Dân Mỹ lo ngại tị nạn tại Canada lẻn qua biên giới - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2015

Dân Mỹ lo ngại tị nạn tại Canada lẻn qua biên giới


CANADA - Theo bài viết của phóng viên Tim Reid-Reuters, hơn 3,000 người tị nạn dự kiến sẽ được thu nhận vào Alberta, Canada, tỉnh bang phía bắc của Montana. Thực tế này đang làm dấy lên nỗi lo ngại từ các giới chức an ninh dọc biên giới và dân chúng tại đây.

Tại một trạm biên giới Canada - Hoa Kỳ. (Hình: Joe Raedle/Getty Images)
Các tin khác »
» Xem tiếp
Đứng trên thảo nguyên lộng gió tại Montana, chỉ cách Canada 2 bộ, nhìn dãy hàng rào cũ, xiêu vẹo, không lưới ngăn giữa lãnh thổ Mỹ và Canada, Andrew Herdina, một viên chức tuần tra biên giới của Mỹ cho biết: “Nếu một ai cố tình, sẽ có rất nhiều cơ hội để vượt qua biên giới này.”

Với lo lắng về an ninh đang gia tăng tại Mỹ sau vụ tấn công ở Paris, tình trạng tương đối lỏng lẻo tại một số điểm dọc biên giới phía Bắc của Mỹ đã thu hút sự chú ý khi các chính trị gia, chủ yếu là từ đảng Cộng Hòa, tấn công kế hoạch cho phép 10,000 người tị nạn Syria được nhập cư của Tổng Thống Mỹ Barack Obama.

Nhưng ở Montana, nơi chia sẻ chung 500 dặm (800 km) biên giới với Canada, các viên chức biên phòng và một số cư dân bày tỏ nỗi lo ngại về kế hoạch nhập cư người tị nạn Syria vào cuối năm nay của Ottawa, mặc dù chính phủ Canada luôn nhấn mạnh đến các thủ tục sàng lọc triệt để và rất ít dấu hiệu cho thấy khả năng các chiến binh Hồi Giáo có thể sử dụng tị nạn để vượt qua biên giới.

Canada và Mỹ có biên giới đất liền chung dài nhất thế giới, thu hút số lượng tuần tra biên phòng đến 18,000 nhân viên.

Một bản báo cáo năm 2011 của Văn Phòng Trách Nhiệm Chính Phủ, cơ quan giám sát phi đảng phái của Quốc Hội chỉ ra rằng chỉ có 32 dặm biên giới là an toàn đúng mức và các rủi ro về an ninh là có thực.

Bản báo cáo cho thấy “mối đe dọa khủng bố ở biên giới phía bắc là cao hơn so với từ biên giới Mexico, vì địa thế rộng lớn của khu vực cùng khả năng bảo vệ bị hạn chế.”

Andrew Finn từ Viện Nghiên Cứu Canada tại Wilson Center, Tổ Chức Tư Vấn Có Văn Phòng tại Washington cho biết: “Không cách gì có thể tạo được sự an toàn hoàn toàn. Mặc dù quá trình rà soát người tị nạn nhập cư Canada là khá kỹ lưỡng nhưng bạn phải luôn luôn suy nghĩ về các mối đe dọa khủng bố.”

Tổng Thống Obama đã lên án “nguy cơ cuồng loạn và cường điệu” về người tỵ nạn Syria, những người đã phải đối diện với một quá trình rà soát nghiêm ngặt của Mỹ.

Hầu hết các kẻ tấn công ở Paris được tin là những cư dân Châu Âu chứ không phải là những người nhập cư mới, mặc dù cơ quan chức năng đang điều tra nếu một ai đó đã đến bằng ngả tị nạn.

Vừa nhậm chức, Thủ Tướng Justin Trudeau nhanh chóng thực hiện lời cam kết mang 25,000 người tị nạn Syria vào Canada trước cuối năm 2015 và hiện đang phải gia hạn vì áp lực thời gian quá ngắn này.

Canada từng trải qua hai cuộc tấn công của người Hồi Giáo cực đoan trong năm 2014 và đã xuất hiện những do dự trong các tỉnh bang như Quebec khi việc chấp nhận người tị nạn Syria gây lo ngại và một sự rạn nứt ngày càng tăng trong xã hội với thiểu số người Hồi Giáo.

Năm 1999, Ahmed Ressam, quốc tịch Algeria bị bắt khi tìm cách vượt qua biên giới Canada vào Mỹ và bị kết án âm mưu đánh bom sân bay Los Angeles vào năm 2001.

Năm 2011, Alan Bersin, chỉ huy Hải Quan và Biên Phòng Mỹ khi ấy đã nói với một Ủy Ban Thượng Viện rằng nhiều người có dính dáng đến các tổ chức khủng bố đã vượt biên vào Mỹ từ Canada hơn là từ Mexico. Tuy nhiên, ông không đưa ra bất kỳ chi tiết nào cụ thể.

Với hơn 3,000 người tị nạn Syria sẽ đến định cư tại Alberta, phía Bắc Montana, tại thành phố Havre, cách Canada 40 dặm, cô Jenny Van Cleve, một người chạy bàn trong quán ăn, cho biết mình rất sợ hãi: “Biên giới rất dễ vượt qua ở bất cứ nơi nào. Ở đấy, có rất nhiều nhà bỏ hoang để ẩn náu. Những người bạn làm nông nghiệp của chúng tôi luôn tìm thấy co người ở trong các căn nhà ấy. Thật là đáng sợ.” (L.Q.T.)

Theo Người việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad