Cuộc cạnh tranh quyền lực giữa Đông Hùng Vương và Tây Hùng Vương - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2015

Cuộc cạnh tranh quyền lực giữa Đông Hùng Vương và Tây Hùng Vương


Bên Đảng (xanh) dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Phú Trọng vẫn gọi là Đông Hùng Vương và bên Chính phủ (đỏ) dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Tấn Dũng vẫn gọi là Tây Hùng Vương diễn ra cuộc cạnh tranh quyền lực.

Cơ quan trung ương

Thấy nhiều cư dân mạng chửi bới Ba Đình này nọ, mình biết đó là người ở nước ngoài, người ngoại tỉnh không biết về Hà Nội và hệ thống chính trị Việt Nam.

Xin giới thiệu qua về Trung tâm Chính trị Ba Đình để bà con hay. Trong ảnh là toàn cảnh nơi này, ảnh chụp từ vệ tinh. Ở đây có 4 cơ quan trung ương lãnh đạo toàn quốc.

1. Nơi khoanh màu xanh là địa điểm Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn họp Ban Chấp hành Trung ương Đảng gồm 173 uỷ viên và hơn 20 uỷ viên dự khuyết dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Phú Trọng. Đấy cũng là nơi họ họp Bộ Chính trị gồm 16 uỷ viên Trung ương Đảng được Ban Chấp hành Trung ương bầu làm lãnh đạo Ban Chấp hành Trung ương.

Về nguyên tắc, Đại hội Đảng, 5 năm họp 1 lần, là sự kiện quan trọng nhất bầu ra Ban Chấp hành Trung ương và thông qua văn kiện Đại hội Đảng với những nhận thức mới về tất cả các lĩnh vực để triển khai thực hiện trong 5 năm.

Tiếp theo, Ban Chấp hành Trung ương (như Thượng viện) với Nghị quyết của mình là văn bản chỉ đạo cụ thể hơn văn kiện Đại hội Đảng.

Cuối cùng là Nghị quyết của Bộ Chính trị để cụ thể hơn, giải quyết các nội dung cụ thể hơn.

Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị là văn bản kim chỉ nam để theo đó, Quốc hội, Chính phủ, các bộ ban ngành, quân đội, công an thực hiện.

2. Màu vàng: Quốc hội nước Cộng hoà XHCN Việt Nam, nơi thể chế hoá văn kiện của Đảng và ý nguyện của dân. Nói cách khác, nguồn luật của Quốc hội là văn kiện Đại hội Đảng, văn kiện Ban Chấp hành Trung ương và ý kiến Bộ Chính trị, có tham khảo ý kiến của nhân dân.

Quy trình làm luật là Bộ liên quan dự thảo trình Chính phủ sau khi tiếp thu ý kiến Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ và nhóm dân bị ảnh hưởng. Chính phủ trình Quốc hội. Quốc hội bỏ phiếu thông qua. Sau khi thông qua, Chủ tịch nước ký ban hành luật.

3. Màu cam: Phủ Chủ tịch, nơi Chủ tịch nước Cộng hoà XHCN Việt Nam làm việc. Ông là nguyên thủ có quyền lập pháp là ký ban hành luật sau khi Quốc hội thông qua; quyền hành pháp là họp Chính phủ nhưng ông không bao giờ làm việc này vì vướng cho Thủ tướng là người điều hành Chính phủ; quyền tư pháp, ký miễn tội cho tử tù. Ông đại diện cả nước tiếp khách quốc tế và là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang.

4. Màu đỏ: Phủ Thủ tướng là nơi Thủ tướng làm việc và họp Chính phủ. Khái niệm Chính phủ của Việt Nam là Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng. Ngoài ra, ông là thủ trưởng trực tiếp của 63 Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân của 63 tỉnh thành cả nước.

5. Bên Đảng (xanh) dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Phú Trọng vẫn gọi là Đông Hùng Vương và bên Chính phủ (đỏ) dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Tấn Dũng vẫn gọi là Tây Hùng Vương diễn ra cuộc cạnh tranh quyền lực.

(Sở dĩ gọi như vậy vì con đường ở giữa là đường Hùng Vương)

Cung vua (xanh) với các cơ quan Uỷ ban Kiểm tra, Ban Đối ngoại, Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận, Ban Nội chính, Ban Kinh tế và Văn phòng Trung ương Đảng cạnh tranh với Phủ Chúa (đỏ) giành giật quyền lực và ảnh hưởng mà bên cung Vua đang ngày càng thất thế vì xu thế của thời đại là Quốc hội, Chính phủ, quân đội, nhân dân không muốn nghe giáo điều trong khi cố gắng thể hiện sự tôn trọng đối với bên Đảng cho phù hợp với truyền thống.

Trong các cơ quan của Đảng thì chỉ có một cơ quan quan trọng là Ban Tổ chức Trung ương. Đấy là cơ quan quản lý, cất nhắc, cấy nguồn nhân sự toàn bộ hệ thống chính trị từ cấp thứ trưởng trở lên. Muốn làm to thì phải quan hệ tốt với nơi này.

Các cơ quan khác của Đảng nhìn chung chỉ có chức năng trợn mắt, nghiến răng, bắt cả Quốc hội, Chính phủ, Bộ ban ngành báo cáo và nghe tuyên truyền về kết quả các kỳ họp của trung ương về tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử Đảng. Minh hoạ cho việc này chính là nhân vật lãnh đạo Ban Nội chính của tỉnh Phú Yên với những lời lẽ mà ông ta nói với Hội luật sư về luật sư Võ An Đôn.

Vương Quế Phương
Hà Nội, 28/06/2015
Theo FB Vương Quế Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad