Miền Trung: Lũ qua, còn lại gì…? - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2015

Miền Trung: Lũ qua, còn lại gì…?



Nhiều diện tích hoa màu, lúa ở Quảng Điền bị ngập, mất trắng....
(ảnh: nongnghiep.vn)
Những giọt nước mắt chảy dài trên gương mặt của người nông dân xã Đại Lộc đã khiến cho chúng ta phải suy ngẫm. Giờ đây họ phải đối diện với cuộc sống tiếp theo như thế nào khi mà vốn liếng và nguồn cung cho cuộc sống trong thời gian tới đã bị lũ cuốn trôi. Hiện tại thì mực nước đang xuống dần nhưng thiệt hại mà nó để lại thật khiến con người xót xa quá.

Thiệt hại về của

Theo thống kê ban đầu của Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đại Lộc, đợt lũ vừa qua đã nhấn chìm hơn 65 ha hoa màu ven sông Vu Gia, trong đó có hơn 30 ha dưa hấu. Không chỉ vậy, trận lũ lịch sử hơn 40 năm qua mới lặp lại đã nhấn chìm thêm hơn 2.653 ha lúa đông xuân đang thời kỳ trổ bông, trong đó nhiều nhất là các huyện: Nghĩa Hành hơn 1.671 ha, Đức Phổ hơn 454 ha, Mộ Đức 310 ha, hơn 1.000 ha hoa màu cũng bị ngập úng, gây thiệt hại nặng. Lũ lên quá nhanh cũng khiến người dân ở huyện Đức Phổ không kịp trở tay và đã nước cuốn trôi 9 chiếc xe máy và một con trâu.

   Theo thống kê ban đầu tại huyện Nghĩa Hành và Đức Phổ, mưa lũ đã làm thiệt hại khoảng 75 tỉ đồng.
Gây cuộc sống khó khăn

Theo Vnexpress, ông Huỳnh Thương – Phó chủ tịch UBND huyện Ba Tơ thuộc tỉnh Quảng Nam cho biết, trong lúc địa phương đang gồng mình chống hạn thì mưa lũ bất thường tràn về gây hư hại lúa, hoa màu, khiến cuộc sống hàng trăm hộ dân ở xã Ba Nam khốn đốn.

Dẫn lời ông Phạm Văn Sư, Bí thư Đảng ủy xã Ba Nam trên báo Người đưa tin cho hay, mưa lũ bất ngờ giữa mùa khô hạn nên bà con không kịp dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm nên giờ gặp nhiều khó khăn. “Không biết bao giờ tuyến đường mới thông vì lượng đất đá sạt lở lên đến hàng chục nghìn mét khối”, ông Sư lo lắng.

Thiệt hại về người

Cũng theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn thì tỉnh Quảng Ngãi, mưa lũ không chỉ làm thiệt hại về của mà còn gây thiệt hại cả về người. Cụ thể cơn lũ đã làm 3 người chết. Nạn nhân là em Đỗ Thanh Nhân (15 tuổi, ở thôn Thuận Hòa, xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành) bị ngã xuống nước vào ngày 26/3 và ông Đinh Văn Ben (40 tuổi, ở thôn Yên Ngựa, xã Long Sơn, huyện Minh Long) bị nước cuốn trôi khi lội qua suối vào chiều tối 27/3. Ngoài ra còn cháu Nguyễn Hoài A. (10 tuổi, thôn Ô Gia Bắc, xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) cũng theo chân người lớn đi vớt dưa và bị nước cuốn trôi. Sáng nay thi thể của cháu đã được tìm thấy cách nơi bị nước lũ cuốn trôi hơn 1km.

Cơn mưa to và rất to kéo dài suốt 3 ngày đã khiến mực nước trung bình trên cả 3 tỉnh là Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi tăng lên đáng kể. Trận mưa đã gây thiệt hại không chỉ về của mà còn cả về người tại các huyện có sông Vu Gia chảy qua của tỉnh Quảng Ngãi. Lượng mưa ở các khu vực miền núi phổ biến từ 300-400mm, có nơi mưa rất to, mực nước đo được: Bạch Mã (Thừa Thiên – Huế) 509mm; Ba Tơ (Quảng Ngãi): 449mm, Sơn Hà (Quảng Ngãi): 410mm, Hiệp Đức (Quảng Nam): 410mm.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, ngày 28/3 lũ trên các sông trong khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi đang xuống chậm.

Tuy nhiên thiệt hại do lũ gây ra cho tỉnh Quảng Ngãi khiến người dân chưa hết bàng hoàng, giờ đây khi mà mực nước đang cao thì cơ quan Thủy điện lại “hồn nhiên” xả lũ cả 1000 m3 nước khiến huyện Quảng An, Quảng Vinh thuộc Thừa Thiên – Huế có khoảng 1.700 ha lúa, hoa màu, hồ nuôi trồng thủy sản của các địa phương trên bị ngập sâu từ 0,7-1m, ước thiệt hại trên 50 tỷ đồng. Đặc biệt, trong đó có 800 ha lúa mất trắng hoàn toàn.

Không biết người nông dân bao giờ mới hết khổ, khi mà họ không chỉ hứng chịu thiên tai từ thiên nhiên mà thôi?

Mai Thi
Theo Đại Kỷ Nguyên VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad