Vụ bắn Bí thư tỉnh ủy Yên Bái: Liệu ông Đỗ Cường Minh có phải hung thủ? - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2016

Vụ bắn Bí thư tỉnh ủy Yên Bái: Liệu ông Đỗ Cường Minh có phải hung thủ?


Vụ bắn Bí thư tỉnh ủy Yên Bái: Liệu ông Đỗ Cường Minh có phải hung thủ? Ông Đỗ Cường Minh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Yên Bái.

Cho đến thời điểm này chưa có bất kỳ một kết luận nào của cơ quan chức năng về vụ việc. Do đó, hung thủ vẫn chưa được xác định, một luật sư nêu quan điểm.

Một luật sư của Hãng Luật Minh Mẫn nêu quan điểm trên facebook: Tôi phản đối việc gọi ông Đỗ Cường Minh là hung thủ khi chưa có bản án của Toà án đã có hiệu lực pháp luật về vụ án này.

Cho đến thời điểm này chưa có bất kỳ một kết luận nào của cơ quan chức năng về vụ việc. Do đó, hung thủ vẫn chưa được xác định.

Vì hung thủ chưa xác định nên không không thể cho rằng hung thủ đã chết làm căn cứ không khởi tố vụ án theo Điều 107 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2003.

Mà dù có muốn không khởi tố vụ án thì cơ quan tố tụng phải ra quyết định không khởi tố vụ án theo quy định tại Điều 108 Bộ luật Tố tụng Hình sự, chứ không phải phát biểu trong buổi họp báo.

Tôi đề nghị Cơ quan điều tra (Công an tỉnh Yên Bái hoặc Bộ Công an) khởi tố vụ án theo quy định tại Điều 104 Bộ luật Tố tụng Hình sự vì đã xác định có dấu hiệu tội phạm.

Sau khi khởi tố vụ án, CQĐT cần làm sáng tỏ một số vấn đề sau:

1. Ai là hung thủ gây ra cái chết cho 3 người?

Có nhân chứng nhìn thấy sự việc hay không? Có camera ghi hình hay không? Vật chứng thu được tại hiện trường là gì?

Trong phòng ông Tuấn có 2 người bị bắn chết, vậy ông Ngô Ngọc Tuấn bắn ông Đỗ Cường Minh hay ông Đỗ Cường Minh bắn ông Ngô Ngọc Tuấn? Hay cả 2 ông bị bắn bởi kẻ thứ 3? Tin nhắn, email, điện thoại, facebook, thư tuyệt mệnh nếu có phải được thu thập và làm rõ.

2. Có đồng phạm hay không? Có tổ chức hay không?

Một vụ thảm sát như thế này không thể là một quyết định tự phát trong giây lát của một cá nhân. Trong khi 3 người đã chết có mối quan hệ công tác trong cùng tổ chức.

3. Động cơ và mục đích phạm tội?.

Theo vị luật sư này thì CQĐT nên thông tin cho dư luận rõ sau khi có kết luận điều tra. Nếu xác định ông Đỗ Cường Minh là thủ phạm duy nhất thì CQĐT có thể ra quyết định đình chỉ vụ án.

Giám sát-Pháp luật
Đại Đoàn Kết


Vì sao vẫn khởi tố vụ bắn Bí thư tỉnh ủy Yên Bái?

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa chính thức khởi tố vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng tại Yên Bái khiến Bí thư tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND tỉnh tử vong.

Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức họp báo về vụ việc chiều ngày 18/8.

Mặc dù đối tượng gây án đã chết, nhưng Công an tỉnh Yên Bái vẫn ra quyết định khởi tố vụ án giết người để điều tra, xác minh động cơ gây án và các vấn đề liên quan đến vụ Đỗ Cường Minh sát hại Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái... Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu giải thích.

"Cơ quan CSĐT đã tiến hành khám xét nơi ở và nơi làm việc của đối tượng Đỗ Cường Minh và đã thu được một số tài liệu liên quan, tuy nhiên không có lá thư tuyệt mệnh như dư luận đồn thổi..." - Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái khẳng định với PV vào lúc 22h30 ngày 18/8.

Vụ án nghiêm trọng đã xảy ra sáng 18/8/2016 tại Yên Bái, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Duy Cường và Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái Ngô Ngọc Tuấn bị bắn trọng thương.

Thủ phạm dùng súng bắn vào hai lãnh đạo tỉnh Yên Bái là Đỗ Cường Minh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Yên Bái.

Ngay sau khi bắn 2 lãnh đạo của tỉnh Yên Bái tử vong, ông Minh dùng súng tự sát ngay tại phòng ông Tuấn.

Sau khi vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, 2 kíp bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức (Hà Nội) đã tới Yên Bái, cùng bác sĩ địa phương tích cực cấp cứu cho Đỗ Cường Minh, nhưng đến 15h06 nghi phạm đã chết.

Quyết định khởi tố vụ án.

Trước đó trong buổi họp báo chiều 18/8, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu cho biết, "Đỗ Cường Minh sử dụng súng được trang bị theo quy định. Chúng tôi đã kiểm tra súng đúng, đúng họ tên, số súng và có giấy phép sử dụng".

"Cơ quan Công an xác định đối tượng bắn ông Cường trước, vì tự sát ở phòng ông Tuấn. Khi chúng tôi tới hiện trường, khẩu súng đã hết đạn, nòng súng đã thò ra. Khẩu súng không có hệ giảm thanh" - Thiếu tướng Chiêu cho biết.

Theo Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định hung thủ gây án nổ 8 phát súng. Tại văn phòng tỉnh ủy bắn 4 viên đạn, còn ở Ban tổ chức Tỉnh ủy bắn 4 viên.

Ông Phạm Duy Cường được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái ngày 26/2/2015 tại hội nghị lần thứ 25 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái. Ông Cường sinh năm 1958, từng công tác thời gian dài tại Nhà máy xi măng Phú Thịnh, tỉnh Hoàng Liên Sơn (nay là Nhà máy xi măng Yên Bái), sau đó kinh qua các chức vụ: Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Phó bí thư Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái.

Ông Ngô Ngọc Tuấn, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái được bầu giữ chức Chủ tịch HĐND tỉnh tại phiên họp của HĐND tỉnh ngày 30/6. Ông Tuấn sinh năm 1964, từng kinh qua các chức vụ: Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bí thư Huyện ủy Văn Chấn; Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu; Chánh văn phòng Tỉnh ủy.

Theo CAND

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad