NATO yêu cầu Moscow trả lời về việc vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Hai, 5 tháng 10, 2015

NATO yêu cầu Moscow trả lời về việc vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ


Bức ảnh được lấy từ đoạn phim trên trang web chính thức của Bộ Quốc phòng Nga ngày 04/10/2015 cho thấy một vụ nổ bom ở Syria.
Các tin khác:
» Xem tiếp
NATO đang yêu cầu một lời giải thích cấp thời sau khi Thổ Nhĩ Kỳ báo cáo nhiều vụ xâm phạm không phận của họ từ phía các phản lực cơ chiến đấu của Nga trong 2 ngày.

Máy bay quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đã hộ tống các máy bay của Nga ra khỏi lãnh thổ dọc theo biên giới Syria sau các vụ việc vào ngày 3 và 4 tháng 10.
Tuần trước Nga bắt đầu các cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu ở Syria, nói rằng các vụ tấn công nhắm vào cả các vị trí Nhà nước Hồi giáo lẫn những vị trí mà họ gọi là của các tổ chức “khủng bố” – các phe phái nổi dậy chống lại chính phủ Syria.

Tiếp theo các vụ vi phạm không phận thành viên NATO Thổ Nhĩ Kỳ đã cảnh báo Nga sẽ phải “chịu trách nhiệm về mọi vụ việc ngoài ý muốn” nếu xảy ra một vụ vi phạm khác.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm nay cho hay ông đã họp với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Feridun Sinirglioglu để thảo luận các hoạt động của Nga ở Syria. Cơ quan đưa ra các quyết định của NATO là Hội đồng Bắc Đại Tây Dương cho hay giới hữu trách Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần cảnh báo nhiều phi cơ của Nga phải rời khỏi không phận. Cơ quan này gọi vụ xâm nhập này là “hành vi vô trách nhiệm” và đã yêu cầu Nga giải thích việc gì đã xảy ra.

Thông tấn xã Interfax của Nga trích lời đại sứ quán Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận vụ việc; tuy nhiên, Moscow chưa đưa ra thông cáo chính thức về vụ việc.

Ông Stoltenberg nói thêm rằng “các hành động của Nga không đóng góp cho an ninh và ổn định của khu vực.”

Một giới chức cấp cao của bộ quốc phòng Hoa Kỳ không nêu danh tính nói vụ vi phạm không phải là vô tình. Giới chức này nói, “Đây là hình thức hành xử thiếu chuyên nghiệp mà chúng tôi hy vọng ngăn tránh.”

Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem nói các cuộc không kích của Nga ở Syria diễn ra sau nhiều tháng chuẩn bị, theo tin của thông tấn xã chính thức SANA của Syria hôm thứ hai.

Trong khi đó, chiến đấu cơ Nga tiếp tục tiến hành các cuộc không kích bên trong Syria. Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ hai cho hay lực lượng của họ đã đánh trúng 9 mục tiêu Nhà nước Hồi giáo trong ngày qua ở Hama, Homs, Latakia và Idlib., kể cả các trung tâm pháo binh, thông tin liên lạc và chỉ huy và một trại huấn luyện.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay Iraq, nơi Hoa Kỳ đã lãnh đạo một liên minh các cuộc không kích chống lại Nhà nước Hồi giáo đã không yêu cầu Nga tiến hành các cuộc không kích ở đó.

Ông Lavrov nói Nga sẵn sàng thiết lập liên lạc với Đạo quân Giải phóng Syria, một trong những nhóm nổi dậy đã chống lại chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad kể từ 4 năm vừa qua.

Tuy nhiên, hôm nay, hàng chục nhóm nổi dậy Syria đã thề quyết tấn công lực lượng Nga sau khi Moscow tiến hành chiến dịch không kích trong nước.

“Thực tế mới này đòi hỏi các nước trong vùng và các đồng minh cụ thể phải mau chóng thành lập một liên minh khu vực để đối phó với liên minh Nga-Iran chiếm đóng Syria.” 41 phe phái nói như thết trong một thông cáo do nhóm Ahrar al-Sham công bố.

Các chính phủ Tây phương đã chỉ trích việc Nga can thiệp vào Syria, và nói rằng các cuộc không kích của Nga đang nhắm mục tiêu vào phe nổi dậy thay vì nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ nói Nga đã “leo thang cuộc nội chiến” ở Syria qua chiến dịch oanh kích.

Hôm chủ nhật, ông Assad tuyên bố toàn bộ Trung Đông sẽ bị tiêu hủy nếu các cuộc oanh kích của Nga nhắm vào các phần tử chủ chiến chống lại chính phủ của ông không đạt được thành quả.

Ông Assad nói với đài truyền hình nhà nước Iran: “Liên minh giữa Nga, Syria, Iraq và Iran phải thành công nếu không toàn bộ khu vực sẽ bị tiêu hủy.”

Nhưng ông nói thêm rằng “các cơ may thành công của liên minh này rất to lớn và không phải là không có ý nghĩa.”

Theo VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad