Thủ Tướng: “Việt Nam đang trong quá trình hoàn thiện cải cách thể chế” - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

Thủ Tướng: “Việt Nam đang trong quá trình hoàn thiện cải cách thể chế”



Cùng tác giả
» Xem tiếp
Ngày 30/10/2015, Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn đầu tư toàn cầu Việt Nam, thủ tướng Nguyễn Tấn dũng nói: “Việt Nam đang tiếp tục đẩy nhanh hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới” bằng việc kí kết các hiệp định thương mại tự có tiêu chuẩn cao và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và xây dựng các kết cấu cơ sở hạ tầng vững mạnh.

Cũng trong diễn văn khai mạc diễn đàn, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam đang tăng trưởng cao, bình quân GDP cũng đăng tăng lên mặc dù nền kinh tế thế giới có suy giảm, GDP bình quân trên đầu người của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2015 đạt 6,5% và dự kiến GDP cả năm 2015 sẽ trên 6,5%. “Việt Nam là một trong số các quốc gia tăng trưởng kinh tế dương, liên tục và khá cao trong giai đoạn này” – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Trong giai đoạn 2015 – 2016, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kì vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng cao hơn, GDP bình quân trong một năm dự kiến sẽ đạt từ 6,5% đến 7% trên năm. “Hiện nay nền kinh tế Việt Nam đang bước vào quỹ đạo tăng trưởng mới, nền kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng nhanh hơn, lạm phát ở mức thấp, và Việt Nam đang hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, GDP tăng trưởng" ¬– Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Các đầu tư trực tiếp từ nước ngoài vào Việt Nam đang tăng cao, đạt mức cao hơn so với cùng kì năm ngoái 53%. Chính phủ cũng đang từng bước cải thiện thị trường đầu tư cho các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam. “Thực hiện chính sách hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia hợp tác và nỗ lực xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN” – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định với những kết quả mà Việt Nam đạt được chưa tương xứng với tiềm năng “chúng tôi có thể còn đạt được cao hơn, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam vẫn còn hạn chế những khó khăn nhất định, chính phủ Việt Nam đang nỗ lực triển khai toàn bộ, quyết liệt nhiều biện pháp cụ thể để vượt qua thách thức và những hạn chế của chính mình, để tranh thủ hiệu quả các cơ hội thuận lợi, cho mục tiêu phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn tới”.

Để có môi trường đầu tư kinh doanh tốt, Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện cải cách thể chế kinh tế thị trường, cải thiện các khu vực hành chính, nâng cao năng lực và chất lượng nguồn nhân lực, phát triển kết cấu toàn bộ hạ tầng. Hiện nay có nhiều văn bản pháp luật quan trọng đã được thực hiện để giúp cho đầu tư kinh doanh hiệu quả, dễ dàng hơn như các luật về đầu tư, luật nhà ở, luật kinh doanh bất động sản, các nghị định và thông tư với các đối tác trong TPP cũng được đưa ra, nghị định về chứng khoán và nhiều chính sách khác sẽ được chính phủ Việt Nam ban hành trong năm 2016.

Với các chính sách ưu đãi cụ thể, chúng tôi phấn đấu về các chỉ tiêu môi trường kinh doanh doanh, cải thiện về thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội và đất đai… để môi trường kinh doanh được ngang bằng với mức bình quân của ASEAN 4 trong năm 2016” – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói. Thủ tướng cũng hy vọng trong năm 2015 có thể đạt được kì vọng về môi trường kinh doanh ngang bằng các nước ESAN 4 bằng việc kí kết các hiệp định thương mại tự do có tiêu chuẩn cao như hiệp định TPP, tự do thương mại với EU, sẽ làm cho môi trường đầu tư kinh doanh Việt Nam về mặt bằng cao hơn trong khu vực. Để có môi trường kinh doanh hiệu quả cho các nhà đầu tư trong nước cũng như các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam. Chính phủ cũng đang nỗ lực thu hút đầu tư kinh tế vào Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang suy giảm, tăng trưởng chậm, để làm được điều đó “Việt Nam đang tiếp tục đẩy nhanh hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới”.

Cuối tháng 8/2015, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức hội thảo khoa học “Cải cách thể chế kinh tế Việt Nam để hội nhập và phát triển giai đoạn 2015 – 2035”. Bộ Trưởng Bùi Quang Vinh chủ trì hội thảo cũng nhận định nền kinh tế Việt Nam đang duy trì tăng trưởng khá, nhưng quy mô kinh tế còn nhỏ so với các nước trong khu vực. Sau hơn 30 năm phát triển nền kinh tế cũng đạt được nhiều thành tựu, GDP bình quân đầu người của Việt Nam năm 2014 đạt 2052 đô la, nhưng chỉ tương đương mức GDP bình quân của các nước trong khu vực theo năm như Hàn Quốc năm 1982, Malaysia năm 1988, Thái Lan năm 1993, Indonesia năm 2008 hay Philippines năm 2010.

Lưu Văn Minh
Theo Dân Luận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad