Cố vấn Trump cảnh báo Nga về sự hiện diện quân sự ở Venezuela - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2019

Cố vấn Trump cảnh báo Nga về sự hiện diện quân sự ở Venezuela


Ông John Bolton-cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump hôm 29/3 cảnh báo Nga về sự hiện diện quân sự ở Venezuela, nói rằng bất kỳ động thái nào nhằm thiết lập hoặc mở rộng hoạt động sẽ bị coi là “mối đe dọa trực tiếp” đối với hòa bình quốc tế.

Reuters dẫn lời ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, nói: “Chúng tôi rất thận trọng với các yếu tố ngoại vi đối với Tây bán cầu chống lại việc triển khai thiết bị quân sự đến Venezuela hoặc các nơi khác trên bán cầu, với ý định thiết lập hay hoạt động quân sự”.

Ông Bolton nói thêm:

“Chúng tôi sẽ coi những hành động khiêu khích đó là mối đe dọa trực tiếp đối với hòa bình và an ninh quốc tế trong khu vực”.

Nga hôm 28/3 cho biết họ đã gửi các “chuyên gia” đến Venezuela theo thỏa thuận hợp tác quân sự, nhưng khẳng định họ không đề ra mối đe dọa nào đối với sự ổn định khu vực, gạt bỏ lời kêu gọi của Tổng thống Trump đối với Moscow là hãy rút tất cả nhân viên quân sự ra khỏi nước này.

Ông Trump cho biết hôm thứ Tư rằng tất cả “các phương án” đã mở ra để buộc Nga phải rút quân ra khỏi Venezuela, sau khi hai máy bay của không quân Nga đáp xuống bên ngoài Caracas hôm thứ Bảy, mang theo gần 100 lính Nga, theo tường thuật của báo chí.

Hoa Kỳ công nhận lãnh đạo của phe đối lập, ông Juan Guaido-người đứng đầu quốc hội Venezuela, là tổng thống lâm thời vào đầu năm nay, sau cuộc bầu cử đầy tranh chấp.

Washington tuyên bố chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro là bất hợp pháp và đã phát động một chiến dịch để ông Guaido được công nhận là nhà lãnh đạo lâm thời. Nga đã nổi lên làm lực lượng ủng hộ chính cho chính phủ Maduro.

Tuyên bố của ông Bolton lên án “việc sử dụng nhân viên quân sự nước ngoài của ông Maduro trong nỗ lực duy trì quyền lực, bao gồm cả việc đưa nhân viên và thiết bị quân sự Nga vào Venezuela”.

Reuters dẫn lời ông Bolton nói:

“Ông Maduro sẽ chỉ sử dụng sự hỗ trợ quân sự này để đàn áp người dân Venezuela, kéo dài cuộc khủng hoảng kinh tế vốn đã tàn phá nền kinh tế Venezuela, và gây nguy hiểm cho sự ổn định của khu vực”.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad