Thông Báo 19 — Băng đảng tội ác đã thú nhận Hoạt động không quy chế pháp lý mấy chục năm ròng - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Năm, 1 tháng 9, 2016

Thông Báo 19 — Băng đảng tội ác đã thú nhận Hoạt động không quy chế pháp lý mấy chục năm ròng


Đôi lời: Tôn trọng tính thông tin đa chiều và để rộng đường dư luận, chúng tôi xin trân trọng đăng nguyên bài "Thông Báo 19 — Băng đảng tội ác đã thú nhận Hoạt động không quy chế pháp lý mấy chục năm ròng", do ông Nguyễn Thanh Tú con trai của cố ký giả Đạm Phong gửi tới VA News từ Houston, Texas, USA, để bạn đọc xa gần tham khảo và chia sẽ.


Sau khi băng đảng “Việt Tân ma” ra Thông Cáo Báo Chí ngày 27 tháng 8 năm 2016, tôi đã nhận được rất nhiều cú điện thoại hỏi ý kiến về thông cáo báo chí này.  Vì nhiều người gọi quá, tôi chỉ có thể trả lời một số ít người và hứa sẽ trả lời chung trong Thông Báo 19. Và tôi xin giữ lời hứa.

Tổ chức “ma” – Thông cáo báo chí ngày 27 tháng 8 là lời tự thú rằng trong 34 năm qua băng đảng tội ác lấy danh nghĩa Việt Tân chỉ là một tổ chức “ma” vì hoàn toàn không có tư cách pháp nhân ở Hoa Kỳ và cũng chẳng ghi danh chính thức cho danh xưng “Việt Tân”.

Ông Hoàng Tứ Duy, người đứng tên thông cáo báo chí này, xác nhận rằng họ “là một thực thể có tư cách pháp nhân trong dạng unincorporated association”. Ông ta tự mâu thuẫn, giấu đầu lòi đuôi.

Chữ “incorporate” có nghĩa là đăng ký tư cách pháp nhân cho một tổ chức, với chính quyền tiểu bang. Khi một tổ chức có tư cách pháp nhân thì chỉ những người đầu lãnh của tổ chức chịu trách nhiệm về các hành vi của nó, còn các thành viên, nhân viên, và cộng sự viên thì miễn trách nhiệm. Do đó chữ “unincorporated” có nghĩa là “không tư cách pháp nhân”.

Khi tuyên bố rằng băng đảng của Ông ta có tư cách pháp nhân là một “hội đoàn không tư cách pháp nhân” (unincorporated association) thì Ông Hoàng Tứ Duy quá xem thường sự hiểu biết của mọi người. Có lẽ họ đã quen thói ăn nói và hành xử ngược ngạo từ bấy lâu nay, xem đồng bào như những người ngu dốt, dễ xỏ mũi, dễ dụ dỗ, và dễ khai thác để trục lợi.

Tệ hơn, họ cũng không hề ghi danh (đăng bạ, register) bao giờ. Ở nhiều tiểu bang, trong đó có California, một tổ chức không tư cách pháp nhân vẫn có thể ghi danh với chính quyền tiểu bang để không bị ai khác lấy mất danh xưng. Chính sách này nhằm khuyến khích và tạo thuận tiện cho người dân hoạt động xã hội dân sự ở quy mô nhỏ. Chẳng hạn một nhóm thân hữu thỉnh thoảng quyên tiền cho người vô gia cư, tổ chức lễ tết, hay lập học bổng cho học sinh nghèo vẫn có thể ghi danh. Quy mô nhỏ thường được định nghĩa là không quá 5,000 USD một năm.

Ai muốn tìm hiểu thêm về các điều kể trên thì có thể tự tra cứu các tài liệu dưới đây:
Băng đảng hoạt động dưới danh nghĩa “Việt Tân” không có tư cách pháp nhân mà cũng chẳng ghi danh tên của tổ chức với chính quyền. Họ đúng nghĩa là một tổ chức “ma”. Tôi gọi họ là Đảng “Việt Tân ma” để phân biệt với tổ chức Việt Tân đã được chúng tôi đăng ký tư cách pháp nhân với chính quyền California và với Sở Thuế Liên Bang (IRS) Hoa Kỳ.

Hãy đối chiếu – Tôi đề nghị những cơ quan truyền thông tôn trọng sự thật và mọi đồng hương có tâm hồn ngay thẳng hãy liên lạc với Ông Hoàng Tứ Duy để đòi “nói có sách, mách có chứng”: Hãy trưng dẫn bằng chứng hỗ trợ cho thông cáo báo chí mà ông ấy đứng tên. Thật hay giả thì cứ đưa chứng cớ ra mà đối chiếu thì biết ngay.

Dưới đây là hồ sơ trên trang mạng của Tiểu Bang California về tổ chức “Việt Tân” do chúng tôi đăng ký:

Ai muốn tự mình phối kiểm thì xin vào trang mạng sau đây và đánh chữ “Viet Tan”: http://kepler.sos.ca.gov/

Quý vị nên yêu cầu Ông Hoàng Tứ Duy trưng dẫn bằng chứng tương tự về cái gọi là “tư cách pháp nhân trong dạng unincorporated association” như Ông ta tuyên bố trong thông cáo báo chí. Nếu họ không làm được thì chẳng khác gì “Mặt Trận” khi xưa tuyên bố 10,000 tay súng ở Việt Nam và 36 tổ chức kháng chiến đã quy phục mà đến giờ này cũng chẳng ai kiểm chứng được. Và ngay cả khi lãnh tụ Hoàng Cơ Minh của họ đã tử vong, họ vẫn tuyên bố là còn sống và hàng năm vẫn đăng thư chúc Tết “lãnh tụ ma” gởi ra từ chiến khu, nhưng tuyệt nhiên không đưa ra được một tấm hình hay đoạn video nào làm chứng cớ. Băng đảng này trước sau vẫn như một: gian dối, tráo trở và khinh thường sự hiểu biết của mọi người.

Và đối chất – Thực ra, đã có nhà báo gọi cho “Việt Tân ma” để tìm hiểu. Ký giả Đoàn Trọng của Chương Trình Cafe Sáng trên Đài Truyền Hình Little Saigon TV ngày 30 tháng 8 cho biết đã gọi cho Ông Hoàng Tứ Duy theo số điện thoại ghi trong thông cáo báo chí nhưng chỉ gặp một cô tên là Trinh bắt máy. Cô ấy không trả lời mà chỉ ghi lại số điện thoại. Nhà báo Đoàn Trọng sau đó gọi cho Ông Trần Trung Dũng, Đảng Bộ Trưởng Nam California của Đảng “Việt Tân ma”, thì Ông này lại đẩy đưa rằng hãy chờ Ông Hoàng Tứ Duy

trả lời. Xem: https://www.youtube.com/watch?v=ZtgfN_EngWw&feature=youtu.be từ phút 3:30 trở đi.

Trước đó, tại buổi họp báo tại Orange County ngày 14 tháng 11 năm 2015 của Đảng “Việt Tân ma” về cuốn phim “Khủng Bố ở Little Saigon”, nhà báo Trần Nhật Phong (BBC) đặt câu hỏi là Việt Tân hoạt động như một tổ chức chính trị hay như một hội đoàn phi lợi nhuận. Ông Đỗ Hoàng Điềm, Chủ Tịch Đảng “Việt Tân ma”, không trả lời vào câu hỏi mà chỉ nói mơ hồ là họ hoạt động đã lâu và không có gì bất hợp pháp cả.

Xin xem đoạn 8:12 phút, Trần Nhật Phong đã nêu câu hỏi: https://www.youtube.com/watch?v=DGneMf1URD4&feature=youtu.be

Họ lấp liếm và trốn tránh vì tổ chức “ma” luôn luôn sợ sự thật. Đảng “Việt Tân ma” trong suốt 34 năm qua thực ra chỉ là một hội thân hữu không tư cách pháp nhân và không đăng ký danh xưng chính thức ở bất kỳ nơi đâu.

Trễ mất rồi – Tổ chức “Việt Tân ma” có 34 năm để đăng ký tư cách pháp nhân, hay chí ít cũng phải chính thức ghi danh với các chính quyền tiểu bang nơi mình hoạt động. Họ đã không làm điều ấy dù luôn luôn tự đánh bóng là đảng chính trị của người Việt lớn nhất hải ngoại, có hàng ngàn đảng viên ở quốc nội và khắp thế giới, “được đồng bào trong và ngoài nước, chính giới và truyền thông quốc tế biết đến”.

Nay thì đã trễ rồi. Họ có muốn đăng ký tư cách pháp nhân hay ghi danh hoạt động chính thức cũng không được nữa, bất kỳ ở tiểu bang nào, vì cái tên “Việt Tân – Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng (Vietnam Reform Party)” đã thuộc về một tổ chức có đăng ký hợp pháp với chính quyền tiểu bang California và với Sở Thuế Liên Bang Hoa Kỳ.

Luật pháp không cho phép hai tổ chức có quy chế pháp nhân trùng tên nhau.

Sự tắc trách tột cùng – Đảng “Việt Tân ma” xem thường lợi ích của các người hợp tác với họ, trong đó có đảng viên và những người không là đảng viên. Có những người đã gắn bó với họ từ khi thành lập băng đảng trong “chiến khu” ở Thái Lan, ngày 10 tháng 9 năm 1982. Cũng có những người mới gia nhập gần đây. Và cũng có những người đã rời bỏ từ nhiều năm nay. Tất cả các cá nhân này đều phải trực tiếp chịu trách nhiệm về mọi hành vi của băng đảng, như là gian lận thuế, rửa tiền, lường gạt, giết người…

Rõ ràng, băng đảng tội ác mà Ông Hoàng Tứ Duy là phát ngôn nhân đã xem thường lợi ích của những người cộng tác. Điều này không có gì mới lạ. Đầu lãnh của họ đã từng xử tử những người bất đồng chính kiến, bỏ rơi những chiến sĩ “Đông Tiến” trong các nhà tù cộng sản, tố giác và đẩy không ít những người hoạt động nhân quyền và dân chủ ở Việt Nam vào cảnh tù đày… Vẫn như thuở xưa, nhóm đầu lãnh chỉ xem những người cộng tác với họ như công cụ, phương tiện để thủ lợi. Vắt chanh xong thì bỏ vỏ.

Tất cả những người cộng tác từ trước đến giờ, còn hay đã rời bỏ Đảng “Việt Tân ma”, đều không được miễn trách nhiệm vì đầu lãnh cái đảng ấy không có tư cách pháp nhân. Nghĩa là chúng tôi có thể đưa đích thân các thành viên và cộng sự viên của băng đảng tội ác ra toà để kiểm tra hồ sơ thuế, tài sản, trương mục ngân hàng, mọi giao dịch tài chính…

Trong thời gian tới đây chúng tôi và luật sư của chúng tôi sẽ rất bận rộn.

Những vi phạm luật pháp – Có lẽ những người tham gia, cộng tác với, hay bao che cho Đảng “Việt Tân ma” chưa hiểu được rằng chính họ đã và đang tiếp tay trong nhiều hành vi vi phạm luật pháp và đích thân họ phải chịu trách nhiệm và lãnh hậu quả trước luật pháp.

Trước hết là gian lận thuế. Vì không là một thực thể pháp lý hoạt động chính thức, Đảng “Việt Tân ma” không thể mở trương mục ngân hàng mang tên “Việt Tân” hay “Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng” hay “Vietnam Reform Party”. Như thế, tiền quyên góp từ các buổi gây quỹ cho “Việt Tân” đã được đưa vào trương mục ngân hàng của ai hay của tổ chức nào? Rồi từ đó, tiền bạc được chi tiêu ra sao? Có khai thuế không? Ai khai thuế? Chẳng hạn,  Hội Đền Hùng Foundation đã chính thức tổ chức một số buổi gây quỹ cho “Việt Tân”. Đây là tổ chức ở San Diego đăng ký hoạt động theo dạng phi lợi nhuận, với số đăng ký với Sở Thuế Liên Bang là EIN 26-4039716. Tuy nhiên, từ ngày đăng ký hoạt động đến giờ (năm 2011), tổ chức này hoàn toàn không khai thuế. Xem:  http://www.guidestar.org/profile/26-4039716

Tội gian lận thuế có thể đi tù 5 năm và bị phạt nửa triệu USD, và tất cả tiền nợ thuế phải hoàn trả cho chính phủ tiểu bang và liên bang cộng với lãi suất cộng với chi phí truy tố.

Đương nhiên là rửa tiền. Đảng “Việt Tân ma” kêu gọi gây quỹ dưới danh nghĩa “Việt Tân” nhưng lại chuyển tiền sang chỗ khác mà không ai hay biết, kể cả chính quyền liên bang. Nghĩa là “Việt Tân” chỉ là một cái tên dùng để nguỵ trang. Còn nơi lãnh tiền, dùng tiền thì lại là một sự khuất tất. Đó là rửa tiền theo định nghĩa của luật pháp: che đậy xuất xứ của đồng tiền thu vào một cách bất hợp pháp, bằng cách chuyển qua các doanh nghiệp hợp pháp hay các ngân hàng nội địa hay ở ngoài nước.

Kế đến là vi phạm luật chống khủng bố “Patriot Act”. Nếu tiền ấy được gởi về Việt Nam thì có báo cáo với Bộ Ngân Khố của Hoa Kỳ không? Nếu không thì đó là vi phạm luật chống khủng bố. Đối với một tổ chức đã tự khoe về thành tích khủng bố (ám sát cán bộ cộng sản, giật sập cầu, đốt trụ sở công an… ở Việt Nam), bị tố giác đã xử tử nhiều kháng chiến quân bất đồng quan điểm, và bị tình nghi giết hại nhiều nhà báo Mỹ gốc Việt, thì sự vi phạm luật chống khủng bố lại càng mang tính cách trầm trọng.

Kế đến là vi phạm luật pháp về gây quỹ và xổ số. Ở mọi tiểu bang, muốn tổ chức gây quỹ thì phải thông báo và xin phép chính quyền tiểu bang. Đảng “Việt Tân ma” chắc chắn đã không làm điều này, và không thể làm điều này, do hoạt động không chính thức trong xã hội Hoa Kỳ trong suốt 34 năm qua. Mới tại buổi gây quỹ “Hát Cho Người Yêu Nước” dưới danh nghĩa “Việt Tân” tổ chức ngày 23 tháng 7 ở Houston, Hội Đền Hùng Foundation còn thực hiện chương trình xổ số trúng lô độc đắc là chiếc Toyota Camry trị giá 25000 USD. Chương trình xổ số này sẽ kéo dài đến cuối năm nay. Luật pháp Hoa Kỳ rất khắt khe về xổ số, nhất là khi nó mở rộng ra ngoài phạm vi một tiểu bang và giải thưởng có trị giá trên 600 USD. Xem:  http://blogs.findlaw.com/free_enterprise/2013/02/top-5-tips-to-keep-raffles-contests-legal.html.

Khả năng băng đảng tội ác của Ông Hoàng Tứ Duy đã và đang vi phạm luật Hoa Kỳ là rất cao. Ngoài việc vi phạm luật pháp Hoa Kỳ còn là sự dối gạt những người đóng góp. Khi chính mình hành xử mờ ám thì lấy chính danh đâu để kêu gọi chế độ độc tài cộng sản ở Việt Nam minh bạch? Khi chính mình gian dối và thủ đoạn thì lấy chính danh đâu để tranh đấu cho một xã hội tử tế và trong sáng cho Việt Nam sau này?

Bản chất khủng bố – Thông cáo báo chí đề ngày 27 tháng 8 của Đảng “Việt Tân ma” để lộ bản chất khủng bố của băng đảng tội ác này, một bản chất nhất quán từ khi còn ẩn mình dưới danh xưng “Mặt Trận”. Họ cáo buộc bất kỳ ai phê phán họ hay đòi hỏi họ minh bạch là cộng sản nằm vùng hay là làm lợi cho cộng sản. Thông cáo báo chí mới đây của họ không đi ra ngoài công thức ấy:

“Trước tình trạng đảng Cộng Sản Việt Nam ngày càng phải đương đầu với rất nhiều khó khăn, và thường xuyên tìm mọi cách đánh phá đảng Việt Tân, mọi hành vi tiếm danh các tổ chức đấu tranh và gây hoang mang trong lực lượng dân chủ, như cá nhân Nguyễn Thanh Tú và đồng bọn đang làm, là tiếp tay giúp giải tỏa áp lực cho chế độ cộng sản Việt Nam, làm tản lực đấu tranh chung của người Việt Nam.”

Họ lại còn kêu gọi những người trong cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản phải có biện pháp xử trị:
“Đây là một đòn phép cũng nhằm tạo rối loạn trong các cộng đồng người Việt tại hải ngoại. Chúng tôi kính kêu gọi mọi Ban Chấp Hành cộng đồng, mọi cơ quan truyền thông, và mọi hội đoàn hãy cảnh giác và cô lập những kẻ phá hoại ra khỏi hàng ngũ những người mưu tìm tự do, dân chủ cho đất nước.”

Đấy là những việc làm và lời nói tương tự với những gì đã xảy ra với cha tôi trước khi bị 7 viên đạn .45 kết thúc hơi thở cuối cùng của Ông, cố ký giả Đạm Phong, một người đã cống hiến cuộc đời mình cho báo chí và sự thật.

Tôi đã làm bản tường trình với FBI và FBI đã mở hồ sơ điều tra.

Lời tự thú thứ hai – Ngay sau khi Thông Báo 18 được phổ biến, nhiều người đã liên lạc để hỏi tôi: “Thật không? Làm sao lại có thể như vậy? Làm sao họ lại có thể hoạt động trong mấy mươi năm mà không có quy chế pháp lý chính thức?” Những người trước đây ủng hộ Đảng “Việt Tân ma” tỏ ra hết sức ngỡ ngàng như bị sét đánh ngang tai. Một số người khác thì phì cười và có người buột miệng: “Áo mão chỉ đúng một bộ để diễn tuồng mà không giữ được thì còn làm trò trống gì nữa?”

Đúng vậy, băng đảng “Việt Tân ma” khoe khoang rất nhiều về thành tích, bề thế và tầm ảnh hưởng trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại và với quốc tế. Họ hứa hẹn “tháo gỡ độc tài, xây dựng xã hội dân sự để đặt nền dân chủ, và vận động toàn dân để canh tân đất nước” thế mà cái việc bé tí tẹo cần phải làm để tuân thủ luật pháp Hoa Kỳ, giữ lấy danh xưng, và bảo vệ cho những cộng sự viên thì vẫn không làm được: đăng ký tư cách pháp nhân và ghi danh chính thức. Trong 34 năm qua, trước luật pháp Hoa Kỳ họ chỉ là một hội đoàn không chính thức với quy mô hoạt động không quá 5000 USD một năm.

Thông cáo báo chí của Đảng “Việt Tân ma” cũng là lời tự thú rằng họ hoặc là hoàn toàn thiếu khả năng, hoặc là có ý gian để tránh né luật pháp. Có lẽ là cả hai.

Biện pháp pháp lý –  Trong thông cáo báo chí, Ông Hoàng Tứ Duy hăm he “sẽ tận dụng mọi biện pháp pháp lý tại Hoa Kỳ”. Tôi chưa biết là mọi biện pháp pháp lý ấy là những gì và dựa vào căn cứ nào. Không lẽ một tổ chức hoạt động theo dạng hội thân hữu không tư cách pháp nhân, không chính thức ghi danh lại định đi kiện để tranh giành danh xưng của một tổ chức có tư cách pháp nhân với tiểu bang và liên bang?

Chẳng phải nói đâu xa, ngay trước mắt Ông Hoàng Tứ Duy và băng đảng tội ác của ông đã vi phạm các yêu cầu của chúng tôi:

  1. Bắt đầu từ ngày hôm nay (26 tháng 8, 2016) tuyệt đối không được dùng tên “Việt Tân” hay “Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng” hay “Viet Nam Reform Party” trong bất kỳ trường hợp hay hoàn cảnh nào;
  2. Trong vòng 2 tuần lễ kể từ ngày hôm nay phải gỡ bỏ trang mạng http://viettan.org và trang facebook.com/viettan;
  3. Phải xoá bỏ và ngưng xử dụng bất kỳ tài liệu nào mang các tên kể trên.  Và đó là căn cứ pháp lý để chúng tôi đưa Ông Hoàng Tứ Duy và băng đảng của ông ấy ra toà, từng người một.
  4. Ông Hoàng Tứ Duy và băng đảng của Ông ấy có thể yên tâm là sẽ nhận được văn thư từ luật sư của chúng tôi trong nay mai.


Tác giả gửi tới VA News từ Houston, Texas, USA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad