Thông cáo báo chí: Về phiên toà xét xử sơ thẩm liên quan đến luật sư Trần Vũ Hải với cáo buộc giúp sức trốn thuế - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Năm, 14 tháng 11, 2019

Thông cáo báo chí: Về phiên toà xét xử sơ thẩm liên quan đến luật sư Trần Vũ Hải với cáo buộc giúp sức trốn thuế


Sáng nay, ngày 13/11/2019, sẽ diễn ra tại Toà án nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án trốn thuế 280 triệu đồng thuế mà vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải bị cáo buộc đã ký với tư cách bên mua một hợp đồng chuyển nhượng bất động sản tại Nha Trang vào tháng 8/2016 với giá thấp hơn giá thực tế, giúp người bán trốn thuế thu nhập cá nhân. Chủ tọa phiên toà: bà Thẩm phán Lê Thị Hạng, phiên toà bắt đấu từ 8h30.


Trong số 60 luật sư đã gửi đăng ký bào chữa cho vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải, dự kiến có khoảng 45 luật sư từ ba miền Nam Bắc sẽ trực tiếp bào chữa tại phiên toà. Luật sư Nguyễn Huy Thiệp, Chủ nhiệm Uỷ ban bảo vệ quyền lợi Liên đoàn Luật sư Việt nam tham gia giám sát phiên toà theo quy định của Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự

Ông Trần Vũ Hải khẳng định vợ chồng ông vô tội. Theo ông Hải:

1/ Vợ chồng ông Hải không thể là đối tượng bị xử lý hay quy tội trốn thuế trong vụ này. Vì họ là bên mua, không phải là người có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân từ việc chuyển nhượng bất động sản do đó theo các quy định của Luật quản lý thuế, một Thông tư liên ngành năm 2013 hướng dẫn về áp dụng một số điều của Bộ Luật hình sự 1999 (được sửa đổi 2009) trong đó có điều 161 quy định về Tội trốn thuế họ không phải là chủ thể tội phạm “tội trốn thuế” trong vụ này.

2/ Các Kết luận giám định (kể cả bổ sung) vừa sai vừa sót dẫn đến các quyết định tố tụng mâu thuẫn nhau. Mặc dù cơ quan điều tra yêu cầu giám định viên giám định “ai trốn thuế” trong vụ án này, nhưng Giám định viên đã không giám định và kết luận nội dung này mà không trả lời lý do, dẫn đến các cơ quan tố tụng liên tục mâu thuẫn trong việc xác định người “trốn thuế” mà mình có nghĩa vụ nộp. Giám định viên không nêu quy định pháp luật để làm căn cứ cho kết luật giám định. Các luật sư đã yêu cầu giám định bổ sung nhưng đến nay Toà án chưa giải quyết.

3/ Cơ quan thuế Thành phố Nha trang đã tính thuế thu nhập cá nhân với ông Ngô Văn Lắm (người đứng tên chủ sợ hữu bất động sản hộ cho chị ruột là bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, bán cho vợ chồng ông Hảiq) đúng theo các văn bản quy định về thuế thu nhập của Chính phủ, Bộ Tài chính và Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà.

4/ Các cơ quan tố tụng đã có một loạt vi phạm pháp luật trong các giai đoạn tố tụng, tiền tố tụng, vi phạm quyền con người

5/ Mục tiêu của vụ án này nhằm vào hành nghề luật sư. Cụ thể công an tỉnh Khánh Hoà đã huy động hàng trăm người thuộc nhiều lực lượng (kể cả những đối tượng không mặc quân phục) tham gia khám xét nhà và văn phòng luật sư Trần Vũ Hải vào ngày 2/7/2019, thu giữ hàng nghìn tài liệu của văn phòng, dù các tài liệu này không liên quan đến vụ án. Ngay sau đó, một cơ quan điều tra Bộ Công an thông báo không công nhận tư cách người bào chữa của luật sư Trần Vũ Hải cho ông Trương Duy Nhất, dù trước đó nhiều tháng ông Hải đã làm thủ tục đăng ký luật sư, nhưng chưa được cơ quan điều tra cấp Thông báo người bào chữa cho ông Nhất, mặc dù ông Hải liên tục gửi khiếu hại và Liên đoàn Luật sư Việt nam đã gửi một số yêu cầu Bộ công an giải quyết.

Ông Trần Vũ Hải và các luật sư yêu cầu Toà án thành phố Nha Trang phải đảm bảo việc xét xử phải đúng quy định của Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự, việc xét xử phải công khai, mọi người dân quan tâm đều được tạo điều kiện tham dự, các cơ quan báo chí được tọa điều kiện tác nghiệp, quyền của các bị cáo phải được bảo đảm. Các luật sư đề nghị kiểm sát viên phải tranh tụng “sòng phẳng” với luật sư, không nên diễn ra điệp khúc “viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm, không cần tranh luận thêm với luật sư”. Hội đồng xét xử phải lắng nghe, ghi nhận đầy đủ ý kiến của luật sư, bị cáo, nếu không chấp nhận ý kiến nào phải ghi rõ lý do, căn cứ trong bản án.

Chúng tôi cũng đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông khi đưa tin về vụ án này, cần khách quan, đúng diễn biến phiên toà, ý kiến của các bị cáo và luật sư, tôn trọng hình ảnh và nhân phẩm của các bị cáo.


© Ls Trần Vũ Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad