Trung Quốc sẽ tuần tra hàng ngày trên Biển Đông - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Sáu, 8 tháng 2, 2013

Trung Quốc sẽ tuần tra hàng ngày trên Biển Đông


Trung Quốc lại ngang ngược “khuấy” Biển Đông

Trung Quốc hôm qua (7/2) lại có hành động làm leo thang căng thẳng ở Biển Đông khi ngang nhiên tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc tuần tra hàng ngày ở khu vực biển đang nóng bỏng bởi các cuộc tranh chấp này từ năm 2014. Mục đích của hoạt động tuần tra dày đặc kiểu đó được Trung Quốc tuyên bố là để “bảo vệ tốt hơn các quyền hợp pháp của ngư dân trong nước”.

Ông Wu Zhuang – người đứng đầu Cục Ngư nghiệp Biển Đông thuộc sự quản lý của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, hôm qua đã nói rằng, sở dĩ cơ quan này tăng cường các cuộc tuần tra là do năng lực thực thi pháp luật của họ đang tăng lên.

"Mọi người sẽ nhìn thấy sự cải thiện rõ rệt trong năng lực thực thi pháp luật của cơ quan chúng tôi trong hai năm nữa bởi cục đang bước vào một giai đoạn phát triển nhanh chóng”, ông Wu tuyên bố.

Miêu tả năm 2012 là “một năm thách thức nhất”, ông Wu cho biết, Cục Ngư nghiệp Biển Đông đã áp dụng “một lập trường rất cứng rắn liên quan đến việc bảo vệ và tuần tra ngư nghiệp”.

Theo lời ông Wu, trong năm 2012, các tàu tuần tra của Cục Ngư nghiệp Biển Đông đã đạt kỷ lục về số ngày trên biển với 183 ngày. Mỗi thủy thủ trung bình ở trên biển 150 ngày và một số thậm chí còn làm nhiệm vụ trên biển đến 250 ngày. Tất cả các con số này đều là con số kỷ lục so với trước đây.

Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông với một loạt nước láng giềng bao gồm Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Trong thời gian vừa qua, người ta đã chứng kiến Trung Quốc liên tiếp có những cuộc đối đầu căng thẳng với các nước trong khu vực vì tranh chấp ở Biển Đông.

Biển Đông là khu vực giàu dầu mỏ, khí đốt và là nơi có nhiều tuyến đường hàng hải chiến lược quan trọng. Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông nên gần đây, nước này liên tục có những bước đi lấn tới nhằm thực hiện tham vọng của họ.

Việc Trung Quốc tuyên bố sẽ tuần tra định kỳ hàng ngày ở Biển Đông là bước đi mới nhất trong một loạt những động thái đầy khiêu khích của Trung Quốc gần đây. Diễn biến này chắc chắn sẽ khiến sóng gió Biển Đông nổi lên dữ dội hơn.

Kiệt Linh - (theo THX)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad