Hàng chục tấn rác thải tràn ra biển Đà Nẵng - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Năm, 13 tháng 12, 2018

Hàng chục tấn rác thải tràn ra biển Đà Nẵng


ĐÀ NẴNG, Việt Nam – Sau trận mưa lớn, rác thải đủ loại thoát ra từ các cống xả thải và tấp vào bờ biển ở Đà Nẵng kéo dài khoảng 15 cây số.

Rác, chất thải ô uế… lềnh bềnh trên mặt nước ở Thọ Quang - Vũng Thùng. (Hình: Thanh Niên)

Do hệ thống thu gom nước mưa thiết kế dùng chung với gom nước thải, nên trận mưa lớn liên tiếp trong hai ngày 10 và 11 Tháng Mười Hai, 2018 đã đẩy một lượng rác lớn tồn đọng trong các cống thoát nước thải chảy tràn ra biển Đà Nẵng, khiến dọc các bãi biển từ quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, đến quận Thanh Khê, Liên Chiểu đều ngập ngụa rác.

Theo báo VNExpress, đến chiều hôm 11 Tháng Mười Hai, nhiều rác thải tiếp tục tấp vào bờ biển Nguyễn Tất Thành (quận Thanh Khê). Trong khi đó, ngay trước cống xả thải cuối đường Tôn Thất Đạm(quận Thanh Khê), một khối rác quyện vào nhau trôi dạt trên biển. Xung quanh là nước thải đen ngòm.

Ông Nguyễn Đức Vũ, trưởng Ban Quản Lý Bán Đảo Sơn Trà Và Các Bãi Biển Du Lịch Đà Nẵng, xác nhận cho biết rác đã tấp vào 15 cây số bờ biển trên toàn thành phố. Trong đó, hầu hết là rác thải sinh hoạt và một số rác từ các sông suối đổ về.

Một lượng rác lớn tồn đọng trong các cống thoát nước thải sinh hoạt chảy tràn ra biển Đà Nẵng. (Hình: VNExpress)

Tin cho biết, bờ biển Mỹ Khê ngập ngụa rác. Trong rác, nhiều xác cá chết khi trôi theo dòng nước thải tràn ra biển, dạt vào bờ và bốc mùi hôi thối và rất nhiều, những loại chai, lọ chất thải từ nhựa, cao su, da…không thể phân hủy.

Đáng ngạc nhiên, những loại chai, lọ này phần nhiều đều mang nhãn mác Trung Quốc, hầu hết là chai lọ nước ngọt, bia rượu và bao bì các loại bánh…

“Chỉ trong hai ngày, chúng tôi đã thu gom đến 10 tấn rác thải ở bãi biển Thọ Quang và Mỹ Khê. Khối lượng này mới chiếm khoảng 1/3 lượng rác tấp vào bờ,” ông Vũ nói.

Nhiều loại rác tấp vào bờ dài ngày chưa được dọn dẹp. Hai ngày qua, công nhân môi trường và lực lượng hữu trách đã ra thu gom rác nhưng cứ dọn xong thì qua đêm rác lại tấp vào bờ. Nhiều du khách ngoại quốc buộc phải dạo chơi, chụp ảnh giữa bãi biển đầy rác.

“Chưa bao giờ thấy rác thải sinh hoạt tràn ra biển nhiều như lần này,” một ông đi câu cá ở biển Mỹ Khê, khi kéo lên lưỡi câu đã dính rác nói.

Theo báo Thanh Niên, trưa ngày 11 Tháng Mười Hai, tại âu thuyền Thọ Quang – Vũng Thùng (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), tình trạng rác thải ngập kín khu vực này với đủ loại từ phao xốp, chai lọ, giày dép, củi cây… Nhiều nhất là bao nylon. Việc rác thải theo dòng nước chảy từ sông Hàn ra khu vực âu thuyền khiến các ngư dân gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển ghe, tàu.

Trong rác, rất nhiều chất thải nhựa như chai nước, giày dép và cả chuột chết. (Hình: VNExpress)

Ông Nguyễn Văn Sáng (48 tuổi, trú quận Sơn Trà), một ngư dân neo đậu thuyền tại âu thuyền cho biết, trước cơn mưa nơi đây cũng có rác nhưng số lượng ít, nhưng đến nay thì rất nhiều, dồn lại thành từng bãi quanh ghe thuyền neo đậu.

“Rác từ trên nguồn theo dòng chảy cuốn hết về và mắc tại đây. Khổ nhất là lúc chúng tôi kéo phao từ thuyền để lên bờ, rác nhiều quá kéo dây để vào bờ cực lắm,” ông Sáng nói.

Nói với báo VNExpress, ông Huỳnh Vạn Thắng, chuyên gia thuỷ lợi, nguyên phó giám đốc Sở Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Đà Nẵng, cho rằng không chỉ cống thoát nước chưa đáp ứng với tốc độ đô thị hoá của thành phố, mà lượng rác thải lớn không được nạo vét thường xuyên là nguyên nhân dẫn đến việc chậm thoát nước, khiến nhiều tuyến phố Đà Nẵng biến thành sông khi mưa lớn.

Nhà chức trách cho hay, đến cuối tuần này mới có thể huy động nhân lực thu gom rác. “Rác quá nhiều nên chúng tôi rất mong cộng đồng, người dân thành phố cùng chung tay dọn dẹp để bãi biển sớm sạch đẹp trở lại,” đại diện Ban Quản Lý Các Bãi Biển Du Lịch Đà Nẵng nói.


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad