Điểm qua lịch trình của Tổng thống Donald Trump, trong bối cảnh phe Dân Chủ tấn công không ngừng nghỉ! - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2020

Điểm qua lịch trình của Tổng thống Donald Trump, trong bối cảnh phe Dân Chủ tấn công không ngừng nghỉ!


Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, Tiến sĩ Anthony Fauci phát biểu trong cuộc họp báo về lực lượng đặc nhiệm coronavirus tại Nhà Trắng, Thứ Bảy, ngày 21 tháng 3 năm 2020, tại Washington. (Ảnh AP / Patrick Semansky)

Dịch corona bùng phát nhanh chóng chưa từng thấy so với các dịch khác. Cho tới giờ này, vào tối thứ 7, ngày 28 tháng 3, con số nhiễm bệnh tại Mỹ là 120.966 người và số tử vong là 2.043 ngưởi.

Dù là ở nơi đâu, có là siêu nhân ba đầu sau tay cũng khó đối phó được với sự phát triển của dịch bệnh. Những kẻ thù ghét TT Trump, một số chính khách của đảng Dân Chủ và đám truyền thông nhất loạt ca bài “Trump chủ quan'', ''coi thường'' và ''chậm chạp'' nên mới dẫn đến con sô như vậy. Bà Hillary Clinton còn nói mỉa mai một cách khốn nạn trên Twitter He did promise "America First.", bị dân chúng chửi cho te tua!

Không ít kẻ ác độc chỉ mong dịch bệnh tràn ngập nước Mỹ, tàn phá kinh tế Mỹ cáng nhiều càng tốt, hả hê coi đó là phương pháp loại bỏ Trump tốt nhầt, sau khi đã lãnh đủ không biết bao nhiêu thất bại, kể cả màn kịch luận tội để truất phế.

Chúng ta thử điểm qua lịch trình của Tổng thống Donald Trump, trong bối cảnh phe Dân Chủ tấn công không ngừng nghỉ:

- 31/12/2019: Trung Quốc chính thức thông báo cho Tổ Chức Y Tế Quốc Tế (WHO) về dịch bệng coronavirus tại Vũ Hán.

- 7/1/2020: Chính phủ Trump qua tin tình báo của CIA cho biết có dịch lớn hơn thông tin của chính quyền Trung Quốc và Cơ quan kiểm dịch Mỹ CDC mở văn phòng đặc biệt kiểm soái coronavirus.

- 11/1: Trung Quốc thông báo có người chết đầu tiên.

- 27/1: TT Trump yêu cầu bộ trưởng Y Tế báo cáo tình trạng dịch mỗi ngày.

- 29/1: TT Trump thành lập Ủy ban đặc nhiệm do bộ trưởng Y Tế đặc trách.

- 31/1: Bộ trưởng Y Tế ban hành tình trạng y tế khẩn trương. TT Trump ra lệnh cấm những người đã ở hay quá cảnh TQ trong vòng 14 ngày trước đó không được nhập cảnh.




- 5/2: TT Trump nói chuyện điện thoại với Tập Cận Bình, và hứa yểm trợ 100 triệu đô để diệt Coronavirus. CDC gửi dụng cụ thử nghiệm cho hơn 100 phòng thử nghiệm trên khắp nước Mỹ.

- 11/2: Tổ Chức Y Tế Quốc Tế WHO chính thức đặt tên vi khuẩn là Covid -19.

- 17/2: Giới kinh doanh hoàn toàn không cảm thấy mối nguy của Coronavirus, Dow Jones đạt gần 29.500 điểm.
- 22/2: TT Trump ra lệnh giới hạn di chuyển với Nhật, Nam Hàn, Ý và Iran.

- 26/2: TT Trump nâng cấp ủy ban đặc nhiệm, bổ nhiệm PTT Pence lãnh đạo cùng với nửa tá viên chức y tế và an ninh quốc nội cao cấp nhất.

- 29/2: Cơ quan Quản Trị Thực Phẩm và Thuốc Liên Bang (FDA) bị áp lực mạnh của TT Trump, thu hồi một số luật lệ giới hạn việc phát triển dụng cụ thử nghiệm và phương thức thử nghiệm (test kits and procedures).

- 4/3: TT Trump họp với các đại công ty bảo hiểm y tế, đạt được sự đồng ý của họ về thử nghiệm miễn phí cho tất cả mọi người. Ủy Ban Đặc Nhiệm khuyến cáo các viện dưỡng lão giới hạn việc thân nhân thăm viếng.

- 6/3: TT Trump ký sắc lệnh giải tỏa 8,3 tỷ đô tiền cấp cứu nạn nhân corona.

- 11/3: TT Trump ra lệnh giới hạn di chuyển với Âu Châu.

- 13/3: TT Trump ban hành sắc lệnh tình trạng khẩn cấo quốc gia, để có thể sủ dụng thêm 50 tỷ đô vào cuốc chiến chống Coronavirus.

- 15/3: TT Trump họp với các đại diện tiểu thương, thỏa thuận giúp các tiệm bán thực phẩm nhỏ -groceries- mở cửa trong khi có lệnh hạn chế di chuyển.

- 16/3: Mỹ bắt đầu thử nghiệm vaccine trên người tự nguyện.

- 18/3: TT Trump ký sắc lệnh 100 tỷ dô la tiền hỗ trợ kinh tế, giúp nhiều công ty tăng sản xuất mặt nạ và nhiều phụ kiện y tế liên hệ đến chống dịch khác, lệnh cho các tầu quân y hải quân Comfort và Mercy tham gia các hoạt động chống bệnh cho một số tiểu bang, đặc biệt là New York.




- 19/3: TT Trump cho biết tên vài thứ thuốc chống sốt rét đang được thử nghiệm và có vẻ đã có hiệu quả chặn vi khuẩn. Sau đó chính quyền New York đã tiến hành thử liệu pháp điều trị với các loại thuốc Chloroquine, Hydroxinechloroquine, và zithromax. Cùng ngày, TT Trump điều đình và được công ty du hành biển Carnival Cruise Lines đồng ý sẽ dùng các tàu lớn còn ở bến được biến thành các nhà thương tạm nếu cần

- 20/3: Chính quyền gia hạn ngày khai thuế 3 tháng từ 15/4 tới 15/7.

- 27/3: Ký thành luật gói kích cầu kinh tế 2 ngàn tỷ đô

- TT Trump đã huy động Vệ Binh Quốc gia giúp 3 tiểu bang bị nặng nhất là New York, Cali, và Washington. Vệ Binh Quốc Gia đã khởi công xây bệnh viện chứa được 1.000 người, có thể xây xong trong vòng một tuần. Nhiều bệnh viện tương tự sẽ được xây tiếp tại New York cũng như tại nhiều nơi khác.

Rất may mắn là đa số người Mỹ sáng suốt và khách quan đã đánh giá ông đúng mực.

Theo Politico/Morning Consult, trong việc đối phó với dịch corona, tỷ lệ hài lòng với TT Trump là 42%, trong khi tỷ lệ chê bai là 39%. Còn theo Gallup, tỷ lệ hậu thuẫn TT Trump trong cuộc chiến chống corona cao hơn nhiều, tới 60% trong khi chỉ có 38% chống. Nói chung, hậu thuẫn của TT Trump đã lên mức cao nhất từ ngày ông đắc cử: 49% so với 45% chống.

Bác sĩ Fauci, giám đốc cơ quan kiểm dịch NIH, là người đang cầm đầu cuộc chiến chống corona của Mỹ, đã tuyên bố “rất thán phục cách TT Trump điều hành cuộc khủng hoảng”. Ông Fauci nói ông không thể tưởng tượng có người có thể làm hơn TT Trump.

Ông Fauci đã lên tiếng trên truyền hinh rằng công việc của TT Trump cực khó khăn, Tổng thống phải cân nhắc đủ loại yếu tố từ chính trị, xã hội, kinh tế, đến an ninh, chứ không riêng y tế. Tổng thống đang làm việc chặt chẽ, cùng chung sức với ông đẻ đối phó với dịch bệnh và rất quan tâm đến các khuyến cáo của ông.


© Lê Diễn Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad