Chủ tịch đảng cứu quốc Campuchia: VN và Campuchia phải chung sống hòa bình - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016

Chủ tịch đảng cứu quốc Campuchia: VN và Campuchia phải chung sống hòa bình


Ông Sam Rainsy, chủ tịch Đảng cứu quốc Campuchia trả lời phỏng vấn đài Á châu Tự do về tình hình đất nước láng giềng Campuchia thời gian gần đây.



Tình hình đất nước láng giềng Campuchia thời gian gần đây đã trở nên căng thẳng với việc chính phủ của Thủ tướng Hun Sen gia tăng đàn áp đối với đảng đối lập là đảng cứu quốc Campuchia. Tình hình Campuchia ảnh hưởng thế nào tới Việt Nam và người Việt Nam sinh sống tại đây? Nhân dịp này đài Á châu Tự do có cuộc phỏng vấn với ông Sam Rainsy, chủ tịch Đảng cứu quốc, người đang phải sống lưu vong vì cáo buộc của chính phủ là nói xấu thủ tướng Hun Sen.

Việt Hà: Thưa ông, đảng cứu quốc Campuchia thời gian gần đây phải đối mặt với những đàn áp gia tăng từ chính phủ của Thủ tướng Hun Sen. Mới đây ông Hun Sen cũng nói là ông sẽ không lùi bước trước sức ép của quốc tế. Vậy ông đánh giá thế nào về tình hình của đảng ông trong thời gian từ giờ tới cuộc bầu cử tới vào năm 2017?

Sam Rainsy: Những gì mà ông Hun Sen nói là một chuyện nhưng thực tế tình hình, nguyện vọng và quyết tâm của người Campuchia là chuyện khác và quan trọng hơn cả. Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi đối mặt với những đàn áp. Hun Sen đang lo lắng vì ông ta nhận ra rằng sự ủng hộ dành cho ông ta đang giảm sút vì những ủng hộ cho phe đối lập dân chủ đang tăng lên. Ông ta muốn tạo những sự việc, ông ta muốn làm chệch hướng cuộc bầu cử vì ông ta biết cuộc bầu cử sắp tới sẽ tốt hơn so với cuộc bầu cử trước đó sẽ cho thấy nguyện vọng thực sự của người Campuchia, những người muốn thay đổi dân chủ và hòa bình.

  Hơn 1 triệu nông dân Campuchia đã rời Campuchia vì họ không thể sống ở trong nước của mình, điều này cho thấy chính sách thất bại của chính phủ của Thủ tướng Hun Sen.

- Ông Sam Rainsy
Việt Hà: Trong cuộc phỏng vấn gần đây với đài Á châu Tự do, ông có chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Hun sen trong vấn đề nhượng đất đai lãnh thổ cho các công ty nước ngoài và tư nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người nông dân Campuchia. Xin ông cho biết cụ thể những khu vực nào của Campuchia và công ty nước ngoài nào có liên quan và hoạt động cụ thể của các công ty này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người nông dân Campuchia?

Sam Rainsy: Vấn đề hết sức nghiêm trọng mà người Campuchia đang đối mặt và làm người nông dân Campuchia gặp khó khăn là tình trạng lấy đất. Nông dân, những nông dân nhỏ và vừa đang mất đất đai canh tác của mình, mất các cánh đồng lúa, nhà cửa của mình, mất rừng của mình và thậm chí mất môi trường của mình. Điều này có nghĩa là họ đang mất đi cuộc sống của mình vì chính sách nông nghiệp của chính phủ Hun Sen bao gồm việc trao những mảnh đất lớn cho các công ty tư nhân với chi phí của người nông dân. Đó là lý do vì sao nông nghiệp ở Campuchia đang đi xuống. Người nông dân Campuchia không thể sống được. Họ phải di cư hàng loạt sang Thái Lan. Hơn 1 triệu nông dân Campuchia đã rời Campuchia vì họ không thể sống ở trong nước của mình, điều này cho thấy chính sách thất bại của chính phủ của Thủ tướng Hun Sen.

Việt Hà: Xin ông cho biết cụ thể là khu vực nào và công ty nước ngoài nào có liên quan trong các hoạt động này?

Ông Sam Rainsy, chủ tịch Đảng cứu quốc, trong cuộc phỏng vấn với đài Á châu Tự do.
Sam Rainsy: Có nhiều công ty, có những công ty nước ngoài, có những công ty Campuchia. Có những công ty Campuchia được sử dụng như công ty bình phong cho các công ty nước ngoài. Nhưng chắc chắn là nông dân Campuchia đang mất đất và họ không thể sống nổi trong tình hình hiện tại.

Việt Hà: Việt Nam và Campuchia đã hoàn tất khoảng 83% phân định biên giới. Năm ngoái, hai bên cũng đã thống nhất là sẽ sớm hoàn tất việc phân định biên giới. Xin ông cho biết ý kiến của ông về vấn đề này?

Sam Rainsy: Chúng tôi muốn quá trình phân định biên giới phải minh bạch để mọi người có thể biết điều gì đang diễn ra. Điều đáng tiếc là chính phủ của ông Hun Sen đã đưa ra quyết định mà người Campuchia không biết và không để những người quan sát độc lập, những nhà báo, sinh viên, thành viên của các tổ chức xã hội dân sự đến xem tình hình thực tế tại chỗ. Vì thế chúng tôi không cảm thấy là chúng tôi có thể tin tưởng vào những gì mà chính phủ của ông Hun Sen đang làm.

Việt Hà: Tờ Phnompenh Post có trích lời ông gần đây nói rằng đảng cứu quốc của ông sẽ ủng hộ đòi hỏi về chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông. Xin ông giải thích lập trường của ông về vấn đề này?

Sam Rainsy: Chúng tôi sẽ không ủng hộ bất cứ bên nào. Chúng tôi sẽ đảm bảo là lãnh thổ của Campuchia phải được tôn trọng. Cho nên chúng tôi biết ơn những nước nào giúp Campuchia bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của mình và chúng tôi mong muốn các nước tôn trọng chủ quyền của Campuchia.

  Chúng tôi muốn có hòa bình và quan hệ tốt đẹp với tất cả các nước láng giềng, đặc biệt là Việt Nam. 

- Ông Sam Rainsy
Việt Hà: Liên quan đến người Việt sinh sống ở Campuchia, có những lo ngại về sự phân biệt chủng tộc đối với người Việt ở Campuchia. Có những tin nói rằng ông đã sử dụng vấn đề liên quan đến người Việt Nam như là một cách để kích động thù hằn với người Việt vì lý do chính trị. Xin ông cho biết phản ứng của mình về ý kiến này?

Sam Rainsy: Đây là cáo buộc từ đảng cầm quyền và những người không hiểu tình hình thực tế thường nhắc lại những cáo buộc đó. Thực tế là chúng tôi muốn có hòa bình và quan hệ tốt đẹp với tất cả các nước láng giềng, đặc biệt là Việt Nam. Tôi đã đến Hà Nội và đã gặp một số lãnh đạo cao cấp của Việt Nam. Tôi nói với họ là Campuchia và Việt Nam phải sống trong hòa bình và cùng làm việc cùng nhau vì thịnh vượng chung.

Việt Hà: Xin cảm ơn ông đã dành cho chúng tôi buổi phỏng vấn.

Việt Hà
RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad