Tứ trụ Việt Nam: ‘Cần lưu ý tuổi tác đi liền với sức khỏe’ - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Năm, 28 tháng 5, 2020

Tứ trụ Việt Nam: ‘Cần lưu ý tuổi tác đi liền với sức khỏe’



Các lãnh đạo Việt Nam họp Quốc hội ngày 20/5 / EPA

Một nhà quan sát nói với BBC ông 'ngạc nhiên' khi nghe phát biểu của một quan chức về dân tộc hạnh phúc khi có "trường hợp đặc biệt về tuổi như Tổng bí thư".

Tại hội nghị báo cáo viên TƯ thông báo kết quả hội nghị lần thứ 12 Ban chấp hành TƯ diễn ra sáng 27/5, Phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Hồng Diên được dẫn lời:

"Đặc biệt là người đứng đầu, đồng chí Tổng bí thư, Chủ tịch nước. Có thể nói trường hợp đặc biệt này là hạnh phúc của Đảng, dân tộc."

"Đồng chí là trung tâm đoàn kết của Ban chấp hành TƯ để lãnh đạo tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư và quyết định nhiều vấn đề chỉ đạo điều hành của đất nước nên chúng ta đã gặt hái được những thành quả như vậy."

Bình luận với BBC, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Quý Thọ, nguyên chủ nhiệm Khoa Chính sách Công, Học viện Chính sách và Phát triển nói:

"Không chỉ tôi mà nhiều người quan sát và đang theo dõi việc chuẩn bị cho Đại hội lần thứ 13 của đảng Cộng sản Việt Nam cảm thấy khá ngạc nhiên."




"Bản thân tôi không thể tin vào mắt và tai của mình khi đọc và nghe phát biểu mới đây của Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương được đưa trên báo chí truyền thông Việt Nam nói rằng Trường hợp đặc biệt về tuổi như Tổng bí thư là hạnh phúc của Đảng, dân tộc.

"Và ông Phó Trưởng ban Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh rằng bài học khóa 12 cho thấy nếu thực hiện một cách xơ cứng quy định về độ tuổi thì một số cán bộ cao tuổi trong Ban chấp hành Trung ương sẽ không tái cử."

Theo nhà nghiên cứu này, đây có thể là một dấu hiệu cho thấy, tại Đại hội 13 năm 2021 của đảng Cộng sản Việt Nam, ít nhất một trường hợp 'quá tuổi', đặc biệt là hàng 'Tứ trụ' có thể sẽ được xem xét áp dụng để có thể tiếp tục ở lại.

"Tôi không đi vào những cái tên cụ thể, mặc dù cũng có những người cho rằng khả năng vị đương kim nào đó đang kiêm hai chức vụ trong Tứ trụ có thể sẽ nghỉ do 'tuổi tác' và sức khỏe, hay hiếm khi một lãnh đạo là phụ nữ có thể ngồi vào chiếc ghế Tổng Bí thư của đảng, vốn lâu nay là chỗ của lãnh đạo là nam giới.

"Đương nhiên, cũng có nhiều phương án khác, nếu mở rộng hơn ra Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhưng tôi cho rằng thứ nhất đây là một tín hiệu mới, rõ ràng hơn hậu Hội nghị BCH Trung ương đảng CSVN lần thứ 12.

"Có thể đây là lần đầu tiên, một cấp lãnh đạo một Ban quan trọng của Trung ương đảng trực tiếp lên tiếng và đề cập một cách khá rõ ràng về tiêu chí linh hoạt, linh động đối với chính tiêu chí, tiêu chuẩn tuổi tác này.




"Thứ hai, việc này có thể gián tiếp gợi ý rằng có thể sẽ có sự tái áp dụng việc linh hoạt hóa tiêu chí về tuổi tác này, như kinh nghiệm đã cho thấy ở Đại hội 12, tại Đại hội sang năm của Đảng?

"Nhưng suy nghĩ ban đầu của tôi là với một số trường hợp cụ thể nào đó, cần lưu ý cả hai tiêu chí về tuổi tác đi liền với sức khỏe, cần xem xét xem nếu tuổi tác cao, nhưng sức khỏe còn đảm bảo thì có thể vẫn khả thi, nhưng nếu sức khỏe không đảm bảo, thì có thể thực hiện được công việc phục vụ đảng, nhà nước và nhân dân được hay không."


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng họp Quốc hội ngày 20/5 / EPA

Khỏe mạnh và xứng đáng?

Nhân dịp này, ông Phạm Quý Thọ, người từng có nhiều năm làm việc tại một Học viện về chính sách, thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đưa ra bình luận trên quan điểm riêng của mình về trường hợp của đương kim lãnh đạo nội các của chính phủ Việt Nam, trong liên hệ tới Đại hội 13 tới đây.

"Trên quan điểm cá nhân, tôi thấy rằng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bên cạnh các ứng viên khác nếu có trong trường hợp tiêu chí du di, linh hoạt về tuổi tác được áp dụng ở Đại hội 13, thì ông cũng xứng đáng thôi và ông cũng có thể đại diện cho những trường hợp khác 'cùng lứa' tuổi cao mà được lưu lại thêm.

"Tôi thấy Thủ tướng, hay một hai phương án kia, cũng rất xứng đáng. Riêng về Thủ tướng, tôi thấy là ông còn có sức khỏe rất tốt, chính nhờ đó, ông xuất hiện rất rộng khắp, kịp thời ở nhiều công việc, sự kiện quan trọng của đảng, chính phủ, chính quyền.




"Nhờ sức khỏe tốt, ông phản ứng được rất nhanh trước nhiều vấn đề kỳ vọng ở người lãnh đạo chính phủ, nội các phải có quyết định, can thiệp kịp thời.

"Thủ tướng chính phủ trong nhiệm kỳ đang đảm nhiệm có những sáng kiến rất tích cực và tốt như về thúc đẩy chính phủ kiến tạo, ông không chỉ phát biểu, mà còn đốc thúc những vấn đề như tự do hóa hơn về kinh tế, thúc đẩy vị trí vai trò kinh tế tư nhân trên tình thần Nghị Quyết 5, đẩy mạnh khởi nghiệp.

"Chính phủ đã góp phần thúc đẩy tạo ra thêm môi trường tổng thể tốt hơn, tích cực hơn cho doanh nghiệp và khởi nghiệp, thành ra tôi nghĩ là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nếu được Đại hội đề nghị làm một trường hợp 'đặc biệt' thì cá nhân tôi cũng ủng hộ và tôi cho là xứng đáng thôi."

Cần nhà lý luận hay người tài?

Trước câu hỏi còn về một tiêu chí khác đôi khi được cho là bất thành văn đó là tiêu chuẩn về vùng miền với Tứ trụ thì sao, có liên hệ thế nào, ông Phạm Quý Thọ bình luận thêm:

"Tiêu chí bất thành văn rằng Tổng Bí thư đảng CSVN phải là người miền Bắc, Chủ tịch nước phải là người miền Trung và Thủ tướng phải là người miền Nam, theo tôi những nhiệm kỳ gần đây đều không đặt nặng.

"Thậm chí như về tiêu chuẩn chính trị, tôi cho rằng các ứng cử viên vào các vị trí cao cấp đó, nhiều vị đã đảm nhiệm các vị trí trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các ngành, các cấp cao, thì tiêu chuẩn chính trị, cơ sở lý luận, lý thuyết như về Chủ nghĩa Marx-Lenin, tôi nghĩ họ đều vững vàng và cũng không có vấn đề gì về hiểu biết.

"Điều quan trọng theo tôi là làm sao anh có thể sử dụng được người tài, chứ còn cần gì đến việc một người phải làm được tất cả mọi việc, trong đó có việc là nhà lý luận cao cấp với một học thuyết nào đó."


© BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad