Lại xuất hiện sóng phát thanh tiếng Trung Quốc trên loa truyền thanh không dây ở Huế - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 20 tháng 7, 2016

Lại xuất hiện sóng phát thanh tiếng Trung Quốc trên loa truyền thanh không dây ở Huế


Các cụm loa truyền thanh không dây tại huyện Phú Lộc xuất hiện tình trạng nhiễu sóng. Ảnh: Đ.K

Loa truyền thanh không dây tại thị trấn Phú Lộc và xã Lộc Trì (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế) bị nhiễu sóng với giọng đọc tiếng Trung Quốc trong khoảng 2 tuần trở lại đây.

Ông Dương Đăng Nhân – Trưởng Đài truyền thanh – truyền hình huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế - cho biết, đã có báo cáo bước đầu về hiện tượng nhiễu sóng trên hệ thống truyền thanh do đơn vị quản lý, vận hành lên lãnh đạo huyện để có hướng xử lý.

Theo đó, khoảng 2 tuần nay, sóng truyền thanh phát qua hệ thống loa không dây, ở băng tầng 98MHz (hệ sóng FM trực tiếp từ đài huyện) tại thị trấn Phú Lộc và xã Lộc Trì có hiện tượng bị chèn sóng, nhiễu sóng với giọng đọc tiếng Trung Quốc ( cả giọng nam và nữ, chưa rõ nội dung).

Tại hai địa phương xuất hiện nhiễu sóng có 14 cụm với 28 chiếc loa công cộng không dây tiếp sóng trực tiếp từ đài huyện Phú Lộc – địa phương giáp với TP. Đà Nẵng về hướng Bắc.

Theo ông Nhân, vào các khung giờ phát, tiếp sóng chính, đài huyện phát sóng với cường độ mạnh nên không xuất hiện tiếng Trung Quốc. Tuy nhiên, khi không phát sóng thì hệ thống loa xuất hiện tình trạng trên.

Liên quan đến tình trạng can nhiễu sóng dẫn đến xuất hiện tiếng Trung Quốc trên hệ thống loa của đài truyền thanh không dây phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng), Cục Tần số Khu vực III đã tiền hành thu thập các thông tin, tổ chức kiểm soát trên tần số 97,5MHz (được Cục cấp phép cho đài truyền thanh không dây phường Khuê Mỹ) và làm việc với các cơ quan liên quan, xác định: Đài truyền thanh quận Ngũ Hành Sơn không bị can nhiễu.

Nhiễu xảy ra theo phản ánh của người dân là tại 1 cụm loa thu của đài truyền thanh phường Khuê Mỹ; Không tồn tại đài phát sóng FM của Trung Quốc trên địa bàn TP. Đà Nẵng; Không có hiện tượng cố tình “chế áp sóng”, chèn sóng tiếng Trung Quốc trong khi đài truyền thanh đang phát; Tiếng nước ngoài nghe được theo phản ảnh của người dân xảy ra vào thời điểm 14h là thời gian đài truyền thanh quận và đài truyền thanh các phường đã ngừng phát.

Cục Tần số Khu vực III nhận định rằng sự lan truyền của sóng vô tuyến điện trong không gian là không biên giới và rất phức tạp. Trong thời gian qua, Trung tâm Tần số vô tuyến điện Khu vực III cũng đã tiếp nhận và xử lý nhiều vụ can nhiễu do ảnh hưởng của yếu tố thời tiết, tạo ra các đường truyền sóng bất thường, làm cho sóng vô tuyến V/UHF có thể truyền đi rất xa. Hiện tượng này gọi là ống dẫn sóng đối lưu. Ống dẫn sóng đối lưu là một dạng môi trường truyền sóng. Sóng vô tuyến V/UHF truyền trong môi trường này có suy hao rất thấp nên truyền đi rất xa đến hơn 1.000km, thậm chí hơn 2.000km.

Do đó, việc các sóng vô tuyến V/UHF từ Trung Quốc hay các quốc gia khác lan truyền đến và gây nhiễu theo cơ chế ống dẫn sóng nêu trên là có thể xảy ra.


Đ.K – H.L
Lao Động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad