Hàng chục “tàu ma” chở xác chết bí ẩn dạt vào bờ biển Nhật Bản - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 2 tháng 12, 2015

Hàng chục “tàu ma” chở xác chết bí ẩn dạt vào bờ biển Nhật Bản


Theo Fox News, hôm qua (1/12) chính quyền Nhật Bản thông báo họ đang điều tra việc khoảng một chục chiếc tàu gỗ chở những xác chết bí ẩn dạt vào biển Nhật Bản trong tháng qua.

Một con "tàu ma" được đưa lên bờ tại Nhật Bản
Các tin khác »
» Xem tiếp
Hầu hết những con tàu gỗ này rất thô sơ, chở dụng cụ đánh bắt cá và mực, động cơ đơn giản, cũ kỹ. Những thi thể bên trong đã phân hủy tới mức khó nhận ra.

Hôm 20/11, giới chức Nhật Bản nói rằng họ phát hiện 10 xác chết trên 3 con tàu ngoài khơi quận Ishikawa. Hai ngày sau một con tàu gỗ khác được tìm thấy gần quận Fukui với 6 xác chết.

Theo tin từ tờ The Guardian, lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết từ đầu tháng 10 tới nay họ đã báo cáo 12 vụ “tàu ma” chở tổng cộng 22 xác chết không rõ nguồn gốc.

Chính quyền Nhật Bản từ chối đưa ra nhận xét về nguồn gốc của những con tàu này, tuy nhiên những đồn đoán bên lề nói rằng những tàu ma này thực chất là tàu đánh cá xa bờ của Bắc Triều Tiên.

Bắc Hàn không hề phát đi thông báo tìm người hay tàu bè mất tích, tuy nhiên gần đây ông Kim Jong-un, Chủ tịch Bắc Triều Tiên, đã kêu gọi thúc đẩy đánh bắt cá để làm nguồn thu ngoại tệ chính và cung cấp thực phẩm để nuôi người dân.

Theo một đoạn video do hãng tin NHK của Nhật Bản quay lại từ hiện trường cho thấy một bảng hiệu viết tay rằng đây là con tàu thuộc đơn vị 325 của quân đội Bắc Triều Tiên. Một tấm vải trên tàu nhìn giống như phần bị rách ra từ cờ của Bắc Triều Tiên.

Bảng hiệu ghi bằng chữ Triều Tiên trên tàu (Ảnh: YouTube)

Giới chức Nhật Bản, có thể vì lý do chính trị, đã từ chối đưa ra bất kỳ suy đoán nào về quốc gia mà các con tàu này xuất phát, tuy nhiên nói rằng loại tàu gỗ thô sơ, dài từ 10 đến 12 mét không thuộc loại phổ biến ở Nhật Bản hay Nam Hàn.

Việc “tàu ma” chở xác người không rõ nguồn gốc dạt vào Nhật Bản không phải là chuyện hiếm.

Năm nay, đã có 34 con tàu như vậy trôi vào bờ biển Nhật Bản, năm ngoái là 65 tàu và năm 2013 là 80, theo thông tin từ cảnh sát biển Nhật Bản cung cấp.

Theo lời những người chạy trốn khỏi Bắc Hàn và các chuyên gia nghiên cứu thì những con tàu này có thể nằm dưới sự kiểm soát của Quân đội Nhân dân Triều Tiên, dưới áp lực của ông Kim Jong-un đòi hỏi phải đánh bắt nhiều hơn, đã phải đi xa bờ hơn và do không chịu được thời tiết trên biển nên đã bị sóng đánh dạt đi.

Ông Kim Jong-un đứng bên các sản phẩm thủy sản (Ảnh: Facebook)

Mặc dù cơ quan Khí tượng Nhật Bản nói rằng gần đây thời tiết trên biển không xấu bất thường, tuy nhiên thời gian này trong năm, gió tây bắc lạnh bắt đầu thổi. Các tàu gỗ thô sơ và ọp ẹp, động cơ thì cũ và không đủ trang thiết bị để chống chọi với thời tiết khó khăn dài ngày.

Với lệnh của Kim Jong-un, những ngư dân phải liều mạng đi xa bờ hơn trên những con tàu gỗ như thế này để bắt được nhiều cá hơn, đôi khi họ bị đánh ra xa và chết đói, một chuyên gia nói.

Đánh bắt cá là một ngành thiết yếu ở Bắc Hàn, nơi hàng triệu người đang không đủ ăn. Quân đội 1,2 triệu người ở quốc gia này cũng phải tham gia vào việc tìm kiếm cái ăn để tự nuôi bản thân, trong đó có đánh bắt cá.

Theo cựu quan chức Triều Tiên đã chạy trốn sang Hàn Quốc, xuất khẩu thủy sản là phương tiện kiếm ngoại tệ đáng kể cho chính quyền nhà họ Kim. Sản phẩm từ ngành này chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo một báo của hãng tin KCNA của Bắc Hàn, ông Kim Jong-un gần đây đã đến thăm một trung tâm đánh bắt cá ở bờ biển phía đông của Bắc Triều Tiên, yêu cầu nâng cấp cơ sở này. “Việc hiện đại hóa cơ sở này sẽ giúp bắt được nhiều cá hơn. Trạm này cần trở thành một trung tâm đánh bắt hiện đại mà chúng ta có thể kiêu hãnh trước thế giới, từ đó khiến các nỗ lực đánh bắt của chúng ta đem đết các kết quả tốt cho nhân dân và những người phục vụ (nhân dân)”, ông Kim được trích lời từ báo cáo hôm 25/11.

Minh Trí tổng hợp
Đại Kỷ Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad