Thư ông Nguyễn Thanh Tú gửi cho ông Dan Southerland Giám đốc Điều hành General of the Broadcasting Board of Governors - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

Thư ông Nguyễn Thanh Tú gửi cho ông Dan Southerland Giám đốc Điều hành General of the Broadcasting Board of Governors


Đôi lời: Tôn trọng tính thông tin đa chiều và để rộng đường dư luận, chúng tôi xin trân trọng đăng nguyên bài "Thư ông Nguyễn Thanh Tú gửi cho ông Dan Southerland Giám đốc Điều hành General of the Broadcasting Board of Governors", do tác giả gửi tới VA News từ Houston, Texas, USA, để bạn đọc xa gần tham khảo và chia sẽ.

Tu Nguyen
3310 N. Braeswood
Houston, Texas 77.025

Ngày 20 tháng 2, 2016

Đài phát thanh Á Châu Tự Do
Dan Southerland
Giám đốc Điều hành
2025 M Street NW, Suite 300
Washington, DC 20.036 USA

Thưa Ông Southerland:

Ông Nguyễn Văn Khanh làm MC cho cuộc gây quỹ của Việt Tân ngày 30 tháng 3 năm 2014 tại nhà hàng Fortune Virginia
Tôi viết lá thư này trân trọng yêu cầu Ông tái thẩm định xem Giám đốc Chương trình Việt ngữ của Đài Á châu Tự do (RFA), Ông Nguyễn Văn Khanh có tôn trọng các Điều luật của của Đài RFA về Đạo đức Báo chí. Trước hết, tôi xin tự giới thiệu. Tên tôi là Tú Nguyễn. Cha tôi là Đạm Phong Nguyễn, một nhà báo nổi tiếng Việt của một tờ báo tên là "Tự Do" (Freedom) đã bị giết do một tổ chức tội phạm có tên là "Mặt Trận" (the Front), hiện tại là "Việt Tân" trong bộ phim tài liệu dưới tên “Terror in Little Saigon” do ProPublica và PBS Frontlines, và hai thập kỷ trước đây, trong một báo cáo tựa đề "Silenced - The Unsolved Murders of immigrant journalists” do Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ).

Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng (Việt Tân), một đảng chính trị nước ngoài hoạt động ở Mỹ có trụ sở ngay tại Sacramento, và Mặt trận Quốc gia Giải phóng Việt Nam, viết tắt là Mặt Trận (The Front), tiền thân của Việt Tân, cả hai bị nghi ngờ giết chết hai nhà báo Mỹ gốc Việt và một số mưu toan ám sát thất bại ở California. "Mặt Trận" được cho là đứng sau vụ giết hại nhà báo ở các thành phố khác, trong đó có cha tôi ở Houston và hai nhà báo người Mỹ gốc Việt, đồng nghiệp của ông ở Bắc Virginia. Những vụ giết người trên được khẳng định là do sự thúc đẩy của Mặt trận nhằm mục đích bịt miệng những phóng viên tiếp cận với sự lừa đão và hành vi tàn bạo của họ.

Đối với những người Mỹ gốc Việt, "Hồ Chí Minh" (HCM), tên được gắn liền với cái chết của hàng triệu người dân vô tội từ năm 1945. Tương tự như vậy, Việt Tân và người sáng lập, Hoàng Cơ Minh (HCM) sẽ mãi mãi liên quan đến cái chết của cha tôi và cũng tương tự như của năm (5) nhà báo Mỹ gốc Việt. Và qua ba mươi bốn năm vừa qua, Việt Tân tiếp tục hoạt động nhưng không bị trừng phạt.

"Tôi nghĩ rằng, đặc biệt là trong trường hợp Nguyễn Đạm Phong ở Houston, Lê Triết và Phu nhân, ở Fairfax, Virginia, và với một niềm tin riêng biệt, tôi cho rằng Mặt trận Dân tộc Giải phóng Việt Nam phải chịu trách nhiệm về những vụ giết người” theo Tang-Wilcox, cựu nhân viên FBI cho biết. Về trường hợp Đạm Phong, bà nói: ”Không có một động cơ nào khác được khai triển ra, ngoài những vấn đề ông ông đã có với Mặt Trận, vì những bài báo do ông viết và được xuất bản. Và sau đó, là các vụ giết người đã được tiến hành. Các vỏ đạn đã được thu hồi. Đó là kẻ giết người chuyên nghiệp đã được đào tạo, biết những gì họ đang làm, và sẽ không để lại bất kỳ bằng chứng nào có thể bị theo dõi dấu vết sau đó”. “Đó là một vụ ám sát”.

Nguyễn Xuân Nghĩa, một cựu thành viên cao cấp (của Mặt Trận) thừa nhận "đó là" hoàn toàn có thể" do các thành viên Mặt Trận đứng đằng sau vụ ám sát Đạm Phongcó thể đã phạm nhiếu tội ác khác. Có lần, ông thừa nhận, trong khi các nhà quay phim tắt máy là có một nhóm bạo lực trong tổ chức, và, Nghĩa cũng thừa nhận ông đã tham gia vào một cuộc họp Mặt trận trong đó các thành viên thảo luận một kế hoạch ám sát một chủ bút một tờ báo nổi tiếng tại Orange County. Nghĩa cho biết ông thuyết phục các cộng sự viên đừng giết chết người đàn ông đó. Ông nói: "Đó là một chương đen tối trong cuộc đời của tôi”.

Tôi đã được làm việc với CPJ (Ủy ban Bảo vệ Nhà báo) và Công ty Luật DC để mở lại trường hợp nầy. Ở thời điểm quan trọng trong việc điều tra tiếp tục nầy, tôi quan ngại sâu sắc về các kết nối thân cận và hỗ trợ lâu dài giữa Đài FRA Việt ngữ và một tổ chức đã bị kết án về các hoạt động khủng bố bởi các phương tiện truyền thông, các nhà lãnh đạo/sáng lập viên trước đây của họ cũng như FBI. Và sự hỗ trợ công cộng cho Việt Tân hoặc xem như một đối tác, điều nầy cho phép họ sử dụng RFA như một lối thoát cho việc tuyên truyền, quan điểm chính trị, tự thực hiện chương trình nghị sự và tính pháp nhân của họ. Đơn giản hơn nữa, điều đó tạo ra một hình ảnh cho đại chúng ở Việt Nam và một số trong cộng đồng người Việt hải ngoại rằng họ (VT) cũng được kết nối về mặt chính trị. Điều này cũng có thể làm nản lòng các nhân chứng vì họ đã tin tưởng một cách sai lầm là Việt Tân được bảo vệ bởi RFA và Chính phủ Hoa Kỳ do đó, họ (VT) thích thú sự miễn dịch.

Áp dụng của Bộ luật về đạo đức báo chí của RFA với F A C T S:

1) Ba tuần sau Khủng bố ở Little Saigon đã được phát sóng, RFA phỏng vấn Lý Thái Hùng của Việt Tân, mời gọi như là một "đảng chính trị lớn" trong cộng đồng người Việt. Tại sao đi phỏng vấn một nhà lãnh đạo của Việt Tân, một tổ chức đã được tin tưởng rộng rãi và công khai cáo buộc đã tiến hành các hoạt động khủng bố trên đất Mỹ, và không phải bất kỳ đảng phái chính trị khác hoặc gia đình nạn nhân? Đây rõ ràng là một động cơ để RFA/Việt ngữ nâng cao mức độ tin cậy của Việt Tân và qua đó chống lại các tác động của "Khủng bố tại Little Saigon" trong mắt người Việt ở Việt Nam và ở hải ngoại.

Điều luật Bắt buộc về đạo đức báo chí của RFA:

• RFA báo cáo và làm chương trình phải chính xác, công bằngcân bằng.

• Thông tín viên RFA không được xúi giục người nghe về bạo lực hoặc khuyến khích các hành vi nổi loạn hoặc di cư; đúng hơn, họ nên phát huy các giá trị dân chủ như tự do thông tin và cung cấp một diễn đàn cho sự đa dạng các ý kiến và quan điểm.

• Thông tín viên RFA không được loan tin đồn hay thông tin vô căn cứ trong bất kỳ báo cáo hoặc chương trình nào. Bất cứ khi nào có thể, họ phải tìm kiếm và có được nhiều nguồn tin tức hơn nữa cho một câu chuyện.

Thông tín viên RFA phải giữ độc lập đối với bất kỳ đảng phái chính trị, nhóm đối lập, tổ chức lưu vong, hoặc đoàn thể tôn giáo tại các nước mà RFA phổ biến tin tức và thông tin, cũng như không được ủng hộ những quan điểm chính trị có tính cách thoả hiệp hoặc được coi là ảnh hưởng đến tính khách quan hay vô tư của RFA.

Ông Nguyễn Văn Khanh làm MC cho cuộc gây quỹ của Việt Tân ngày 30 tháng 3 năm 2014 tại nhà hàng Fortune Virginia
Nguyễn Văn Khanh cùng với Lý Thái Hùng tổng bí thư của Việt Tân trong cuộc gây quỹ 30 tháng ba năm 2014 tại một nhà hàng tên Fortune Virginia
2) Ông Nguyễn Văn Khanh làm MC cho cuộc gây quỹ của Việt Tân ngày 30 tháng 3 năm 2014 tại nhà hàng Fortune Virginia. Ông được giới thiệu là Giám đốc Chương trình Việt ngữ của RFA.

Hình ảnh dưới đây cho thấy Nguyễn Văn Khanh cùng với Lý Thái Hùng của Việt Tân trong cuộc gây quỹ 30 tháng ba năm 2014 tại một nhà hàng tên Fortune Virginia. Lý Thái Hùng là Tổng bí thư của Đảng Canh tân Cách mạng Việt Nam, gọi tắt là Việt Tân. Đây là cũng là người Nguyễn Văn Khanh phỏng vấn ba tuần sau khi phim Terror in Little Saigon đã được phát sóng.

Điều luật Bắt buộc về đạo đức báo chí của RFA:

Thông tín viên RFA phải giữ độc lập đối với bất kỳ đảng phái chính trị, nhóm đối lập, tổ chức lưu vong, hoặc đoàn thể tôn giáo tại các nước mà RFA phổ biến tin tức và thông tin, cũng như không được ủng hộ những quan điểm chính trị có khả năng thoả hiệp hoặc được coi là ảnh hưởng đến tính khách quan hay vô tư của RFA.

• Thông tín viên RFA không được đem công việc của mình hoặc các hoạt động của RFA ra ngoài, việc nầy có thể vi phạm về trách nhiệm của họ đối với RFA. Bất cứ ai muốn lấy trách nhiệm hoặc tiến hành các hoạt động bên ngoài, bao gồm các bài phát biểu hay xuất hiện trước công chúng liên quan đến các hoạt động của RFA, cần phải được sự chấp thuận trước do Chính sách xung đột lợi ích (conflict of interest policy) cung cấp.

3) Một khuynh hướng của Chường trình Việt ngữ RFA dành cho Việt Tân đã được chứng minh bằng việc chấm dứt hợp đồng với Lê Diễn Đức sau khi anh đăng tải ý kiến cá nhân trên trang facebook của ông chỉ trích đảng Việt Tân. Từ khi Chương trình Việt ngữ RFA có quan hệ mật thiết với Việt Tân, sau đó sự chấm dứt hợp đồng này có thể làm tăng các vấn đề nghiêm trọng về xung đột lợi ích, thiếu thủ tục, không thích hợp và phong cách phi đạo đức. Điều đó được xem như tương đương với việc bịt miệng các nhà chỉ trích Đảng Việt Tân, được quảng bá rộng rãi nhằm đe dọa công chúng. (RFA ban đầu nói rằng những lời chỉ trích đảng Việt Tân của Lê Diễn Đức đã vi phạm các tiêu chuẩn, mục đích và nguyên tắc của RFA, nhưng sau đó đã tuyên bố xuống giọng có lẽ vì sợ bị thách thức về mặt pháp lý về các hành vi vi phạm các tiêu chuẩn, mục đích và nguyên tắc của đài).

Dưới đây là một số bằng chứng về mối quan hệ mật thiết của RFA với Việt Tân, trực tiếp và/hoặc thông qua một tổ chức được liên kết với Việt Tân như:

Hoạt động chung giữa RFA và Việt Tân tại Singapore vào tháng 5 năm 2015:

http://viettan.org/StoryMaker-mobile-app-launched-for.html
http://www.rfa.org/english/news/vietnam/detention-05182015164113.html
http://www.rfa.org/vietnamese/about (tiếp tục quảng cáo của dự án chung với Việt Tân)

Tháng trước, RFA (với ông Nguyễn Văn Khanh và Chủ tịch RFA, Libby Liu) tham dự hội thảo do Việt Tân tổ chức tại hội nghị RightsCon ở Manila - tại cùng địa điểm, tổ chức một “panel” trên vung tranh chấp Biển Đông.

Việt Tân sau đó dùng việc tổ chức và tham gia vào hội nghị ở Manila nầy để xua tan những lời buộc tội rằng Việt Tân đã tham gia vào các hoạt động khủng bố.

Cũng trong tháng Tư, Libby Liu tham gia vào một cuộc họp Quốc hội triệu tập bởi Loretta Sanchez, ngồi bên cạnh Đỗ Hoàng Điềm, Chủ tịch Đảng Việt Tân. Bài viết sau đây ghi nhận rằng RFA tổ chức ăn trưa cho Việt Tân và các đại biểu đến từ Việt Nam. Một bài viết khác của RFA cổ súy các hoạt động của Việt Tân được sử dụng như mảng quảng cáo cho Việt Tân.

Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Chương trình Việt ngữ RFA, là mối liên kết giữa RFA và Việt Tân. Qua sự chỉ huy của ông đã được minh chứng, RFA đã chính thức hợp tác với Việt Tân. Thật khác thường khi một chương trình phát thanh ủy nhiệm, do Quốc hội Hoa Kỳ ủy quyền và được tài trợ bằng tiền thuế của Hoa Kỳ, lại đồng hành với một đảng chính trị đặc biệt, để yên cho thành viên có dính líu đến các hoạt động khủng bố và sát nhân các phóng viên. Từ đó, câu hỏi nghiêm trọng được đặt ra về lòng trung thành, sự xung đột lợi ích, sự không thích đáng và hạnh kiểm phi đạo đức…đã được “chia đôi” (split).

RFA cần phải nhìn vào Chương trình Việt ngữ RFA để xem anh/chị ấy là một thành viên Việt Tân hay cảm tình viên, hoặc anh/chị ấy có hay không nhận tiền đền bù cho hành động của mình trực tiếp hoặc gián tiếp. Về mặt tài chính ảnh hưởng đến một chương trình phát thanh do liên bang tài trợ thông qua những người trong cuộc và các tổ chức liên kết (tương đương với việc rửa tiền) hay khả năng tham gia các hành động gian lận của RFA sẽ phù hợp ngay trong bảng điều lệ RICO. Luật về các tổ chức tống tiền và tham nhũng, thường được gọi là Đạo luật RICO hoặc đơn giản là RICO 18 U.S.C. ch. 96 là 18 U.S.C. §§ 1961-1968.

Điều luật Bắt buộc về đạo đức báo chí của RFA:

• Thông tín viên RFA phải giữ độc lập đối với bất kỳ đảng phái chính trị, nhóm đối lập, tổ chức lưu vong, hoặc đoàn thể tôn giáo tại các nước mà RFA phổ biến tin tức và thông tin, cũng như không được ủng hộ những quan điểm chính trị có khả năng thoả hiệp hoặc được coi là ảnh hưởng đến tính khách quan hay vô tư của RFA.

4) Nguyễn Văn Khanh đã được giới thiệu như là chủ bút (editor) của Chương trình Việt ngữ RFA. Nguyễn Văn Khanh đã thuật lại và ca ngợi những chiến lược được sử dụng bởi Hoàng Cơ Minh của đảng Việt Tân. https://vietbao.com/a182739/buoi-ra-mat-sach-vi-ngon-co-vang-nhung-chuyen-chua-ke-ve-tuong-hoang-co-minh

Điều luật Bắt buộc về đạo đức báo chí của RFA:

Thông tín viên RFA phải giữ độc lập đối với bất kỳ đảng phái chính trị, nhóm đối lập, tổ chức lưu vong, hoặc đoàn thể tôn giáo tại các nước mà RFA phổ biến tin tức và thông tin, cũng như không được ủng hộ những quan điểm chính trị có khả năng thoả hiệp hoặc được coi là ảnh hưởng đến tính khách quan hay vô tư của RFA.

• Thông tín viên RFA không được đem công việc của mình hoặc các hoạt động của RFA ra ngoài, việc nầy có thể vi phạm về trách nhiệm của họ đối với RFA. Bất cứ ai muốn lấy trách nhiệm hoặc tiến hành các hoạt động bên ngoài, bao gồm các bài phát biểu hay xuất hiện trước công chúng liên quan đến các hoạt động của RFA, cần phải được sự chấp thuận trước do Chính sách xung đột lợi ích (conflict of interest policy) cung cấp.

Nguyễn Văn Khanh trong khi làm việc dưới tư cách Giám đốc Đài Á châu Tự do ngôn ngữ tiếng Việt cũng là một phóng viên cho Saigon Broadcasting Television Network, SBTN. http://i1os.com/?jTHH0o9sFhk.video

Ghi chú: Theo các nguồn tin đáng tin cậy, có nhiều khả năng Việt Tân có cổ phiếu của SBTN, có hai trong số các thành viên lâu năm của họ được xem như là nhân viên cao cấp của SBTN, thêm nữa, 18 thành viên của đảng Việt Tân hiện đang làm việc cho SBTN trong nhiều lãnh vực khác nhau. Hai thành viên của đảng Việt Tân nổi tiếng được biết đến là cô Trinity Hồng Thuận Phạm và ông Steven Bảo Mai. Tất cả các bằng chứng chỉ ra mối quan hệ làm việc bí mật và thân mật giữa Saigon Broadcasting Television Network (SBTN) và Việt Tân. Nó giống như Vito Corleone hoặc gia đình của Corleone (Godfather-Bố già) có đặc quyền đặc lợi như ở ABC, NBC, CBS và Fox.

Điều luật Bắt buộc về đạo đức báo chí của RFA:

• Làm việc cho cho RFA, nhà báo phải không xác nhận hoặc đứng ngoài việc làm đại diện cho bất kỳ tổ chức nào khác hoặc tổ chức truyền thông, cơ quan chính phủ, hay phi chính phủ.

5) Cho đến nay, ông Nguyễn Văn Khanh vẫn còn là một phóng viên được trả tiền cho báo Người Việt hay báo tiếng Việt địa phương, và thường xuyên viết bài cho họ. http://songnews.net/a1153/anh-vu-anh-va-toi

Điều lệ Bắt buộc về đạo đức báo chí của RFA:

Làm việc cho cho RFA, nhà báo phải không xác nhận hoặc đứng ngoài việc làm đại diện cho bất kỳ tổ chức nào khác hoặc tổ chức truyền thông, cơ quan chính phủ, hay phi chính phủ.

Từ đó, tôi kêu gọi các bạn:

(1) Thực hiện một đánh giá nội bộ của quá trình chấm dứt hợp đồng ông Lê Diễn Đức và xóa bỏ toàn bộ blog RFA của ông, tìm thấy những căn nguyên của quyết định đó, và xác định các cá nhân tham gia hoặc ảnh hưởng đến quyết định trên .

(2) Xem xét mối quan hệ có thể có giữa RFA và Việt Tân, chủ đề của các ý kiến cá nhân ông Lê Diễn Đức trên facebook – những bình luận của ông căn cứ vào các sự kiện đã được tường trình trong bộ phim tài liệu "Terror in Little Sài Gòn" của ProPublica và PBS ' Frontlines, và "Silenced-The Unsolved Murders of immigrant journalists” do Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ); nếu mối quan hệ trên còn tồn tại, chính thức hoặc không chính thức, sau đó sự xung đột lợi ích cần được điều tra do Inspector General of the Broadcasting Board of Governors.

(3) Điều tra nếu có tiền đền bù của Việt Tân, dù trực tiếp hay thông qua một trong các chi nhánh hoặc các đối tác của họ (như VATV) được trả cho bất kỳ cá nhân dinh líu vào các quyết định nói trên. Nếu có bất kỳ đền bù (có thể là bồi hoàn cho du lịch, công tác phí hàng ngày, công việc phụ như các phóng viên hoặc huấn luyện viên ...), thì đây có thể là bằng chứng của các nỗ lực của một đảng chính trị để ảnh hưởng đến một chương trình phát thanh do liên bang tài trợ - và đảng chính trị đó liên quan đến các hành vi khủng bố và giết người đối với các phóng viên, và dọa nạt nhân chứng cũng như bịt miệng các nhà phê bình (các hành động của họ).

(4) Thực hiện một cuộc duyệt xét lại về đạo đức nghề nghiệp của tất cả các nhân viên của Chương trình Ngôn ngữ tiếng Việt, nếu chương trình này có một khung mẫu rõ ràng cho việc cổ súy Việt Tân và/hay đối tác hoặc chi nhánh của họ trong những năm qua, và bịt miệng các nhà phê bình của họ. Đây sẽ là một sự vi phạm trắng trợn các nhiệm vụ của RFA để cổ súy cho tự do phát biểu và tường thuật công bằng, một nhiệm vụ do luật liên bang bắt buộc phải tuân theo.

(5) Đề ra một quá trình rà soát để loại bỏ tất cả các nhân viên Việt của chương trình tiếng Việt trong hiện tại và tương lai hầu bảo đảm rằng họ đã/đang không là thành viên hoặc cảm tình viên của Việt Tân.

Nói cách khác, RFA nên thực hiện các nhiệm vụ một cách khách quan và tận tụy. Để thực hành việc này, điều bắt buộc là RFA không được từ bỏ vai trò trung lập của mình và đảm nhận vai trò của một người biện hộ hay phát ngôn cho một đảng phái chính trị. Giám đốc Chương trình Việt ngữ RFA, Nguyễn Văn Khanh, không được tư do khinh thường (dư luận) để bỏ qua Điều luật Bắt buộc về đạo đức báo chí của RFA, đơn giản chỉ vì RFA không đáp ứng được sự chấp thuận của một hay nhiều cá nhân trong việc thiết lập chương trình.

Tôi tin tưởng rằng bạn sẽ diễn đạt bức thư này với sự khẩn thiết, vì nó xứng đáng.

Trân trọng,

Nguyễn Thanh Tú,
Con trai của một người cầm bút bị giết
trong việc theo đuổi chân lý và công lý
Tác giả gửi tới VA News từ Houston, Texas, USA

Download tại đây

Ông Nguyễn Văn Khanh tại buổi gây quỹ cho Việt Tân, ngày 30 tháng 3, 2014 ở Falls Church, Virginia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad