Trương Huy San - Một tượng đài hòa giải - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015

Trương Huy San - Một tượng đài hòa giải


12:17 ngày 1-4-2015: Mừng rớt nước mắt khi một đồng nghiệp ở Hà Nội cho hay, sáng nay, Đoàn Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã họp và ra quyết nghị: Thay vì xây công viên tượng đài Gạc Ma ở Cam Ranh với kinh phí lên tới gần 200 tỷ VND (chủ yếu do công nhân đóng góp bằng cách bị trừ một ngày lương), Tổng Liên đoàn sẽ tặng 64 gia đình liệt sĩ Gạc Ma, 74 gia đình tử sĩ Hoàng Sa, 10 cựu binh trực tiếp tham chiến ở Gạc Ma mỗi gia đình một sổ tiết kiệm trị giá 1 tỷ VND.

Số tiền còn lại, thay vì chỉ xây tượng đài Gạc Ma, Tổng Liên đoàn sẽ xây một tượng đài chung tưởng niệm những người lính Quân đội nhân dân Việt Nam đã hy sinh ở Gạc Ma ngày 14-3-1988 và những người lính Việt Nam Cộng hòa đã hy sinh ở Hoàng Sa ngày 19-1-1974. Tượng đài không chỉ ghi nhớ công lao những người lính đã vị quốc vong thân, ghi nhớ tội ác của quân Trung Quốc xâm lược mà còn là một biểu tượng của tinh thần hòa giải.

Kinh phí tượng đài chỉ gói gọn trong khoảng từ 20-25 tỷ VND trong đó bao gồm một tỷ trao giải cho cuộc thi thiết kế tượng đài Hoàng Sa - Gạc Ma. Cuộc thi dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 30-4 năm nay. Xin mời các điêu khắc gia và các bạn trẻ chuẩn bị ý tưởng và tham gia cuộc thi ý nghĩa này.

*****

20:40 ngày 1-4-2015: Xin lỗi các gia đình Hoàng Sa, Gạc Ma, xin lỗi toàn thể các bạn và Tổng Liên đoàn Lao động. Rất tiếc đây chỉ là tin Cá Tháng Tư. Tuy nhiên, cách đây 7 giờ, khi viết những dòng chữ trên đây tôi hoàn toàn không đùa. Đây là ước mơ cháy bỏng của tôi, của những người làm Nhịp Cầu Hoàng Sa và tôi hiểu nó cũng là ước mơ của hàng chục triệu người Việt Nam.

Tháng 2-2014 khi đi dọc đất nước, thăm gần đủ các gia đình Gạc Ma và các gia đình Hoàng Sa, chúng tôi chứng kiến cuộc sống khó khăn của các ông bố, bà mẹ, của những đứa con của những người đã hy sinh và sự vất vả mưu sinh của phần lớn anh em cựu binh sống sót trong trận Gạc Ma. Chúng tôi nghĩ trước khi xây dựng các tượng đài bê tông, phải dành các điều kiện chăm sóc tốt nhất cho các tượng đài đang sống.

Chúng tôi biết Tổng Liên đoàn Lao động đã chi khoảng 4 tỷ để thăm hỏi, với: 50 triệu cho mỗi gia đình Gạc Ma; 40 triệu cho mỗi gia đình Hoàng Sa. Nhưng số này là quá nhỏ so với khoản kinh phí dự định xây công viên tượng đài.

Điều đáng buồn hơn, Tổng Liên đoàn cũng chỉ xây tượng đài Gạc Ma. Đành rằng, hai sự kiện lịch sử này cách xa nhau hơn 24 năm. Nhưng, cả hai đều thể hiện một tinh thần dũng cảm của người Việt Nam trước cùng một âm mưu thôn tính Hoàng Sa và Trường Sa của người Trung Quốc.

Đã 40 năm sau chiến tranh, lòng người vẫn còn chia cắt. Một tượng đài mà những người lính Việt Nam Cộng hòa có thể đứng bên cạnh những người lính Quân đội Nhân dân Việt Nam, lưng tựa vào đất mẹ, mũi súng nhắm vào kẻ thực sự là thù, sẽ không chỉ mang giá trị biểu tượng. Một tượng đài như thế sẽ đi vào lòng người, xoa dịu những vết thương chưa bao giờ có cơ hội lên da non của người Việt.

Cho dù đây chỉ là tin Cá Tháng Tư, tôi mong các nghệ sĩ, các nhà điêu khắc hãy bắt đầu nghĩ cho Việt Nam một biểu tượng như thế, một biểu tượng - có thể là một tượng đài - mang tinh thần hòa giải.

Không biết có nhà chức trách nào đọc hơn 500 cmts ở đây. Dẫu biết là cá tháng tư, dẫu có rất ít hy vọng, đa số bạn đọc ở đây vẫn mong những thông tin tôi nói trên đây là sự thật; vẫn kỳ vọng Chính quyền biết làm những điều cần thiết để thống nhất người Việt Nam 40 năm sau chiến tranh. Sự kỳ vọng của dân chúng cũng là một tài sản. Liệu có ai còn muốn lắng nghe tiếng nói thực sự của dân mình.

Trương Huy San
Theo Fb Trương Huy San

1 nhận xét:

  1. Cuộc chiến đấu tai Hoàng sa chống Trung cộng xâm luọc không phải là cuộc chiến đấu "tự phát" của một nhóm người dân.

    Người tử sĩ HS và đồng đội tại trận HS không phải là một nhóm người dân "tự phát"!
    Cuộc hành quân tại HS, cuộc chiến đấu tại Hoàng Sa chống quân Trung cộng xâm luọc là cuộc hành quân, cuộc chiến đấu đuọc hoạch định & tổ chức & chỉ huy bởi Quân Lục VNCH, bởi chính quyền VNCH, bởi nước VNCH,

    Ngày hôm nay, ngày 19-1-1974, người tử sĩ HS và đồng đội, QL/VNCH, chiến đấu tại Hoàng sa chống lại giặc Trung cộng xâm lược.

    Ngày hôm qua trứoc khi vào trận Hoàng sa, ngày mai sau khi rời mặt trận Hoàng sa, sĩ quan, binh sĩ, chiến sĩ HS, người lính VNCH, QLVNCH tại mặt trận HS đã & sẽ chiến đấu trên các mặt trận khác trong cuộc chiến đấu tự vệ của VNCH chống lại cuộc chiến tranh tội ác của bọn cộng sảnVNDCCH xâm lăng VNCH, phát tán chủ thuyết Mác Lê tội ác vào VN.

    Cuộc chiến đấu tại HS là một phần trong cuộc chiến đấu của VNCH chống lại cuộc chiến tranh VNDCCH xâm lăng VNCH

    Bất cứ một người lính, một quân nhân nào của QL/VNCH cũng có thể được lệnh tiến vào chiến trường HS do đó bất cứ một người lính nào của QL/VNCH cũng là một chiến sĩ HS, do đó người chiến sĩ Hoàng sa là bất cứ một người lính nào của QL/VNCH.. Nói cách khác, QL/VNCH là chiến sĩ Hoàng sa, chiến sĩ Hoàng sa là QL/VNCH

    Vì thế, sẽ chỉ là bịp bợm, là đạo đức giả khi quý ông bà “trí thức” nào đó toan tách bạch người chiến sĩ Hoàng sa ra khỏi QL/VNCH, làm như thể đó là một nhóm người riêng biêt “tự phát”, một mặt thì ra vẻ kính trọng những người ấy, những chiến sĩ Hoàng sa, mặt khác, ở chỗ khác lại không ngừng vu cáo bôi nhọ người lính QLVNCH & người chiến sĩ Hoàng sa, vu cho người lính VNCH & chiến sĩ HS, cái tội danh “bán nước” của bọn cs VNDCCH, vu cáo bôi nhọ cuộc chiến đấu của VNCH chiến đấu bảo vệ VN, chống lại cuộc chiến tranh tội ác của bọn cộng sản VNDCCH xâm lăng VNCH, áp đặt chủ thuyết Mác Lê tội ác lên VN

    Sẽ chỉ là thực sự ̃& thành tâm vinh danh người chiến sĩ Hoàng sa chiến đấu bảo vệ Tổ quốc một khi có thể bỏ đi, stop cái luận điệu bịp bợm "giải phóng & thống nhất & chống Mỹ" xưng tụng cuộc chiến tranh chống Việt nam, cuộc chiến tranh tội ác của bọn cộng sản VNDCCH & Lao động, con đẻ của Trung cộng, xâm lăng VNCH, thảm sát hàng triệu, hàng triệu người miền nam bành trướng chủ thuyết Mác Lê tội ác vào VNCH,
    nhìn nhận sự thật cuộc chiến tranh nói trên là cuộc chiến tranh tội ác mà xét về "lý", về khía cạnh pháp lý thì chỉ là phi pháp, xét về "tình", về phương diện tình dân tộc & nghĩa đồng bào, thì chỉ là những phi nghĩa, phi nhân, phản dân tộc

    Trả lờiXóa

Post Bottom Ad