Lộc Hưng: Chính quyền hứa sẽ tiếp xúc nhưng không cho dân họp báo - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2019

Lộc Hưng: Chính quyền hứa sẽ tiếp xúc nhưng không cho dân họp báo


Quang cảnh vườn rau Lộc Hưng sau khi bị Chính quyền quận Tân Bình phá hủy trong tháng 01/19.


Nhấp vào nút play (►) dưới đây để nghe
Nhóm luật sư Lộc Hưng vừa phổ biến thông báo số 05 về một số diễn tiến mới nhất về khu đất Vườn Rau nơi hằng trăm ngôi nhà bị phá bình địa hồi trước Tết âm lịch. Thông báo cho biết kế hoạch cuộc họp báo của người dân Lộc Hưng chưa thể thực hiện; mặc dù ghi nhận có những tín hiệu tích cực từ phía Chính quyền thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)

Kế hoạch họp báo bị phá vỡ

Điểm thứ nhất trong Thông báo số 5 trình bày lại việc bốn đại diện các hộ dân vườn rau Lộc Hưng vào ngày 11 tháng 3 gửi thông báo cho Sở Thông tin-Truyền thông TP.HCM về kế hoạch họp báo vào ngày 13 tháng 3 theo đúng Luật Báo Chí qui định.

Những người trong cuộc đã đóng tiền cọc cho nhà hàng nơi tiến hành cuộc họp báo; tuy nhiên nhà hàng sau đó trả lại tiền với lý do đang phải sửa chữa.

Phía Sở Thông tin-Truyền thông TP.HCM thì đến sáng ngày 13 tháng 3 trả lời cho bốn đại diện các hộ dân vườn rau Lộc Hưng cho rằng nội dung họp báo ‘chưa phù hợp, chưa đại diện cho người dân khu vực, chưa phản ánh đúng thực tế địa phương’; do đó không đúng Luật Báo chí.

Hoan nghênh và Kiến nghị

Đại diện cư dân Lộc Hưng và luật sư trước cửa trụ sở Sở Thông tin-Truyền thông TP.HCM. Courtesy: Facebook Vu Hai Tran
Trong khi đó theo Thông báo số 5 vừa được phổ biến vào ngày 13 tháng 3, Nhóm luật sư Lộc Hưng cho biết trong chiều cùng ngày một số luật sư và đại diện các hộ dân vườn rau Lộc Hưng đến trụ sở Công an TP.HCM để yêu cầu lãnh đạo Công an TP.HCM tiếp công dân và các luật sư theo như các thư yêu cầu đã được gửi nhiều lần trước đó.

Nhóm luật sư Lộc Hưng tường thuật lại trong thông báo số 05 rằng một nữ trưởng phòng của Công an TP.HCM đã tiếp xúc với đại diện các hộ dân cùng luật sư, xác nhận Công an TP.HCM đã nhận được đơn thư gửi đến và sớm có lịch tiếp công dân và các luật sư để giải quyết một số vấn đề phản ánh trong đơn thư, đặc biệt liên quan việc Cơ quan Điều tra Công an TP.HCM không giải quyết đúng luật đối với các đơn tố cáo hình sự về hành vi hủy hoại tài sản của công dân ở vườn rau Lộc Hưng do cưỡng chế trái pháp luật.

Nhóm luật sư Lộc Hưng ghi nhận đây là một tín hiệu tốt từ phía chính quyền thành phố đối với bà con cư dân vườn rau Lộc Hưng. Bên cạnh đó, Nhóm luật sư Lộc Hưng còn hoan nghênh chính quyền thành phố khi nhận được thông tin cơ quan này đang tìm kiếm các luật sư để giúp đỡ pháp lý giải quyết các việc liên quan đến vườn rau Lộc Hưng; cũng như Bí thư thành ủy TP.HCM, ông Nguyễn Thiện Nhân làm việc với lãnh đạo quận Tân Bình vào ngày 14 tháng 3 về vụ việc vườn rau Lộc Hưng.

Mong đợi được tốt đẹp hơn thì bao giờ cũng mong đợi giữa chính quyền và bà con người dân ở Lộc Hưng được như vậy. Tôi nghĩ rằng về việc chính quyền đàn áp và lấy đất của chúng tôi thì có thể họ nhìn ra điều sai trái đó. Và khi đã nhìn ra được việc làm sai trái đó thì ông Nguyễn Thiện Nhân khi họp sẽ thận trọng trong quyết định để vấn đề xấu hơn đối với bà con hay không. Tôi nghĩ rằng sẽ tốt hơn so với quyết định trước kia là tàn phá khu đất của chúng tôi. Tôi nghĩ rằng chính quyền sẽ kiếm cách để gỡ để cho tốt hơn trong thời gian tới

-Anh Cao Hà Trực
Nhóm luật sư Lộc Hưng đề nghị ông Nguyễn Thiện Nhân hãy tiếp công dân Lộc Hưng và luật sư với tư cách người đứng đầu Thành ủy và Đoàn đại biểu TP.HCM theo quy định số 11 của Bộ Chính trị, ban hành vào ngày 18/02/19. Đồng thời, Nhóm luật sư Lộc Hưng hy vọng sớm được làm việc với lãnh đạo chính quyền TP.HCM để giải quyết những vụ việc liên quan vườn rau Lộc Hưng theo đúng pháp luật, bảo đảm được quyền lợi chính đáng của người dân.

Vào tối ngày 14 tháng 3, anh Cao Hà Trực, một cư dân Lộc Hưng nói với RFA về thông tin cuộc họp giữa Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân với lãnh đạo quận Tân Bình:

“Theo lịch của quận mà trên mạng công bố công khai thì hôm nay ông Nguyễn Thiện Nhân có về quận làm việc, còn kết quả như thế nào thì người dân bà con ở Lộc Hưng vẫn chưa được biết ra sao.”

Trả lời câu hỏi của Đài Á Châu Tự Do rằng cư dân Lộc Hưng có hy vọng nào trước tín hiệu mà Nhóm luật sư Lộc Hưng cho rằng đó là động thái tích cực từ phía chính quyền thành phố, anh Cao Hà Trực chia sẻ:

“Mong đợi được tốt đẹp hơn thì bao giờ cũng mong đợi giữa chính quyền và bà con người dân ở Lộc Hưng được như vậy. Tôi nghĩ rằng về việc chính quyền đàn áp và lấy đất của chúng tôi thì có thể họ nhìn ra điều sai trái đó. Và khi đã nhìn ra được việc làm sai trái đó thì ông Nguyễn Thiện Nhân khi họp sẽ thận trọng trong quyết định để vấn đề xấu hơn đối với bà con hay không. Tôi nghĩ rằng sẽ tốt hơn so với quyết định trước kia là tàn phá khu đất của chúng tôi. Tôi nghĩ rằng chính quyền sẽ kiếm cách để gỡ để cho tốt hơn trong thời gian tới.”

Kỳ vọng ở chính quyền

Không thể nói là quá bi quan, nhưng không ít người quan tâm đến vấn đề đất đai tại Việt Nam cho rằng nếu như hy vọng và kỳ vọng quá nhiều vào chính quyền thì cuối cùng người dân là các nạn nhân bởi những cuộc cưỡng chế sai pháp luật rồi cũng rơi vào sự thất vọng. Dư luận cho rằng với chính sách đất đai sở hữu toàn dân tại Việt Nam còn tồn tại bao lâu thì nạn nhân mất nhà cửa, ruộng vườn, đất đai không chỉ ở Văn Giang, Dương Nội, Đồng Tâm, Thủ Thiêm, Lộc Hưng mà sẽ còn tiếp diễn khắp mọi nơi ở Việt Nam bấy lâu. Và chính quyền thì không thể nào giải quyết hết được các khiếu nại, khiếu kiện của người dân liên quan đất đai như theo số liệu thống kê của Thanh tra Chính phủ tăng dần từ 70% năm 2014 lên 95% năm 2017.

Trao đổi với một vài người theo dõi sát sao vụ việc vườn rau Lộc Hưng, khi nói về động thái tích cực của Chính quyền TP.HCM mà Nhóm luật sư Lộc Hưng ghi nhận, thì những người này đều có cùng quan điểm rằng Chính quyền TP.HCM rồi cũng chỉ xử lý về mặt hình thức với lời hứa hẹn còn người dân tiếp tục cuộc sống khổ sở muôn bề, giống như cư dân ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Họ dẫn chứng Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc người dân Thủ Thiêm, hứa hẹn thế này nhưng chính quyền lại làm thế khác.

Mục sư Nguyễn Hồng Quang, một cư dân ở Thủ Thiêm lên tiếng với RFA rằng ông Nguyễn Thiện Nhân là người giữ vai trò lãnh đạo đứng đầu thành phố và dù là người có tâm nhưng ông sẽ khó thực hiện được lời hứa vì một mình ông không thể quyết định thay cho cả một bộ máy chính quyền TP.HCM. Riêng về vụ việc vườn rau Lộc Hưng, Mục sư Nguyễn Hồng Quang nhận xét vụ phá hủy hàng trăm căn nhà do Chính quyền quận Tân Bình tiến hành rõ ràng không phải vì dự án cộng đồng minh bạch. Mục sư Nguyễn Hồng Quang lập luận nếu phải thì chính quyền đã thực hiện từng bước theo đúng quy trình pháp lý, chứ không làm càng như thế. Mục sư Nguyễn Hồng Quang cho rằng với một lãnh đạo mới vừa được điều về làm việc trong Chính quyền TP.HCM thì ít nhiều có hy vọng vụ việc vườn rau Lộc Hưng sớm được giải quyết:

“Hy vọng ông Phó Bí thư thành ủy là ông Trần Lưu Quang, Bí thư tỉnh ủy Tây Ninh mới về thì quan hệ chính trị, nhân văn hay thế lực của ông Quang có thể giúp ông Nhân thực hiện được chính sách pháp luật để giải quyết vấn đề Lộc Hưng. Ông Nhân nói nhưng không làm được vì Thường vụ thành ủy chưa chắc ủng hộ ông Nhân. Hy vọng có ông Quang thì có thể giúp giải quyết gì được không và trung ương có ý kiến gì hay không?”

Đồng quan điểm với Mục sư Nguyễn Hồng Quang, Luật sư Ngô Anh Tuấn, thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội nói với RFA rằng tín hiệu chính quyền quận Tân Bình và TP.HCM nhanh chóng họp bàn giải quyết vụ việc vườn rau Lộc Hưng là một việc làm khôn ngoan, vì có thể phía chính quyền rút ra được phần nào kinh nghiệm trong vụ việc ở Đồng Tâm. Thế nhưng, Luật sư Ngô Anh Tuấn bày tỏ lo ngại một, hai cá nhân lãnh đạo như ông Nguyễn Thiện Nhân hay ông Trần Lưu Quang sẽ không thể giải quyết được gì khi phía sau những vụ việc xảy ra ở Lộc Hưng và Thủ Thiêm có bàn tay của các lợi ích nhóm ở nhiều cấp chính quyền.

Đảng đã tự sát nếu không giải quyết tốt vấn đề Thủ Thiêm và Lộc Hưng. Nghĩa là người dân không còn tin gì nữa cả. Đảng tự giết mình

-Mục sư Nguyễn Hồng Quang
Trong khi đó, các cư dân ở Lộc Hưng và Thủ Thiêm khẳng định rằng dù sao chăng nữa thì họ vẫn luôn kỳ vọng và tiếp tục kiên định kêu gọi chính quyền giải quyết thấu đáo cho họ, để người dân có niềm tin vào công lý. Nếu không: “Đảng đã tự sát nếu không giải quyết tốt vấn đề Thủ Thiêm và Lộc Hưng. Nghĩa là người dân không còn tin gì nữa cả. Đảng tự giết mình.”

Nhóm Luật sư Lộc Hưng là nhóm những luật sư trợ giúp pháp lý cho dân Vườn Rau Lộc Hưng. Nhóm tập hợp một số luật sư và tổ chức hành nghề luật, trong đó có những vị được nhiều người biết đến như Luật sư Trần Vũ Hải, Luật sư Đoàn Thái Duyên Hải, Luật sư Trần Hồng Phong, Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc, Luật sư Đặng Đình Mạnh


Hòa Ái
RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad