Bộ trưởng Thương mại Mỹ khuyến cáo các công ty cân nhắc về việc đặt trụ sở chính tại Hong Kong - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2020

Bộ trưởng Thương mại Mỹ khuyến cáo các công ty cân nhắc về việc đặt trụ sở chính tại Hong Kong



Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur RossWilbur Ross (Ảnh: Getty Images)

“Hong Kong từng là một thành phố rất đặc biệt, có nền pháp trị, có hệ thống viễn thông rất tốt, vị trí rất tốt và người dân được bảo đảm tự do cao. Khi những điều này bị thay đổi, [nghĩa là] sự hấp dẫn cơ bản của Hong Kong cho việc kinh doanh đã bị thay đổi”, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross nhận định.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross khuyến cáo nếu các công ty hiện đặt trụ sở tại Hong Kong làm trụ sở chính cho khu vực châu Á thì cần cân nhắc lại.

Trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên Maria Bartiromo của FOX Business hôm thứ Tư (1/7), ông Ross cho biết: “Tôi tin rằng bây giờ là lúc để tất cả các công ty có trụ sở tại Hong Kong làm trụ sở chính cho khu vực châu Á cần cân nhắc về các quy tắc mới và mối quan hệ mới giữa Hong Kong và Trung Quốc đại lục, đồng thời cần cân nhắc liệu, với các quy tắc đó, Hong Kong có còn là nơi thuận lợi để đặt trụ sở như trước đây nữa hay không".

Ông Ross cũng cho biết rằng môi trường kinh doanh tại Hong Kong đang thay đổi về cơ bản.

Ông Ross nhận định: “Hong Kong từng là một thành phố rất đặc biệt, có nền pháp trị, có hệ thống viễn thông rất tốt, vị trí rất tốt và người dân được bảo đảm tự do cao. Khi những điều này bị thay đổi, [nghĩa là] sự hấp dẫn cơ bản của Hong Kong cho việc kinh doanh đã bị thay đổi”.




Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ đưa ra nhận xét trên sau khi cảnh sát Hong Kong thực hiện 2 vụ bắt giữ đầu tiên theo Luật An ninh Quốc gia mà Trung Quốc áp đặt tại Hong Kong.

Ông Ross khẳng định rằng các hành vi của cảnh sát Hong Kong đã vi phạm nhân quyền một cách thô bạo.

Ông Ross cho biết: “Đó cũng là hành vi vi phạm thô bạo hiệp ước ban đầu [hiệp ước chung Trung-Anh] khi nước Anh bàn giao Hong Kong cho Trung Quốc”.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố liên quan đến luật an ninh quốc gia Hong Kong, phát ngôn viên Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Hong Kong, bà Queenie Tsui cho biết rằng Phòng Thương mại “vẫn khẳng định rằng Hong Kong là nơi [phù hợp] cho kinh doanh quốc tế”.

Bà Queenie Tsui cho biết: “Sẽ mất thời gian để cộng đồng doanh nghiệp tìm hiểu chi tiết về luật [an ninh quốc gia Hong Kong], nhưng chúng tôi hy vọng điều này sẽ không ảnh hưởng đến sự năng động và lợi ích của thành phố tuyệt vời này, vốn đóng vai trò là cửa ngõ quan trọng giữa Đông và Tây”.




Ngày 29/ 6, vài ngày trước khi luật an ninh quốc gia mới được thông qua, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã loại bỏ các đặc quyền với Hong Kong. Theo đó, Quy định quản lý xuất khẩu (EAR) cũng sẽ được áp dụng cho xuất khẩu sang Hong Kong thay vì được hưởng ngoại lệ như trước kia.

Cục Công nghiệp và An ninh (BIS) thuộc Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết các sản phẩm được quy định trong EAR bao gồm trang thiết bị hạt nhân, vật liệu hóa học, vi sinh vật và độc tố, cảm biến và laser, và một số sản phẩm khác.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ cho biết rằng quyết định được đưa ra vào ngày 29/6 là do những thay đổi trong mối quan hệ giữa Trung Quốc đại lục và Hong Kong.

Ông Ross nói: “Đó là lý do tại sao chúng ta thu hồi vị thế đặc biệt của Hong Kong xét về phương diện quan hệ thương mại. Trung Quốc đã khiến Hong Kong không còn là thành phố đặc biệt nữa...Nếu thành phố đó không còn đặc biệt với Trung Quốc đại lục, thì thành phố đó cũng không đặc biệt với chúng ta.”


© Nguyễn Minh
    NTDVN
    Theo The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad