Little Saigon: Cựu CEO Saigon National Bank bị bắt và tố rửa tiền - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2015

Little Saigon: Cựu CEO Saigon National Bank bị bắt và tố rửa tiền


WESTMINSTER, California - Các giới chức liên bang hôm Thứ Năm bắt 11 người bị tố cáo có liên quan đến hoạt động rửa tiền, trong đó có ông Tu Chau “Bill” Lu, 71 tuổi, cư dân Fullerton, cựu tổng giám đốc ngân hàng Saigon National Bank, Westminster, ngay trung tâm Little Saigon, theo thông cáo báo chí của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ.


Các tin khác »
» Xem tiếp
Tuy nhiên, ngân hàng này hoàn toàn không biết và sững sờ khi hay tin một cựu lãnh đạo của họ nằm trong số người bị bắt.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt, ông Benjamin Lin, đương kim tổng giám đốc của Saigon National Bank, nói: “Chúng tôi sửng sốt. Và tất cả nhân viên của ngân hàng vô cùng ngạc nhiên.”

“Ông Lu rời ngân hàng từ Tháng Giêng, và tôi là người thay thế ông từ đó đến nay. Chuyện này có thể ông làm một cách riêng tư, trong thời gian làm việc với ngân hàng, thì ngân hàng không thể nào biết được. Ngân hàng chúng tôi có những luật lệ rất khắt khe, nhưng như tôi nói, nếu ông làm bên ngoài ngân hàng, và không nói, thì không ai biết được,” ông Lin nói thêm. “Theo tôi, có thể ông Lu đã cung cấp thông tin của các ngân hàng khác, trong vụ này.”

Ngoài ra, Saigon National Bank cũng gởi cho nhật báo Người Việt một thông cáo báo chí cho biết như sau: “Ngân hàng nhận được thông báo tố cáo ông Lu, người đã nghỉ việc gần một năm nay. Mức độ truy tố ông Lu thật sự là đáng quan tâm, nhưng ngân hàng vẫn hợp tác với các cơ quan điều tra và cuộc điều tra của họ.”

“Trong khi đó, ngân hàng bác bỏ bất cứ ẩn ý hoặc quyết đoán nào cho rằng bất cứ tố cáo nào chống lại ông Lu có liên quan đến ngân hàng, hoặc có bất cứ bằng chứng nào cho rằng ngân hàng đang bị nguy, hoặc công việc kinh doanh của ngân hàng bị ảnh hưởng, vì có liên quan đến vụ này,” bản thông cáo của ngân hàng Saigon National Bank cho biết tiếp.

Cũng theo bản thông báo, giới chức điều hành của ngân hàng hiện nay đang tiến hành xem xét lại tất cả mọi công việc liên quan đến ông Lu, và tin rằng, tình trạng tài chánh của ngân hàng vẫn ổn định và hoạt động bình thường.

Ngân hàng thường xuyên được giới chức tài chánh liên bang thanh tra, cũng như được các kiểm toán viên độc lập và nội bộ xác nhận, vẫn theo thông cáo. Như bình thường, ngân hàng xem xét lại tất cả mọi thủ tục và tiến trình làm việc để bảo đảm hơn và kiểm soát chặt chẽ hơn, đồng thời liên tục áp dụng mọi phương cách làm cho việc điều hành được tốt hơn.

Bản thông cáo cho biết thêm, ông Benjamin Lin vẫn tiếp tục làm tổng giám đốc ngân hàng.

Theo Bộ Tư Pháp, có sáu người trong vụ này bị tố cáo vi phạm luật “Racketeer Influenced and Corrupt Organizations Act (RICO)” vì đóng vai trò quan trọng trong hàng loạt các vụ rửa tiền trong các vụ buôn lậu ma túy.

Và nhân vật chính trong vụ này là ông Tu Chau “Bill” Lu, làm tổng giám đốc Saigon National Bank từ năm 2009 đến Tháng Giêng, 2015, theo Bộ Tư Pháp.

Ông Lu bị tố cáo cùng với năm người khác, là thành viên của một tổ chức tội phạm có liên quan đến buôn lậu ma túy và rửa tiền tại các quốc gia như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Cambodia, Liechtenstein, Mexico, và Thụy Sĩ.

Ông bị tố cáo dùng sự hiểu biết nội bộ khi đang làm tổng giám đốc ngân hàng ở Westminster để giúp tội phạm rửa tiền. Có nhiều người trong nhóm này thiết lập hoặc tham gia vào nhiều vụ rửa tiền khác nhau, nhưng tất cả đều làm với ông Lu, qua ông, hoặc theo chỉ thị của ông, theo tố cáo của Bộ Tư Pháp.

Trong một vụ, theo Bộ Tư Pháp, nhân viên chìm của cơ quan này đưa tiền mặt cho những người trong đường dây rửa tiền, nói rằng tiền này là từ buôn bán ma túy, và nhờ họ chuyển sang thành “cashier's check,” rồi chuyển cho một công ty mà nhóm này nói họ làm chủ.

Cũng trong vụ này, ông Lu và những người khác bị bắt bị tố cáo thiết lập một kế hoạch mà trong đó, nhân viên chìm và ông chủ của nhân viên này (thực ra là một nhân viên chìm khác) sẽ mua cổ phần để kiểm soát ngân hàng Saigon National Bank để họ có nơi rửa tiền.

Ông Lu và những người khác cũng bị tố cáo định thiết lập một quỹ ở quốc gia nhỏ bé Liechtenstein ở Châu Âu để họ có dùng chuyển tiền đi khắp thế giới, vẫn theo Bộ Tư Pháp.

Nhân viên chìm và ông chủ của nhân viên chìm được cho biết, quỹ này ở Châu Âu sẽ được dùng để rửa tiền bán ma túy ở Châu Âu, rồi dùng số tiền này mua vũ khí cho Nigeria.

Ông Lu cũng bị tố cáo đóng một vai trò quan trọng trong việc giới thiệu nhân viên chìm và những người khác trong nhóm buôn bán ma túy Sinaloa ở Mexico, để họ có thể rửa tiền hàng triệu đô la mỗi tháng.

Theo bản kết tội, ông Lu cũng có bàn thảo việc mua ngân hàng Saigon National Bank với nhóm tội phạm Sinaloa, và một trong những người bị bắt có nói rằng nhóm này đã đầu tư $1 triệu vào ngân hàng Saigon National Bank.

Khi được hỏi về điều này, ông Benjamin Lin nói rằng: “Chúng tôi không tìm thấy bất cứ hồ sơ nào có liên quan. Tôi không hiểu ở đâu ra mà Bộ Tư Pháp có con số này.”

Theo thông cáo của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ, những người có tên trong bản cáo trạng gồm Mina Chau, 32 tuổi, cư dân La Mesa, California; Ben Ho, 41 tuổi, cư dân Santa Ana, California; Tom Huynh, có biệt danh là “The Fat Guy,” 57 tuổi, cư dân Westminster, California; Renaldo Negele, 51 tuổi, công dân Liechtenstein, hiện đang bị Hoa Kỳ truy nã; Jack Nguyen, 38 tuổi, cư dân Manhattan Beach, California; Luis Krueger, 58 tuổi, cư dân Malibu, California; Li Jessica Wei, người sử dụng nhiều tên khác nhau, trong đó có tên Wei Jessica Li, 58 tuổi, cư dân Arcadia, California; Du Truong “Andrew” Nguyen, 34 tuổi, cư dân Westminster, hiện đang bị truy nã; Richard Cheung, còn có tên là Richard Cheang, 58 tuổi, cư dân El Monte, California; và Lien Tran, 41 tuổi, cư dân Santa Ana.

Ngoài những người này, cũng theo Bộ Tư Pháp, có năm người khác bị tố cáo vi phạm luật RICO là Tsung Wen “Peter” Hung, 61 tuổi, cư dân Monterey Park, California; Edward Kim, 56 tuổi, cư dân Beverly Hills, California; John Edmundson, 55 tuổi, công dân Anh cư ngụ tại Hồng Kông, đang bị truy nã, Pablo Hernandez, 75 tuổi, cư dân Tijuana, Mexico, đang bị truy nã; và Emilio Herrera, 53 tuổi, công dân Mexico, cư ngụ tại Spring Valley, California, đang bị truy nã.

Ngoài hai nhóm nêu trên, Bộ Tư Pháp cũng truy tố một số người khác.

Tổng cộng trong vụ này, có 20 người bị truy tố trong ba vụ rửa tiền khác nhau.

Khi được hỏi về tố cáo của Bộ Tư Pháp đối với một cựu lãnh đạo cao cấp của ngân hàng Saigon National Bank, ông Benjamin Lin cho biết: “Chúng tôi hoạt động hoàn toàn dưới sự kiểm soát của FDIC và rất an toàn. Nói cách khác, không ngân hàng nào có thể hoạt động 'trên' FDIC. Và những gì xảy ra theo Bộ Tư Pháp nói là 'ngoài sự hiểu biết' của chúng tôi.”

Về ảnh hưởng của vụ này với ngân hàng, ông Lin nói: “Tôi hy vọng là chúng tôi không bị ảnh hưởng. Sau khi ông Lu nghỉ, chúng tôi thay nhiều nhân viên, và bây giờ có nhiều khuôn mặt mới và chúng tôi đang có kế hoạch thanh tra lại toàn bộ ngân hàng.”

Thông cáo báo chí của Saigon National Bank cũng cho biết, ngân hàng được FDIC bảo đảm hoàn toàn.

Ngoài Bộ Tư Pháp, các cơ quan tham gia điều tra vụ này bao gồm FBI, Văn Phòng Thanh Tra Tài Sản và cơ quan chống tội phạm của Sở Thuế IRS.

Theo bản thông cáo, được thành lập ngày 30 Tháng Mười Một, 2005, Saigon National Bank chuyên cung cấp dịch vụ tài chánh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Orange County và miền Nam California.

Ngân hàng có một văn phòng chính và một văn phòng cho vay nợ, với đầy đủ các dịch vụ từ kinh doanh, địa ốc, cho vay, giữ tiền cho cá nhân và doanh nghiệp, và dịch vụ qua Internet.

Saigon National Bank có nhân viên nói tiếng Việt, Tây Ban Nha, Quan Thoại, và Anh, và dịch vụ Internet và điện thoại của ngân hàng hoạt động 24 giờ/ngày.

Đỗ Dzũng
Theo Người việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad