Bài học cho nước Đức bán cổ phần và lệ thuộc Nga-Trung Quốc. - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 12 tháng 6, 2019

Bài học cho nước Đức bán cổ phần và lệ thuộc Nga-Trung Quốc.


Nếu Mỹ và các nước còn lại ở Âu châu nhắm đánh vào nền kinh tế Đức thì mới giải thoát được sự thoát ly tách rời nền kinh tế TQ, Nga.

Bài học cho nước Đức bán cổ phần và lệ thuộc Nga-Trung Quốc.

Mấu chốt ở đây vẫn là nền kinh tế Đức là chính quyền cộng sản trá hình của bà Thủ tướng Angela Merkel mới là kẻ trung gian giúp Nga, TQ trụ vững trong vòng xoay cấm vận của Âu châu, Mỹ nhắm vào Nga, kể cả chính trị là các nước Mỹ và đồng minh Âu châu ủng hộ VN về chủ quyền biển Đông thì duy nhất cái đảng của bà Thủ tướng Angela Merkel ủng hộ TQ, Nga chống lại VN.

Tôi kiểm kê rằng, nước Đức đang bán linh hồn cho quỷ dữ khi Đức đang là nhập khẩu hàng đầu của mà trong phân tích kinh tế và chứng khoán thì Đức đứng hàng số 1 vẫn nhập khẩu nhiều hàng hóa nhất của Nga và TQ, mà Đức đại diện cho những nước dùng chung đồng EUR.

Vấn đề ở đây khá nghiêm trọng là Đức đang là nhà xuất khẩu lớn nhất của 28 nước Liên minh châu Âu, hay EU, và thứ 2 là thị trường Mỹ, trong khi Đức lại đang là nhà nhập khẩu lớn nhất từ TQ, và xếp thứ hai là nước Nga. Nghĩa là nước Đức dưới thời bà Angela Merkel là một cường quốc cộng sản xã hội chủ nghĩa chính hiệu ở Âu châu. Có lẽ bà Angela Merkel và đảng phái của bà ta sẽ chấm dứt ở nhiệm kỳ tới, bởi lẽ hiện nay phong trào chủ nghĩa dân tộc Đức quốc thuần chủng đang trỗi dậy rất mạnh là họ không chấp nhận sự hèn hạ cũng như chủ nghĩa bán mình của nước Đức cho Liên Xô-Nga, TQ trong quá khứ.

TQ và Nga họ đang lo lắng nhất vấn đề nước Đức của bà Angela Merkel sẽ thất cử trong nhiệm kỳ tới chứ không phải lo lắng phía Mỹ. Bởi lẽ Âu châu của 28 nước liên minh cấm vận Nga thì cũng vô dụng, vì nước Đức vẫn là nước dẫn đầu trục lợi gần như không màng đến sự cấm vận của các nước EU, và Mỹ cũng như vấn đề áp lực TQ nhả chủ quyền lại cho VN, và Đức và Nga luôn ngầm ủng hộ TQ xác lập chủ quyền biển Đông chống lại Mỹ, Nhật ủng hộ VN về chủ quyền này.

Cho nên tôi thường hay nhắc, vấn đề quan trọng hiện nay chính là nước Nga và nước Đức là nơi thoát thân của TQ, Nga chứ Mỹ, EU, có cấm vận TQ, Nga thì cũng bằng bù. Có lẽ chính trị và chính trường ở VN sẽ thay đổi khi chế độ của bà Angela Merkel thay đổi. Tôi thì nghiệm ra rằng Nhật là quốc gia có lòng tự trọng cao độ nhất là hầu như Nhật rất hiếm khi nào bán buôn với Đức, và cũng không bao giờ ham hố kinh tế dầu tư ngành công nghiệp điện tử, cơ khí tiêu dùng vào nước Nga trừ khi Nga trả lại sự chiếm đóng quần đảo Kuril mà Liên Xô chiếm của Nhật, mặc dù nếu Nhật đầu tư vào Nga thì kinh tế Nhật sẽ tăng trưởng rất mạnh mẽ, nhưng Nhật không cần những thứ đó như bà Angela Merkel.

Hiện nay, cả Putin, lẫn Tập Cận Bình lo lắng nhất chính là nước Đức sẽ không còn đảng phái của bà Angela Merkel lãnh đạo. Bởi lẽ Đức dưới thời bà Angela Merkel lãnh đạo đang là cường quốc EU nhập khẩu nhiều hàng hóa nhất từ TQ và Nga, trong khi lại xuất khẩu nhiều hàng hóa nhất vào những nước EU và Mỹ. Tức là đảng phái bà Angela Merkel đang bán linh hồn cho quỷ dữ cộng sản.

Hãy nhớ rằng, trong năm 2018, kinh tế Mỹ bị thâm hụt thương mại với kinh tế Đức với con số lên tới gần 69 tỷ USD, đó là đứng trước Nhật và chỉ xếp sau TQ. Chế độ của Tổng thống Trump đã được các cố vẫn phân tích hồ sơ thương mại này, và khuyến cáo cần đánh thuế chặn hàng hóa của Đức thay vì nhắm vào Nga, TQ.

Nó cũng dễ giải thích những danh hiệu công ty chế tạo của Đức trên sàn giao dịch DAX ở thị trường chứng khoán Frankfurt bị lai hóa của TQ, Nga như nhãn hiệu ngành công nghiệp chế tạo như Bayerische Motoren Werke AG (BMW), Continental, Daimler, Thyssenkrupp AG, Siemens,… đang rất tệ vì sản phẩm rất kém. Thậm chí là cổ phiểu của hãng Thyssenkrupp AG chế tạo công nghiệp trụ cột của Đức thì chứng khoán của nó tính cho 12 tháng qua sụt giá tới 51% ở thị trường Mỹ, và ở thị trường Châu Âu thì giá trị cổ phiếu tuội dốc tới hơn 50% trong 12 tháng qua bởi lẽ phẩm chất sản phẩm đầu tư và chế tạo rất kém, bị nhiều nước Âu châu tẩy chay khi mà các lĩnh vực công nghiệp cùng ngành nghề khác của nhiều nước Âu châu và Mỹ, Nhật lại có giá, nhưng hàng hóa của Đức không hơn không kém hàng Tàu và Nga. Thậm chí cái ngân hàng Deutsche Bank AG của Đức được ví như là một ngân hàng trung ương Đức hay ngân hàng trung ương Âu châu là nó cho vay quá nhiều vào các lĩnh vực công nghiệp chế tạo của Đức như tôi đã nói thì phân tích kỹ thuật cổ phiếu của nó nhiều năm nó không khác gì cái biểu đồ của cổ phiếu ngân hàng đầu tư Lehman Brothers của Mỹ bị sụp đổ trước đây, nhưng chẳng qua là Deutsche Bank AG nhận tiền bơm vốn của bà Thủ tướng Angela Merkel quá lớn lao, nó khá độc hại.

Đó là cái tai họa của nước Đức khi dẫn dắt Âu châu nó nằm ở chỗ đó, bởi lẽ Đức dưới thời bà Angela Merkel chỉ biết đặt lợi ích tăng trưởng kinh tế bằng mọi giá bằng hình thức bán rẻ láng giềng tiêu dùng các nước Âu châu để phụ thuộc vào Nga, TQ nên các công ty Đức ngày nay gần như bán rẻ cổ phần cho 2 nước này chiếm hữu công nghệ và cuối cùng các công ty Đức ngày nay đang bán ra những sản phẩm rất kém là dưới tiêu chuẩn của Âu châu.

* Betsy Graseck Tên Việt Nam là Phương Thơ - Chuyên viên phân tích tài chính và chứng khoán Morgan Stanley (NYSE:MS)

Phương Thơ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad