Bầu cử không phải là nghĩa vụ - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

Bầu cử không phải là nghĩa vụ


Thưa các bạn, đầu tháng 4 tôi đã đăng bức ảnh này lên để phản đối các trường đại học ra công văn đi ngược lại với hiến pháp và luật bầu cử vì cho rằng bầu cử là nghĩa vụ.


Nhiều người thân đã lo lắng cho sự an toàn của tôi, mặc kệ tôi đã dẫn ra những điều luật để chỉ rõ rằng bầu cử không phải là nghĩa vụ. Tôi không kêu gọi mọi người không đi bỏ phiếu, tôi chỉ muốn các trường học thật sự tôn trọng quyền bầu cử của sinh viên, nhà nước tôn trọng quyền bầu cử của người dân. Vì đó là lẽ phải.

Mấy ngày trước, tôi rất phản đối việc cơ quan báo chí, truyền hình kêu gọi người dân không nên đi biểu tình, một quyền cũng được nhà nước hiến định. Tôi không kêu gọi mọi người đi biểu tình, tôi chỉ muốn nhà nước tôn trọng quyền biểu tình, không cản trở, đánh đập người dân. Vì đó là lẽ phải.

Lúc còn đi học, tôi tổ chức hoạt động cho sinh viên, tham gia các tổ chức phi chính phủ, hoạt động vì môi trường, quyền và đã có nhiều người kêu tôi không nên tham gia nữa, vì họ lo ngại đến tương lai của tôi.

Tôi đã sợ, tôi đã lo lắng về kết quả học tập, tôi sợ ảnh hưởng đến gia đình, tôi sợ mình bị đuổi khỏi ký túc xá, tôi sợ bị đánh… nhưng tôi vẫn làm, vẫn nói, vẫn viết vì đó là lẽ phải, không ai được làm cho điều đó sai đi vì bất cứ điều gì khác. Và đó là những điều gì tôi có thể làm được trong khả năng của tôi, bảo vệ lẽ phải thì đâu có gì sai.

Tôi phải lên tiếng vì điều sai trái đã đến rất gần tôi rồi, tôi thấy bạn mình, những người đứng quanh mình bị bắt lên xe buýt, những người bạn khác ở Saigon phải chạy để không bị đánh khi họ thực hiện quyền biểu tình ôn hòa, biết đâu một ngày rất gần nó cũng xảy đến vớii tôi.

Dù bạn không hành động để phản đối những điều sai trái nhưng xin bạn hãy giữ sự tin tưởng và cổ vũ cho lẽ phải, đừng bao giờ nghi ngờ lẽ phải, đừng bao giờ làm ảnh hưởng đến những người muốn bảo vệ lẽ phải, cũng là để bảo vệ bạn.

FB Trần Long Vi

***

Trước tình hình toàn bộ cỗ máy tuyên truyền của đảng Cộng sản Việt Nam được huy động để đánh tan dư luận cho rằng bầu cử QH ở Việt Nam là phi dân chủ và các ứng viên độc lập (không do Đảng cử) bị chèn ép, sáng 20/5, tôi đã gửi bản tiếng Việt của báo cáo “Unfair Elections in Vietnam” tới bà Nguyễn Thị Kim Ngân, đương kim Chủ tịch Quốc hội kiêm Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia, để đề nghị bà cho ý kiến.

Trong báo cáo, tôi khẳng định cuộc bầu cử ĐBQH khóa 14 do đảng Cộng sản Việt Nam lên kịch bản và đạo diễn là một cuộc bầu cử mất tự do (unfree) và không công bằng, mà nói chính xác là bẩn thỉu (unfair), bởi nó vi phạm tất cả các nguyên tắc phổ quát về bầu cử dân chủ theo những luật quốc tế mà chính quyền Việt Nam từng nhanh chân ký kết. Trong tiến trình bầu cử, người dân không có sự lựa chọn, mẫu do đảng Cộng sản chọn không đại diện cho dân số, luật pháp vi hiến, ứng viên độc lập bị trù dập, và đặc biệt, có quá nhiều vi phạm nhân quyền.

Do hoàn cảnh cá nhân, tôi không thể gửi báo cáo này cho bà Kim Ngân sớm hơn; nếu không, tôi đã muốn yêu cầu Hội đồng Bầu cử Quốc gia hủy bỏ cuộc bầu cử này để tổ chức lại một cuộc bầu cử khác, có cơ quan giám sát độc lập và không có sự chi phối của cái gọi là “Mặt trận Tổ quốc” – tổ chức ngoại vi của đảng Cộng sản Việt Nam.

Tuy nhiên, các khuyến nghị khác trong báo cáo thì tôi vẫn giữ nguyên, đó là: xóa bỏ cơ chế hiệp thương, giải thể MTTQ hoặc MTTQ phải chấm dứt tổ chức bầu cử dưới sự chỉ đạo toàn diện của đảng Cộng sản, đảm bảo tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tụ tập và lập hội… Tất nhiên, chúng ta đều hiểu rằng đó là những “cửa tử” của đảng Cộng sản mà Đảng không thể chấp nhận. Nhưng nếu vậy, không biết bà Kim Ngân và các cán bộ cấp cao khác của Đảng và Nhà nước có dám làm một việc nhỏ là đọc báo cáo này và cho ý kiến trực tiếp về nó đến tác giả của nó không?

FB Đoan Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad