Giải mã một bài báo trên BBC. - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 10 tháng 1, 2016

Giải mã một bài báo trên BBC.


Dư luận trên mạng về Đại hội Đảng 12
Các tin khác »
» Xem tiếp
BBC thực hiện tập hợp ý kiến của một số nhà báo, nhà nghiên cứu về tình hình đại hội đảng 12. Hãng truyền thông này giật một cái tile.
Bây giờ là 2 giờ 05 phút sáng chủ nhật, lẽ ra khi viết xong bài tường thuật trận bóng giải vô địch các Uỷ Viên Bộ Chính Tri phục vụ bạn đọc, mình sẽ lên giường nghe bản Nỗi Lòng Người Đi hay Hải Ngoại Thương Ca rồi chìm vào giấc ngủ. Chuẩn bị đầu óc minh mẫn sáng chủ nhật đi chợ đồ cũ xem có quả đồng hồ vỏ vàng 14k nào không.

Nhưng trước khi rời máy tính, bài báo trên BBC kia đập vào mắt, thế là đọc chơi xem.

Điều rất lạ là người khả tín khách quan nhất là ông giáo sư Carl Thayer lại được xếp cuối cùng, với phần trình bày ngắn nhất.

4 người kia là có hai ông từng là nhà báo cho các tờ báo phía Nam, đó là Huy Đức và Tâm Chánh.

Một ông khác là người của BBC, ông Nguyễn Giang.

Một ông khác là một bloger, ông này mới đây phiên dịch cho Obama trong cuộc gặp Nguyễn Phú Trọng.

Nhìn đội ngũ mà BBC thực hiện chọn lọc lấy ý kiến, ít nhiều đã thấy có những yếu tố bất lợi cho Nguyễn Tấn Dũng về mặt cảm tính.

Tuy nhiên thì cứ hãy cho rằng tất cả đều khách quan, trả lời một cách công bằng, không có động cơ cá nhân. Và đó là ý kiến khái quát được dư luận Việt Nam về tình hình đại hội đảng cộng sản khoá 12.

Ông Anh Gấu Phạm thì dự đoán Hùng Vương 14 a tức Nguyễn Sinh Hùng sẽ lên ngôi TBT. Còn ông Huy Đức dự đoán thế nào ai cũng biết.

Ông Nguyễn Giang và ông Carl Thayer ý kiến chung chung, hầu như không liên quan trực tiếp đến cá nhân nào đang tranh giành Bộ Chính Trị. Hai ý kiến của ông này có lẽ là để tô điểm cho bài tập hợp có vẻ là trung dung.

Hãy xem lời của ông Tâm Chánh, cựu tổng biên tập một tờ báo tờ Sài Gòn Tiếp Thị và trưởng ban Chính trị của tờ Tuổi Trẻ . Bài của ông Tâm Chánh được đặt lên đầu tiên và dài nhất.

Đầu tiên ông Tâm Chánh mô tả cơ cấu của Bộ Chính Trị, sau đó ông khẳng định Bộ Chính Trị là tối cao và tất cả mọi quyết sách đều do Bộ Chính Trị quyết định.

Tiếp đến theo hướng đã định chắc vào đầu người đọc, ông Tâm Chánh hướng vấn đề đến những cái cụ thể hơn.

Trích

'' Những hiểu biết về cơ quan siêu quyền lực BCT và nguyên tắc hoạt động thường xuyên của nó để thấy rằng khó có thể xác định các sáng kiến chính trị ở VN thuộc về cá nhân nào. Những lời hô hào chống tàu không hẳn là quan điểm chính trị chính thức khi người đó họp BCT. Những quyết tâm chống tham nhũng, những hứa hẹn dân chủ, những chuyến đi đối ngoại rực rỡ không chắc gì là chủ ý thực sự của người đang thể hiện nó.''

Người đọc hiểu gì trong đoạn thông điệp mà ông Tâm Chánh đưa ra này. Tôi dám cá phần đông đều nghĩ rằng ông Tâm Chánh muốn ám chỉ Nguyễn Tấn Dũng.

Ông Nguyễn Tấn Dũng đang được phần đông dư luận ủng hộ bởi những phát ngôn mạnh mẽ phản đối Trung Quốc xâm lược, cũng như nhiều bài báo ca ngợi những thành tựu trong những chuyến đi đối ngoại của ông.

Ông Tâm Chánh muốn nói rằng, những sáng kiến nào trong chính sách đất nước này mà người dân đang đón nhận vui mừng đều từ Bộ Chính Trị mà ra cả, không phải của cá nhân Nguyễn Tấn Dũng như nhiều người lầm tưởng. Những lời hô hào chống Tàu ngoài lê của ông Dũng, không phải là quan điểm chân thành của ông Dũng. Nếu quan điểm chính thức của mình, ông Dũng phải đưa ra khi họp Bộ Chính Trị. Và nếu không dám đưa ra quan điểm chống Tàu trong Bộ Chính Trị, chỉ dám đưa ra bên ngoài là không thật bụng, có ý đánh bóng cho mình.

Còn những chuyến đi đối ngoại nếu có thành công rực rỡ thì cũng không phải chủ ý của ông Nguyễn Tấn Dũng.

Cho nên những ca ngợi, ủng hộ ông Dũng như một nhà cải cách, chống Tàu đều là những sai lầm do ngộ nhận, thiếu hiểu biết về cơ cấu quyền lực của cơ quan tối cao Bộ Chính Trị.

Ý đồ chọn lọc bài của BBC qua những nhân vật trên, những ý kiến trên cho thấy. BBC đang hướng mũi dùi vào Nguyễn Tấn Dũng. Một cách cực kỳ khéo léo, không phải ai cũng nhận ra đó là ý đồ dẫn dắt chủ định của BBC. Những người bình thường đọc xong đêù có cảm giác Nguyễn Tấn Dũng sẽ không có đủ lực để ứng cử chức TBT, vì tất cả do Bộ Chính Trị quyết định rồi, cơ quan này là quyền lực cao nhất, đã có người khác thay chức TBT đó là Nguyễn Sinh Hùng. Nguyễn Tấn Dũng bây giờ thật đáng thương vì chuyện con gái lấy chồng gốc VNCH, những người bênh Nguyễn Tấn Dũng chỉ toàn loại nặc danh để bịa đặt ra những bài vu khống đối thủ Nguyễn Tấn Dũng.

Có thể cái mục đích của BBC muốn đi đến trong bài tập hợp tin này, là đừng ai ủng hộ Nguyễn Tấn Dũng, một kẻ đã hết thời, lừơng gạt, nhận vơ công lao của tập thể, dùng thủ đoạn xảo trá la lối chống Tàu để mị dân lấy điểm.


Nhưng cũng có thể BBC cố tình chọn những bài viết của những nhân vật mà thiên hạ đồn rằng có quan hệ với Trương Tấn Sang, Nguyễn Phú Trọng để đưa ra thông điệp. Phe Sang, Trọng đang cố tình chơi Nguyễn Tấn Dũng như thế đấy.

Tuy nhiên một người viết nhận định và bình luận, không thể đưa ra hai phương án nước đôi. Cá nhân tôi nhận định BBC hướng ý đồ dư luận vào chuyện đừng ủng hộ Nguyễn Tấn Dũng nữa.

Người Buôn Gió
Blog Người Buôn Gió

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad