Đài Loan bắt 11 người trong nhóm 152 du khách Việt Nam bỏ trốn - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2018

Đài Loan bắt 11 người trong nhóm 152 du khách Việt Nam bỏ trốn


CAO HÙNG, Đài Loan – Hôm 27 Tháng Mười Hai, giới chức Cơ Quan Di Trú Đài Loan cho biết đang bắt giữ 11 người trong nhóm 152 du khách Việt Nam bỏ trốn sau khi đến đảo quốc này vào cuối tuần trước.

Sáu trong số 152 du khách Việt Nam bỏ trốn bị bắt. (Hình: Cơ quan di trú Đài Loan)

Ngoài 6 người bị bắt tại các huyện thị khác nhau trên toàn Đài Loan, 5 người khác hôm 27 Tháng Mười Hai đã tự ra trình diện tại quận Trung Lịch, thành phố Đào Viên.

Hãng thông tấn CNA cho hay, ba du khách đầu tiên bị phát hiện ở khu vực Chương Hóa, Gia Nghĩa và Tân Trúc. Bốn người khác tự ra trình diện tại thành phố Đào Viên. Ngoài ra có hai phụ nữ hơn 50 tuổi bị bắt tại Đài Nam, Chương Hóa vào sáng ngày 27 Tháng Mười Hai.

Báo mạng Zing cho biết Văn Phòng Công Tố Đài Loan đang tạm giữ các du khách để phục vụ điều tra. Những người này bị cáo buộc vi phạm Đạo Luật Chống Buôn người, Luật Nhập Cư và Luật Lao Ðộng Đài Loan.

Ngoài ra, theo báo Taiwan News, có ba người khác trong nhóm này được xác định là đã về lại Việt Nam. Ba người này đều xuất cảnh trước ngày 25 Tháng Mười Hai.

Trước đó, đội đặc nhiệm Di Trú Đài Loan đã mở cuộc tìm kiếm 152 khách du lịch Việt Nam “mất tích” sau khi đến Đài Loan này từ hôm 21 Tháng Mười Hai và được chia thành bốn đoàn. Sự vụ được ghi nhận là vụ mất tích đồng loạt lớn nhất của du khách từ khi chương trình cấp visa đặc biệt – “Quan Hồng” – được khai triển vào năm 2015 dành cho những người đến từ Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ và Brunei.

Giới chức Di Trú Đài Loan nhận định vụ 152 khách du lịch Việt Nam là một vụ buôn người.

Đài CCTV ghi lại cảnh nhóm du khách Việt bỏ trốn ngay sau khi check-in khách sạn tại Cao Hùng. (Hình chụp qua màn hình)

Theo tờ Apple Daily của Hồng Kông hôm 26 Tháng Mười Hai, Việt Nam là nước đứng đầu về số người bỏ trốn tại Đài Loan. Tờ báo dẫn lời giới chức địa phương nói phụ nữ người Việt Nam cư ngụ bất hợp pháp tại Đài Loan thường bị ép buộc làm gái mại dâm trong khi đàn ông làm công nhân xây dựng hoặc khai thác gỗ lậu.

Ông Lưu Bình Nhưỡng, “đại biểu Quốc Hội CSVN”, được báo Phụ Nữ Việt Nam dẫn lời: “Vụ 152 khách du lịch Việt Nam bỏ trốn ở Đài Loan là đáng buồn vì đã làm xấu đi hình ảnh của đất nước trong mắt bạn bè quốc tế. Và, cũng có thể nói 152 du khách này đã làm nhục quốc thể.”

Tờ báo cũng cho biết thêm hồi Tháng Tư, 2017, công an tỉnh Phú Thọ đã triệt phá một đường dây chuyên đưa người Việt xuất cảnh trái phép sang Đài Loan. Đường dây do một người đàn ông ở tỉnh Phú Thọ cầm đầu được ghi nhận đã đưa trót lọt 88 người ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Hải Dương, Hà Nam… sang Đài Loan với visa du lịch rồi bỏ trốn. Mỗi người đi xuất cảnh dạng này phải trả phí cho người ở Đài Loan $5,000, chưa kể chi phí cho người trong đường dây ở Việt Nam.

Theo truyền thông Đài Loan, sau vụ 152 khách du lịch Việt Nam bỏ trốn ở Đài Loan, Bộ Nội Vụ, Cục Du Lịch và Bộ Ngoại Giao Đài Loan sẽ tiến hành đánh giá toàn diện về chương trình “Quan Hồng” và siết chặt các biện pháp quản lý visa du lịch.


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad