Bị Người Buôn Gió vu vạ: Ông Lâm bị cảnh sát Thái bắt vì liên quan vụ Trương Duy Nhất - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2019

Bị Người Buôn Gió vu vạ: Ông Lâm bị cảnh sát Thái bắt vì liên quan vụ Trương Duy Nhất


Lời tác giả: Thưa ông/bà biên tập. Gần đây tôi có gửi bài về những nạn nhân bị ông Người Buôn Gió vu oan trong vụ nhà báo Trương Duy Nhất bị bắt, nhưng không thấy quý ông/bà đả động. Tôi nghĩ do mình viết lách dở ẹc, hoặc do chữ nghĩa kém cỏi nên đành chịu. Nhưng nói thật tôi cũng buồn chút khi nghĩ có khi bài mình không được đăng vì quý báo ngại đụng chạm đến Người Buôn Gió.

Nay tôi mạo muội gửi tiếp bài này, vì ông Cao Lâm, một trong hai nạn nhân của Người Buôn Gió, vừa mới bị cảnh sát Hoàng Gia Thái đến tận nhà bắt. Bắt hai vợ chồng rồi cả đứa con mới khổ. Giờ không rõ số phận ra sao. Mong quý ông/bà đưa tin giúp họ, chớ tôi thấy họ bị oan mà tội quá.

Cảm ơn quý ông/bà

Ông Cao Lâm. Hình tác giả cung cấp

Bị Người Buôn Gió vu vạ, một lao động Việt Nam đối diện nguy cơ trục xuất, mất trắng sản nghiệp

Chỉ vì những thông tin vu vạ trên facebook Người Buôn Gió mà một gia đình lao động người Việt tại Thái Lan đã bị cảnh sát bắt giam, đối diện nguy cơ bị trục xuất và tiêu tan sản nghiệp.

Theo thông tin từ một số đồng hương tị nạn cho hay: Vào chiều ngày 1 tháng 3 năm 2019, cảnh sát Thái đã đến xưởng may của ông Cao Lâm thuộc quận Lam-Lúc-Ka, tỉnh Pa-thum-tha-ni để tiến hành điều tra và khám xét.

Hàng xóm của Cao Lâm đã hỏi chuyện một cảnh sát thì được trả lời rằng: Có người tố cáo ông Lâm phạm tội hình sự nên họ phải điều tra!

Được biết, lời tố cáo này là dựa trên những bài viết từ facebook Người Buôn Gió (Bùi Thanh Hiếu), nội dung vu cáo ông Cao Lâm là nhân viên tình báo Tổng cục 2 và có dính líu vô vụ “bắt cóc” nhà báo Trương Duy Nhất.

Hai vợ chồng ông Lâm và một cháu gái 3 tuổi sau đó bị đưa về trụ sở cảnh sát ở Băng-Cốc để thẩm vấn. Do ông Lâm hoàn toàn vô tội và không liên quan gì đến vụ “bắt cóc” nên cuộc thẩm vấn đã nhanh chóng kết thúc chỉ sau 2 tiếng đồng hồ.

Tuy nhiên, do cảnh sát di trú phát hiện Cao Lâm dùng visa du lịch 30 ngày để ra vào Thái Lan và không có giấy phép lao động hợp lệ, nên họ đã đưa cả hai vợ chồng ông về tạm giam tại đồn cảnh sát quận Lam-Lúc-Ka, nơi ông đang cư trú.

Chúng tôi đã gọi điện thoại cho một sĩ quan cảnh sát tại đồn Lam-Lúc-Ka để hỏi thăm thì được nghe ông ta giãi bày: Chúng tôi đều biết hoàn cảnh của Lâm, vợ chồng anh ta sống ở đây đã nhiều năm rồi. Họ rất chăm chỉ làm ăn và cư xử tốt với mọi người. Vụ này là do cảnh sát cấp cao đến bắt, họ thấy vợ chồng Lâm không phạm tội hình sự nên mới trả về đây. Ở trên lỡ bắt rồi nên họ phạt tội di trú, chúng tôi rất thương hai vợ chồng nhưng không thể làm khác!

Cũng theo vị cảnh sát này, Cao Lâm sẽ bị phạt tội cư trú và làm việc không có giấy phép hợp lệ tại Thái Lan. Gia đình ông ta cũng bị phạt tiền và trục xuất về Việt Nam, bị đưa vào blacklist và cấm nhập cảnh lại Thái Lan…

Như vậy, chỉ vì những lời vu khống và bịa đặt của Bùi Thanh Hiếu mà cả cơ nghiệp 15 năm gầy dựng trên đất Thái của Cao Lâm bỗng dưng tan thành mây khói. Đó là chưa nói đến những rắc rối liên quan đến sự an nguy của cả gia đình nếu bị bắt phải về Việt Nam. Ở độ tuổi 45, liệu người đàn ông này sẽ bắt đầu lại từ đâu đây?

Nằm sau song sắt, có lẽ Cao Lâm đang tự suy sét liệu lòng tốt của mình có đặt đúng chỗ hay không? Giá như cách đây 2 năm, Cao Lâm không nhận lời cưu mang, giúp đỡ cho Bạch Hồng Quyền thì sẽ chẳng gặp nạn như ngày hôm nay. Cũng chẳng trách được, vì khi đó Cao Lâm không hề biết Bạch Hồng Quyền là ai và cũng không biết luôn cả Người Buôn Gió. Chỉ khi bị Người Buôn Gió viết bài vu khống thì Cao Lâm mới biết rằng Bạch Hồng Quyền là “đệ tử ruột” của Người Buôn Gió.

Chân dung của Bạch Hồng Quyền và Người Buôn Gió.

Khi vụ Trương Duy Nhất đổ bể, Cao Lâm dù không hề liên quan và cũng không hề hay biết, nhưng vẫn bị Người Buôn Gió đổ tội vu oan. Bạch Hồng Quyền biết rõ Cao Lâm vô can, nhưng Bạch Hồng Quyền đã chọn sự im lặng vì hèn nhát và vì không muốn làm mất lòng Người Buôn Gió. 2 năm trời chịu ơn cưu mang, đùm bọc của Cao Lâm không nghĩa lý gì đối với Bạch Hồng Quyền cả.

Bây giờ thì Người Buôn Gió vẫn ung dung hưởng lạc bên Đức, còn Bạch Hồng Quyền thì đang sống sung sướng trong lớp mai của một con rùa rụt cổ. Chỉ tội nghiệp cho Cao Lâm, chưa vượt qua được sự nghi hoặc của đồng hương thì nay lại gặp thêm cái họa tai ương khác. Thật là một ngày rất buồn cho cộng đồng Việt tị nạn tại Thái Lan!

* Bài viết phản ánh văn phong và quan điểm riêng của tác giả, không thể hiện quan điểm của VANEWS

ông Cao Lâm. Hình tác giả cung cấp

Hình vợ chồng và con của ông Cao Lâm. Hình tác giả cung cấp

© Châu Thái

* Tác giả gửi tới VANEWS


Toàn cảnh bên trong và bên ngoài khách sạn Tissaraporn Resident, 50/9 Moo.2 Tambon Kukot Tambon Lam Luk Ka, Pathum Thani 12130, Thailand, nơi ông Trương Duy Nhất Mất tích ngày 26 tháng 1 năm 2019.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad