Căng thẳng Mỹ-Trung trước chuyến công du của ông Tập Cận Bình - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

Căng thẳng Mỹ-Trung trước chuyến công du của ông Tập Cận Bình


Một thách thức dành cho ông Obama là làm sao để mối quan hệ với Trung Quốc tốt hơn trước, nhưng vừa dung hòa được các lợi ích và lập trường của Mỹ từ trước tới nay. (Ảnh: Flickr)
Theo Reuters, chuyến thăm ngoại giao chính thức lần đầu tiên của ông Tập Cận Bình với cương vị là chủ tịch nước Trung Quốc sẽ diễn ra vào ngày 25/9 sắp tới, trong bối cảnh các vấn đề của hai bên chưa hề dịu đi.

Dự kiến Tổng thống Obama sẽ thảo luận với ông Tập về các chủ đề căng thẳng giữa hai quốc gia nhưng sẽ sử dụng một cách tiếp cận vừa cứng rắn vừa phải nhẹ nhàng, vì dù tốt hai xấu, lợi ích của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới khó mà tách rời khỏi nhau.

Điều này lại gây khó khăn cho việc cân bằng thế ngoại giao của ông Obama.

Ông Obama đang đứng trước áp lực trong nước phải gửi đến lãnh đạo Trung Quốc một thông điệp mạnh mẽ về tin tặc, chính sách kinh tế của Trung Quốc, tranh chấp biển Đông và một chủ đề nhạy cảm là nhân quyền. Tuy nhiên, cùng lúc đó tổng thống sẽ không muốn bẻ gãy một cơ hội hiếm hoi để có thể thiết lập tông màu chính cho mối quan hệ với Trung Quốc trong thời gian 16 tháng còn lại của chính quyền của mình.

Một thách thức dành cho ông Obama là làm sao để mối quan hệ với Trung Quốc tốt hơn trước, nhưng vừa dung hòa được các lợi ích và lập trường của Mỹ từ trước tới nay.

Vấn đề tin tặc

Một trong những mối bất đồng chính, gây ra những sự xích mích giữa đôi bên, là điều mà các giới chức Mỹ mô tả là một loạt những vụ tấn công mạng do cơ quan của chính phủ Trung Quốc hoặc được Trung Quốc bảo hộ thực hiện nhắm vào các mục tiêu của chính phủ và doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Tuần trước, Tổng thống Obama nói rằng những vụ tấn công mạng này là “không thể chấp nhận được.”

Phát biểu trước Hội bàn tròn kinh tế – một tổ chức thủ cựu bao gồm các lãnh đạo của các tập đoàn lớn của Mỹ, ông Obama cảnh báo sẽ có các hành động đáp trả nếu Trung Quốc tiếp tục kiên trì các vụ gián điệp thông tin mạng. Tổng thống nói rằng Trung Quốc không thể hành xử theo kiểu bảo hộ công nghiệp giống như những nước ở “Thế giới thứ ba” và yêu cầu Trung Quốc không “bắt nạt” các láng giềng yếu thế hơn.

Tổng thống nhấn mạnh rằng Bắc Kinh sẽ phải hối hận nếu họ xem tấn công mạng là “một lãnh vực cạnh tranh.”

Hoa Kỳ đã xem xét tới việc áp đặt các biện pháp chế tài đối với những công ty hoặc cá nhân Trung Quốc dính líu tới những vụ tấn công hồi gần đây nhắm vào các hệ thống máy vi tính ở Mỹ. Nhưng tin tức báo chí hồi đầu tuần này cho biết Nhà Trắng đã quyết định không hành động trước cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Obama với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tranh chấp trên biển

Một vấn đề khác gây ra căng thẳng cho mối quan hệ Mỹ-Trung là cách hành xử của Trung Quốc ở biển Hoa Đông và biển Đông, nơi Bắc Kinh có tranh chấp chủ quyền với nhiều nước láng giềng.

Hoa Kỳ nhiều lần tuyên bố không nghiêng về bên nào trong những vụ tranh chấp chủ quyền, nhưng Washington thường xuyên chỉ trích Trung Quốc vì những hành vi hung hãn của Bắc Kinh đối với các nước láng giềng nhỏ hơn. Chính phủ Mỹ cũng đã phát triển những mối quan hệ quân sự chặt chẽ hơn với Nhật Bản và Philippines, những nước có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

Mối quan tâm mới nhất của Mỹ tập trung vào việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa và thiết lập những cơ sở quân sự tại vùng biển có tranh chấp.

Hoa Kỳ yêu cầu Trung Quốc ngừng các dự án xây dựng trên các đảo và tôn trọng quyền tự do hàng hải ở vùng biển có tranh chấp. Thông tin mới nhất cho thấy Trung Quốc đang ráo riết xây dựng đường băng thứ ba trên đảo Trường Sa mà theo các chuyên gia Mỹ là đủ dài để phóng hầu hết các máy bay chiến đấu của quân đội Trung Quốc.

Nhân quyền

Nhân quyền luôn là vấn đề nhạy cảm và chủ đề tránh né trong các cuộc nói chuyện giữa Trung Quốc với phương Tây.

Các tổ chức nhân quyền đang thúc giục Tổng thống Obama đặt nhân quyền làm ưu tiên hàng đầu trong chuyến viếng thăm của ông Tập Cận Bình.

Theo VOA News, một lá thư của những người đứng đầu 9 tổ chức nhân quyền, trong đó có Tổ chức Quan sát Nhân quyền Human Rights Watch và Hội Ân Xá Quốc Tế, bày tỏ quan tâm sâu sắc về sự xuống dốc của nhân quyền dưới thời cai trị của lãnh đạo Tập Cận Bình.

Lá thư này kêu gọi Tổng thống Obama mời “đại diện của những người tranh đấu nhân quyền bị bức hại ở Trung Quốc” tới Nhà Trắng trước chuyến đi của ông Tập để đánh đi một thông điệp mạnh mẽ tới việc đàn áp các xã hội dân sự ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong những cuộc họp cấp cao trước đây, giới chức của chính quyền Obama thường không muốn công khai chỉ trích các nhà lãnh đạo Trung Quốc về vấn đề nhân quyền, vì e ngại gây phương hại cho sự hợp tác trong các lãnh vực khác.

Lần này, một quan chức cấp cao Hoa Kỳ đã khẳng định rằng chính quyền Obama sẽ không quay đi trước các bất đồng giữa hai nước.

“Chúng tôi sẽ không giữ lại bất kỳ nắm đấm nào. Khi chúng ta không thể thu hẹp các khác biệt, thì ít nhất chúng ta có thể xử lý chúng một cách hiệu quả,” Reuters dẫn lời vị quan chức này nói.

Minh Trí tổng hợp
Theo Đại Kỷ Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad