng được toàn bộ hệ thống quan chức tỉnh Vĩnh Phúc, cụ thể: Dù chưa có dự án nhưng tỉnh VP do ông Trì ( chủ tịch tỉnh) đã ký giấy mời gửi khắp các cơ quan Trung ương và các nhà báo về dự lễ khởi công Resort. Đáng buồn cười từ lãnh đạo cao cấp bộ chính trị phó TTg Vương Đình Huệ, ông Nguyễn Hòa Bình (chánh án TAND Tối cao), ông Trịnh Đình Dũng, Uông Chu Lưu, Tô Huy Rứa.. và hàng trăm nhà báo về dự. Duy nhất mình tôi không về. Và tôi đã viết bài. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau đó đã triệu tập ông Trì ( chủ tịch tỉnh) xuống và yêu cầu thu hồi chủ trương đó.

Điều đáng nói nữa, vụ lừa đảo chính trị này của Quyết được đầu trò của tỉnh là Bí thư Hoàng Thị Thúy Lan, dù biết chưa có dự án nhưng bà Lan lại đang tâm là người cầm chiếc xẻng xúc xẻng đất đầu tiên để khởi công Resort. Hơn nữa, dân xã này đang kiện FLC nhiều năm qua nhưng lãnh đạo vẫn vô cảm không chỉ đạo giải quyết để dân phải lặn lội khăn gói đi kiện xuống trung ương.

Đại gia thứ 2 ở Vĩnh Tường là Nguyễn Văn Hậu, hay còn gọi "Hậu pháo" đang bị báo chí phanh phui bán đất Dự án sân bay Nha Trang. Còn nữa, năm 2018, dự án Đê tả sông hồng hơn 1 ngàn tỷ do Hậu và 1 DN nữa làm chủ đã bị bộ Tài chính, Tổng Kiểm toán NN, Ủy ban kiểm tra Trung ương sờ gáy.

Đặc biệt, dự án hơn 57ha xây dựng Trung tâm thương mại tại xã Thổ Tang. Trong nhiều năm qua, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đã lừa Thủ tướng để đánh tráo khái niệm rồi công khai bán đất đấu thầu rồi biến thành toàn nhà tư nhân. Hậu quả là người dân trong xã đi kiện lên huyện, tỉnh và Trung ương. Công an Vĩnh Phúc sau đó đã bắt 3-4 người dân vì cho rằng họ chống người thi hành công vụ. Vụ này hiện dân vẫn còn đi kiện. Tôi đã nhận đc đơn và đang thu thập tài liệu."

Giới thạo tin cho rằng, Huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc là quê của Phó Thủ tướng đương nhiệm ông Trịnh Đình Dũng, cựu bộ trưởng Xây Dựng thời Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Trong mấy năm gần đây Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã lợi dụng quyền uy của cá nhân, qua mặt Thủ tướng Phúc, để tạo điều kiện rót số vốn đầu tư không nhỏ (cỡ vài chục ngàn tỷ) cho tỉnh nhà Vĩnh Phúc và huyện quê hương Vĩnh Tường. Đó chính là lý do vì sao Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà theo lệnh của cấp trên đã phải dùng dao bầu để giết muỗi - mang thanh tra cấp Bộ về xử lý cấp xã là chuyện chưa từng thấy.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phải dùng biện pháp mạnh như vậy vì trong thời gian qua, đã nhiều lần ông Phúc yêu cấu tỉnh Vĩnh Phúc báo cáo, song không có hồi đáp. Tỉnh Vĩnh phúc lờ tịt luôn yêu cầu của Thủ tướng Phúc và nghe theo lệnh của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Nếu biết, ông Trịnh Đình Dũng trưởng thành và trở thành Bí thư tỉnh Vĩnh Phúc thì phần nào cũng sẽ hiểu rõ hơn vì sao Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất quan tâm đến vụ việc này.

Ngày xưa, luật bất thành văn của công việc nhận thầu hay giao thầu là khoản lại quả mươi mười lăm phần trăm, nhưng ngày nay khoản lại quả 10-20% "chút xíu" ấy không đủ cho Cá Ngão đớp. Bây giờ giới xây dựng nói với nhau rằng, mọi công trình đều được kê khống ngay từ viết dự án, rồi để kê khống từ khâu thiết kế; dự toán, để tăng khống khối lượng công trình;cộng với thi công kém chất lượng. Đó là lý do bên chủ đầu tư sẽ bỏ túi khoảng 60% tổng giá trị của công trình và đương nhiên số tiền lại quả này có một nửa cho cấp trên trung ương.

Ở Vĩnh tường, Vĩnh Phúc hiện nay Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà dùng đàn em đang đập nhau chí tử, một mất một còn là vì lý do như vậy. Một phần nữa cũng bởi ông Trịnh Đình Dũng ăn 30% tổng trị giá công trình chưa đủ, muốn cài người của mình trong Bộ Xây Dụng để ăn dày thêm. Quả ông Trịnh Đình Dũng thuộc diện Cá Đại Ngão.

Đó cũng chính là lý do, vì sao ngay từ lúc đầu ngày 12/6 khi có tin CA tỉnh Vĩnh Phúc bắt cán bộ Thanh tra Bộ Xây dựng, Báo Tuổi trẻ lập tức đưa tin: Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây Dựng Nguyễn Thị Kim Anh vòi vĩnh hối lộ 25 tỉ ở huyện Vĩnh Tường thuộc tỉnh Vĩnh Phúc. Nhưng ngày hôm sau, vẫn lại báo lề phải đồng loạt đưa tin không phải nhận 25 tỉ mà con số đã giảm xuống cả trăm lần, là nhận chỉ tiền 250 triệu; sau còn 160 triệu.

Theo Luật sư Trần Vũ Hải đánh giá, vụ việc Thanh tra Bộ Xây Dựng này có rất nhiều khuất tất. Đơn cử ví dụ việc một trưởng đòan Thanh tra Bộ Xây dựng (ăn hối lộ lão luyện) mà lại nhận tiền hối lộ trực tiếp tại trụ sở UBND Huyện Vĩnh tường rồi để sập bẫy thì là điều khó tin. Và còn cất giấu 335 triệu trong tủ nơi ở là nhà Khách Huyện Vĩnh tường (!?). Đó có lẽ cũng chính là lý do, vì sao Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc lại chần chừ trong việc phê chuẩn Quyết định Khởi tố Vụ Án này.

Nhất là trước khi đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng về "đánh" Vĩnh Phúc đã được Bộ Trưởng Trần Hồng Hà trực tiếp gặp gỡ, căn dặn và huấn thị rất kỹ. Cho nên khẳng định 100% là, không có chuyện: Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây Dựng Nguyễn Thị Kim Anh là cháu nguyên Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng hay con trai của Bộ trưởng Bộ Xây Dựng Phạm Hồng Hà là thành viên của Đoàn Thanh tra đâu. (Vì đó là tin của tôi nói đùa cho vui thôi :D).

Điều này đã cho thấy, quân (CA tỉnh) của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng còn non tay, nếu không muốn nói là chưa thuộc bài. Vì thế không quá sớm để có thể biết, tỉnh Vĩnh phúc và ông Trịnh Đình Dũng kiểu gì cũng mệt với Thủ tướng Phúc là điều không tránh khỏi.

Để kết thúc bài viết, xin dẫn bình luận của nhà văn Phạm Viết đào bình luận về Vụ án Thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ 25 tỷ rằng, "Cuộc chiến Vĩnh Phúc lại tiếp diễn: Vĩnh Phúc quyết bắt người của Bộ Xây DỰng, nhưng Bộ Xây dựng quyết thanh tra trở lại. Công An Vĩnh Phúc bắt 03 cán bộ Thanh Tra Bộ Xây Dựng; còn Bộ Xây Dựng (sẽ giúp Thủ tướng) bắt bao nhiêu người ở Vĩnh Phúc đây. Xem hồi sau sẽ rõ"

Cho dù Ban lãnh đạo đảng CSVN đang rất cố gắng chống lại việc phân chia quyền lực cho các địa phương (tản quyền), để hòng nắm trọn quyền lực của đầu não chóp bu (tập quyền). Tuy nhiên họ - chính quyền trung ương, luôn vấp phải sự kháng cự từ địa phương là một thực tế cần phải thừa nhận và không thể tránh né.

Ngày 20 tháng 6 năm 2019


© Kami
Blog RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad