CSVN hiện đại hóa quân đội - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

CSVN hiện đại hóa quân đội


"...Một hợp đồng quân sự lớn nhất của Việt Nam gần đây là việc mua 6 chiếc tàu ngầm lớp Kilo của Nga năm 2009, trị giá khoảng 2 tỷ đôla, và dự kiến sẽ được bàn giao tất cả vào năm 2016..."


Các tin khác »
» Xem tiếp
Từ khi được thành lập, suốt hai thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ được CS Liên xô và Trung Quốc viện trợ, chưa bao giờ quân lực của VNCS được tăng cường và hiện đại hoá như trong thời kỳ VNCS mở cửa kinh tế và TC tăng cường xâm lấn, thôn tính và quân sự hoá ngang ngược biển đảo ở Biển Đông của VN. Thông tấn xã Reuters của Anh mới đây tổng hợp tài liệu của hai cơ quan quốc tế Stockholm International Peace Research Institute, International Institute of Strategic Studies và tổng hợp tin tức báo chí của Đảng Nhà Nước VNCS, cho biết như sau.

Hải Quân được tăng cường bốn tàu lặn lớp Kilo mua của Nga, thuỷ thủ được Nga huấn luyện và cố vấn ở Căn Cứ Cam Ranh. Hai chiếc kia sẽ được giao thêm vào năm 2016, và 2017, 6 chiếc sẽ được vận hành hoàn toàn. Và cả 6 chiếc đều có trang bị hoả tiễn, thuỷ lôi tấn công tàu địch ngoài biển và mục tiêu trên đất liền.

Hải quân VNCS cũng được trang bị tàu tuần tra cận duyên do Nga bán, có hỏa tiễn và nhiều vũ khí tấn công khác. Hải đoàn này hiện thời gồm 2 khu trục hạm Gepard 6 hộ tống hạm và 18 chiến hạm trang bị hoả tiễn tấn công nhanh. Không ngừng tăng cường với số tàu chiến như thế, VNCS còn đang chạy mua thêm tàu của các nước và nhận thêm tàu do Nhựt cho, mà mục tiêu là chống tàu lặn và bảo vệ biển đảo VN rất nhiều và bờ biển của VN rất dài.

CSVN còn mở thêm, củng cố một số trận địa pháo dọc trên bờ biển bằng những loại hỏa tiễn chống tàu lặn và những dàn hoả tiễn lưu động Bastion K-300P và Orynx. Orynx là loại hỏa tiễn có thể phóng từ tàu, máy bay và tàu lặn.

Chuyên viên quân sự ngoại quốc cho biết VNCS đã tăng cường và hiện đại hoá khả năng phòng thủ biền đảo VN trong vòng 200-300 hải lý- một khả năng VN chưa bao giờ có trong vòng 10 năm trở lại đây.

Nhưng VNCS còn mua sắm vũ khi nữa. TT Nguyễn tấn Dũng đã vận động và được Ấn độ chẳng những đồng ý bán mà còn cho VN vay cả 100 triệu Đô la Mỹ với lãi suất ưu đãi để VNCS mua hoả tiễn siêu thanh BrahMos mẫu của Nga do Ấn độ liên doanh sản xuất với Nga.

Chiến lược gia TC cũng cho biết, TC quân sự hoá các đảo ở Hoàng sa, Trường sa là tạo vòng phòng thủ bên ngoài cho bờ biển phía Nam của TQ.

Về Không Quân, VNCS đang tăng cường và hiện đại hoá không lực với 30 phi cơ chiến dấu Su-30 MK2 mua của Nga. Loại phi cơ này có thể chiến đấu trên không, có thể oanh kích, oanh tạc, tầm hoạt động có thể bảo vệ Hoàng sa. Hà nội còn có một không đoàn với máy bay Su-27 và một số máy bay của do Liên xô viện trợ trước đây.

Hà nôi đang mua của Do Thái và Nga những dàn ra đa và dàn hoả tiễn phòng không.

Quân đội VNCS theo các chuyên viên quốc tế, đánh giá có nhiều kinh nghiệm bắn máy bay địch trong Chiến tranh VN.

Về Lục Quân, CSVN một quân số là 450.000 người. Lục quân Công xưởng bắt đầu sản xuất súng trường theo giấy phép của Do Thái và được phép của Nga và Liên Âu tân trang một số xe thiết giáp 850 Russian, T-59, T-55.

Quốc Hội CSVN đã thông qua luật kéo dài tình trạng nghĩa vụ quân sự bó buộc của quân nhân từ 18 tháng lên hai năm, và kéo dài hơn thời gian hoãn dịch cho sinh viên tiếp tục học và tốt nghiệp để tăng cường trình độ cho quân đội.

Nhiều chiến lược gia trong vùng Á châu Thái binh dương và thế giới nhận định VNCS tăng cường và củng cố quân đội là để chuẩn bị chiến tranh mà cũng để củng cố hoà bình. Nước mà CSVN lo phòng hay chống đó là TC.

Theo The Nation của Thái Lan, Việt Nam được tiên đoán sẽ là nơi đối đầu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Việt Nam đang là mặt trận nóng bỏng chứng kiến sự kình địch giữa hai cường quốc Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Việt Nam đang là đối tác thương mại quan trọng của Trung Cộng, với trị giá hàng hoá nhập cảng lên đến 60 tỉ Mỹ kim hàng năm. Các nhà lãnh đạo Trung Cộng đang tìm cách giúp Việt Nam trở thành quốc gia phát triển kinh tế của “Con đường Tơ lụa hàng hải” theo sáng kiến “Một lộ trình, một vành đai” của Tập Cận Bình.

Trong giai đoạn này, Việt Nam cũng đang song song tìm cách cải thiện hợp tác với Hoa Kỳ trong lĩnh vực thương mại, đầu tư kể cả quân sự. Việt Nam ký kết Hiệp định Thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương, để cân bằng cán cân mậu dịch, tránh lệ thuộc Trung Quốc. Hoa Kỳ và Việt Nam có vẻ như có một lợi ích chung là chống lại tuyên bố chủ quyền biển Đông của Trung Quốc. Hoạt động “diệu võ giương oai” của Hoa Kỳ tại biển Đông những ngày qua, được sự ủng hộ ngầm của nhà cầm quyền Hà Nội, có vẻ như để thăm dò phản ứng của Trung Quốc.

Trung Quốc và Hoa Kỳ đang tiếp tục tranh giành ảnh hưởng tại Đông Nam Á. Vị trí địa lý quan trọng của Việt Nam trong vùng sẽ là nơi diễn ra cuộc thi thố vào lúc nào đó trong thời gian tới giữa hai cường quốc này. The Nation cho rằng, trong quá khứ, người Việt Nam không hề chịu khuất phục khi nền độc lập và tự chủ của họ bị đe doạ.

Reuters nhận định chiến lược của CSVN đã vượt xa hơn kế hoạch phòng ngự, các đơn vị chủ chốt đã được đặt vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu mức độ cao, một hình thức báo động phải sẵn sàng với việc bị tấn công bất ngờ. Reuters đưa thí dụ về sự chuẩn bị sẵn sàng của Sư đoàn 308, vốn được cho là lực lượng tinh nhuệ phụ trách vùng núi miền Bắc. Reuters trích lời chuyên gia Carl Thayer, theo đó các chiến lược gia Việt Nam cho biết, nếu xung đột xảy ra, Việt Nam có thể nhắm vào các tàu thương mại chở container và tàu dầu mang cờ Trung Quốc. Mục tiêu không phải để đánh thắng lực lượng hùng mạnh của Trung Quốc mà gây ra những tổn thất và sự bất an tinh thần ảnh hưởng giá bảo hiểm cũng như tâm lý hoảng loạn.

Trong một bài viết phát ngày 17/12/2015, hãng tin Reuters cho biết như trên, dựa theo tuyên bố của các sĩ quan cao cấp của quân đội Việt Nam và của những người thân cận với các sĩ quan này.

Một giới chức cao cấp của chính phủ CSVN, xin được giấu tên, nói với Reuters: «Chúng tôi không muốn xảy ra xung đột với Trung Quốc và vẫn tin tưởng vào hiệu quả của chính sách ngoại giao của chúng tôi. Nhưng chúng tôi biết rằng cần phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất».

Ông nói “nhiều đơn vị chủ chốt nay đã được đặt trong tư thế «sẵn sàng chiến đấu cao», trong đó có sư đoàn tinh nhuệ 308 (được thành lập từ năm 1955), đang trấn giữ miền núi phía Bắc Việt Nam.

Theo thẩm định của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), trong thập niên qua, chi tiêu quân sự của Việt Nam vượt hơn các nước láng giềng Đông Nam Á. Ông Tim Huxley, chuyên gia về an ninh khu vực, làm việc tại văn phòng Singapore thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, được Reuters trích dẫn, cũng nhìn nhận rằng: «Họ làm thế không phải chỉ để diễu binh quốc khánh, mà họ đang xây dựng khả năng quân sự thật sự».

Còn tinh thần quân dân cán chính VN ở Bắc, ở Nam, ở Trung, ở hải ngoại thì khỏi nói, sẽ như triều dâng thác đổ khi chống quân Tàu xâm lược. 95% anh hùng, liệt nữ VN được toàn dân mến mộ là những người chống quân Tàu./.

Vi Anh
Việt Báo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad