Tại Sao Donald Trump Thắng Cử? - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

Tại Sao Donald Trump Thắng Cử?


Tại Sao Donald Trump Thắng Cử? (Ảnh minh họa:  Nguồn tư liệu)

Sau ngày có kết quả bầu cử Tổng Thống Mỹ, tôi định không viết gì thêm, bởi vì những gì tôi muốn bày tỏ thì tôi đã nói trên làn sóng phát thanh và qua hai bài viết “Donald Trump- Mãnh Hổ Địch Quần Hồ” và “Donald Trump- Người Bơi Ngược Nước”. Dù cuộc bầu cử đã qua, kết quả đã có và ứng viên đối lập Hillary Clinton đã công nhận kết quả cuộc bầu cử và công khai than rằng "đây là nỗi buồn vô tận" của bà. Tôi tin lần này ít ra thì bà nói thật lòng. Riêng những thành phần ganh ghét với ông Trump, hoặc biết quyền lợi cá nhân của mình bị đe dọa, nên họ đã tiếp tục xuyên tạc và vu khống ông Trump một cách vô tội vạ. Thành phần này đã lồng lộn, tức tối và tiếp tục nhét vào họng ông Donald Trump những điều không do ông nói ra. Có kẻ còn tung những hình ảnh tồi bại có tính cách giả tạo về ông Trump với phụ nữ, để tiếp tục làm nhục ông như họ từng làm trước ngày bầu cử.

Trong thời gian hai ứng cử viên Tổng Thống vận động cử tri bỏ phiếu cho mình, thì cả hai phía đã đưa ra hết tất cả những đòn “chí tử” để giành thắng lợi, kể cả những cú đánh dưới thắt lưng mà phe ủng hộ Bà Ngoại Trưởng Hillary Clinton đã nhắm vào ông Tỷ Phú Donald Trump. Người ta không thấy ông Trump gục ngã mà trái lại ông lừng lững tiến bước, như thể một người tài xế xe tăng đơn độc lao mình vào vùng lửa đạn, lướt qua rào cản của “quân thù” để chiếm mục tiêu. Kết quả "tài xế xe tăng" Donald Trump đã tới đích một cách vinh quang.

Phía người Việt Nam, cũng có những kẻ thiếu lương thiện nhưng nhận mình là trí thức, nhà văn, nhà báo, đã tiếp tục xuyên tạc ông Trump kỳ thị người di dân. Nào là ông Trump lấy cái xấu để thắng điều tốt. Nào là ông Trump điên, ông Trump thủ đoạn, ông Trump dốt, ông Trump trốn quân dịch, ông Trump không có một chút kinh nghiệm trong chính quyền và những ai bỏ phiếu cho ông Trump là thành phần ngu dốt v.v. và v.v... Đối với tôi thành phần này đã xúc phạm những ai đã bỏ phiếu cho ông Trump và chính họ mới là những kẻ dại, thiếu lương thiện, lý luận theo kiểu "nói lấy được" hoặc "thắng làm vua thua làm giặc".

Dù là một nước tự do, dân chủ, nhưng thái độ bạo động, chửi rủa lại quyết định của đại đa số sau kết quả bầu cử và đòi "truất phế" tân Tổng Thống do dân bầu là điều không nên có, mà đáng lẽ chính Tổng Thống đương nhiệm và ứng viên đối lập phải lên tiếng cản ngăn họ, thay vì lơ đi hay thong thả "dắt chó đi chơi".

Trong hai bài viết trước đây mà tôi là tác giả, tôi đã nhận xét rằng, ông Trump là người nói bạo nhưng không phải kẻ nghĩ bừa. Và điều đó đã được chứng minh qua quá trình tranh cử và thắng cử của ông.

Xin phép cho tôi nhắc lại một số điểm chính mà tôi đã nêu ra trước khi có kết quả bầu cử. Điều đó là gì? Xin thưa, ông Trump là một doanh nhân từng có những lần bị phá sản nhưng sau đó đã vươn lên một cách lừng lẫy thì không thể là người tầm thường. Một người từng am tường về ngành truyền thông thì không thể không biết tâm lý của khán thính giả hay "quần chúng". Một người hết sức thành công về ngành thương mại thì không thể thiếu hiểu biết về sự lợi hại của công việc “chiêu đãi khách hàng”. Một người tỷ phú thì không thể không biết chi tiền để mời những nhân vật có khả năng chính trị làm cố vấn cho mình. Ông Donald Trump đã dám làm. dám nói những điều mà nhiều người không dám đụng đến. Ông biết cách gảy đúng chỗ ngứa của "quần chúng" nên ông đã dần dần loại các đối thủ của mình một cách rất là ngoạn mục. Một kẻ thiếu bản lãnh hay một “thằng điên” không tài nào có được khả năng đó, mà phải là một nhân vật hết sức đặc biệt hoặc dám làm những chuyện "không giống ai".

Ngày nay ứng cử viên đối lập với ông Trump, phe muốn ông thua, phe muốn ông phải gục và ngay cả đảng Cộng Hòa của ông... Mới hoàn toàn "tỉnh mộng" và mới biết là những chiêu thức của họ không giống "chiến thuật và chiến lược" của ông Trump, nên họ mới thua. Nói trắng ra là kết quả thắng cử của ông Trump ra sao thì cả thế giới đã biết và "thế giới" cũng có nhiều nhận xét khác nhau.

Cho dù đám truyền thông thiên tả và của đảng Dân Chủ luôn tạo ấn tượng cho cái gọi là "thăm dò bầu cử" là bà Clinton đã "thắng" phiếu cử tri đoàn quá cao, cho dù cao điểm của ngày bầu cử chưa đến và kết quả cũng chưa có. Đến gần cao điểm của ngày bầu cử thì ông bà Obama đã ráo riết “xung trận” càng rõ nét hơn, vì họ biết rằng "con gà" của họ có thể thua, nhưng đã quá trễ.

Ông Obama với sự hỗ trợ của đảng Dân Chủ đã thắng cử hai lần nhưng ông và đảng của ông lại không có khả lượng trước được sự thất bại ê chề của bà Hillary Clinton. Vì muốn thắng và tin rằng mình sẽ thắng bởi những thủ đoạn “đánh hội đồng” bằng cách làm nhục ông ông Trump, nhưng họ đã thất bại. Họ quên rằng nhiều người dân thầm lặng, trong đó không ít người da đen đã chán ngán hai nhiệm kỳ của ông Obama và tinh thần vô trách nhiệm cũng như mang nhiều tai tiếng của ông bà Clinton… Họ đã im lặng và âm thầm bỏ phiếu cho ông Trump vào giờ chót. Họ không tham gia vào những cuộc thăm dò của loại truyền thông một chiều, truyền thông thiên tả hay truyền thông chỉ phục vụ cho đảng Dân Chủ và cho Bà Clinton… Nên những ai ủng hộ đảng Dân Chủ hay bà Clinton đã phải “té ngửa” vào giờ chót.

Ông Trump thắng là nhờ phép lạ? Không, không có phép lạ nào cả, mà tôi chỉ tin Thiên Chúa còn thương nước Mỹ qua lời cầu nguyện tha thiết của nhiều con dân Ngài, hay lòng hướng thượng của những cử tri lương thiện, tử thế, nên Ngài đã cho phép ông Trump xuất hiện đúng lúc và chiến thắng những điều quấy. Người viết không cho rằng ông Trump là người hoàn toàn hay thay thật sự thánh thiện. Ông là một người bất toàn và đã bị lộ ra những điều xấu trước những người mà điều xấu của họ chưa bị bại lộ.

Ông Trump thắng là nhờ Thiên Chúa cho ông có ‘chiến thuật” và “chiến lược" rõ ràng. Ông chọn đúng người làm phó cho ông- Ông Mike Pence, một người có khả năng và uy tín . Ông Trump đã biết tạo lòng tin từ những người thầm lặng, gồm những người chán ngán mấy ông bà chính trị gia chỉ giỏi hứa hẹn trong các mùa bầu cử.

Qua những thăng trầm trên con đường tạo nên sự nghiệp và sự dấn thân của ông trong mùa bầu cử này với chủ trương “Make America Great Again” đã cho phép người ta tin rằng ông Trump là người có lòng yêu nước nồng nàn. Riêng nhận xét của người viết thì ông Trump có khả năng lượng giá trước được tình hình chung và biết ra tay đúng lúc, nhất là ông biết làm cho người khác tin tưởng vào khả năng riêng của ông. Trong ngành mua bán (sales) hay quảng cáo thị trường (marketing) người ta gọi đó là “selling yourself to customers” (giới thiệu khả năng của chính mình với khách hàng) mà ông là người thuộc lại “sư phụ” của ý niệm đó.

Ngoài ra còn một yếu tố quan trọng khác, đó là ông Trump đã chứng minh cho thành phần cử tri Mỹ thuộc phía bảo thủ của Thiên Chúa Giáo, tức Công Giáo và Tin Lành thấy rằng ông đang chống người chống lại Thánh Kinh, mà kẻ nào chống Thánh Kinh tức là chống lại Đức Chúa Trời… It nhất là ông đã quyết liệt lên án các chủ trương phá thai bừa bãi, trong tinh thần tôn trọng sự sống (pro life) của ông. Trong khi bà Clinton thì lập lờ hay công khai ủng hộ việc phá thai bằng sáo ngữ là “tôn trọng quyền chọn lựa của các bà mẹ mang thai”, tức là (pro choice)

Chưa hết, việc “xung trận” của ông Tổng Thống đương nhiệm và bà Obama với hy vọng tiếp tay bà Clinton đánh gục ông Trump, đã khiến cho những cử tri từng chán ngán chính quyền Obama, phải đến thùng phiếu để làm cuộc thay đổi. Việc đảng Cộng Hòa bỏ rơi ông Trump đã làm cho cử tri tử tế, lương thiện bổng thấy “tội nghiệp” ông Trump và họ đã ra tay.

Mời quý độc giả xem và nghe nhận xét của một người đàn bà da đen, từng nghe lời hứa hẹn của ông Obama và nay bà đã hoàn toàn thất vọng. Bà cho biết, tại Hoa Kỳ này, người Mễ sống hợp pháp hay người Muslims (Hồi Giáo) tử tế, hoặc người da đen chịu khó làm việc... Sẽ không có gì trở ngại với lập trường và chủ trương của ông Trump. Bà nói, có khoảng 3,600 người da đen bị giết trong những vụ thanh toán nhau mà điều đó xảy ra hằng ngày tại cộng đồng da đen ở Chicago:

© Huỳnh Quốc Bình

* Bài phản ánh văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad