Trung Quốc huấn luyện ‘dân quân biển’ để tuần tra Biển Đông - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

Trung Quốc huấn luyện ‘dân quân biển’ để tuần tra Biển Đông


Trung Quốc đang sử dụng một đội tàu đánh cá để tiến hành tập trận trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông. Theo Reuters, những ngư dân được đào tạo quân sự đã được triển khai lên các tàu nhỏ từ đảo Hải Nam để thu thập thông tin các tàu lạ đi ngang khu vực Biển Đông.

Hạm đội tàu cá hung hãn là một công cụ thực hiện tham vọng chủ quyền của Trung Quốc
Bài báo cho biết, các tàu được trang bị thiết bị định vị vệ tinh toàn cầu - để có thể liên lạc với lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc trong trường hợp khẩn cấp – trong khi một số tàu mang theo vũ khí nhỏ.

Một cố vấn cho chính phủ Hải Nam nói với hãng Reuters rằng: “Lực lượng dân quân biển được mở rộng do nhu cầu của quốc gia, và bởi vì mong muốn của các ngư dân tham gia phục vụ đất nước, bảo vệ quyền lợi của tổ quốc”.

Người cố vấn giấu tên nói thêm rằng ngư dân được trả tiền để trải qua huấn luyện quân sự cơ bản, trong đó bao gồm các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, khắc phục thiên tai trên biển và “bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc”.

Chính quyền Hải Nam cũng trợ cấp ngư dân để khuyến khích họ sử dụng thuyền chắc chắn hơn với vỏ bằng thép thay vì thuyền gỗ.

Anh Huang Jing, một ngư dân địa phương ở thành phố cảng Baimajing, nơi có nhiều tàu đánh cá được trang bị vỏ thép, cho biết: “Có nhiều rủi ro hơn khi làm điều này với nhiều tàu nước ngoài ở ngoài khơi. Nhưng Trung Quốc bây giờ rất mạnh. Tôi tin chính phủ sẽ bảo vệ chúng tôi”.

Ông Chen Rishen, chủ tịch tập đoàn Jianghai, cho biết công ty tư nhân nhưng được nhà nước hỗ trợ của ông đưa những đội tàu vỏ thép lớn nặng hàng trăm tấn đánh cá gần quần đảo Trường Sa.

Ông Chen Rishen nói trong một cuộc phỏng vấn ở Hải Khẩu, thủ phủ tỉnh Hải Nam: “Nếu một số tàu cá nước ngoài xâm phạm lãnh thổ của chúng tôi và cố gắng ngăn cản chúng tôi đánh bắt cá ở đó… thì chúng tôi đóng vai trò bảo vệ chủ quyền”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lục Khảng nói Trung Quốc không dùng đội tàu đánh cá để giúp thiết lập các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Bài báo được đưa ra trong bối cảnh gia tăng căng thẳng trên biển giữa một loạt các nước trong khu vực với Trung Quốc, quốc gia tuyên bố chủ quyền hầu hết khu vực Biển Đông.

Bắc Kinh đã xây dựng một số hòn đảo nhân tạo ở khu vực quần đảo Trường Sa – gia tăng căng thẳng với Đài Loan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei, các quốc gia có tuyên bố chủ quyền lãnh thổ chồng lấn.

Mỹ đã tiến hành nhiều cuộc tập trận ở Biển Đông, nơi có khoảng 5 tỉ đôla thương mại qua lại hàng năm, để thách thức yêu cầu chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc.

Ngày càng có nhiều mối quan ngại quốc tế rằng sự thù địch đang tiếp diễn giữa Washington và Bắc Kinh trong khu vực có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột hải quân lớn.

Tuần trước, Trung Quốc đã từ chối cho tàu sân bay USS John C Stennis và 4 tàu hộ tống vào cảng Hong Kong với lý do chưa được xác định. Động thái này được đưa ra 2 tuần sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter chỉ trích chính sách Biển Đông của Bắc Kinh trong chuyến thăm tàu USS Stennis

Theo IBTimes, Reuters VOA

***

Trung Quốc tung thê đội dân quân 50.000 tàu tràn xuống Biển Đông

Đội tàu đánh cá Trung Quốc ở đảo Hải Nam được tổ chức thành đội ngũ, học tập quân sự, trang bị vũ khí, được cấp xăng và nước đá miễn phí để vừa đánh bắt hải sản vừa «bảo vệ chủ quyền» ở Biển Đông. Thông tin trên do chính quyền Hải Nam xác nhận với Reuters.

Tuyên bố của phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng một mực khẳng định «không báo giờ có chuyện Trung Quốc huy động ngư dân để khẳng định chủ quyền biển đảo». Tuy nhiên trên thực tế, hàng chục ngàn tàu cá đã được trang bị vũ khí, hệ thống truyền tin, ngư phủ học tập quân sự trở thành dân quân phục vụ trên vùng Biển Đông.

Khóa huấn luyện đầu tiên gồm cứu hộ, chiến đấu và thu thập thông tin tình báo được tổ chức trên bộ và sẽ thực tập trên biển từ tháng 5 đến tháng 8 năm nay. Chính quyền Hải Nam cho biết trả tiền cho các ngư dân đi học quân sự. Khoảng 50.000 tàu đánh cá được trang bị hệ thống liên lạc với lực lượng tuần duyên, báo cáo tình hình, sự hiện diện của hải thuyền nước ngoài.

Ngư dân Trung Quốc được tài trợ thay thế thuyền gỗ bằng thuyền vỏ thép và có trang bị súng. Họ tin rằng quân đội Trung Quốc đã «đủ mạnh» để bảo vệ họ nếu gặp kháng cự . Trả lời Reuters, một chủ công ty họ Trần cho biết hãng của ông ta được nhà nước tài trợ để mua tàu đánh cá loại lớn bằng thép, trọng tải hàng trăm tấn, để đánh cá tận Trường Sa và «bảo vệ chủ quyền tổ quốc» chống tàu cá nước ngoài xâm phạm.

Tàu cá của công ty của Trần dừng chân ở đảo Phú Lâm, đảo Hoàng Sa, nơi có các giàn tên lửa phòng không, để lấy thêm nhiên liệu và báo cáo với tuần duyên. Trần cho biết rất mong sử dụng các trạm tiếp liệu mà quân đội Trung Quốc đang xây dựng ở Trường Sa. Chính quyền Hải Nam giải thích là lực lượng dân quân trên biển đang phát triển mạnh, vì «ngư dân có quyết tâm bảo vệ lãnh hải và quyền lợi quốc gia».

Một chuyên gia quốc tế cho biết là lực lượng dân quân ngư phủ của Trung Quốc có nguy cơ gây xung đột với hải quân quốc tế. Cho đến nay chỉ có chiến hạm mới có nguyên tắc ứng xử và liên lạc với nhau để tránh đụng độ vì hiểu lầm.

Vấn đề là việc dân quân Trung Quốc với đội tàu cá đông đảo và tối tân thực hiện ý đồ thống trị biển Đông của Trung Quốc sẽ trở thành mối đe dọa thường trực với ngư dân các nước láng giềng và gây thách thức nghiêm trọng cho các nước trong khu vực.

VietTimes

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad