Dân Latino không chống ông Trump vì quan điểm di dân - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2016

Dân Latino không chống ông Trump vì quan điểm di dân


Dân Latino không chống ông Trump vì quan điểm di dân - Tại đại hội Đảng Cộng Hòa, ngày đầu tiên, 18 Tháng Bảy. (Hình: Jeff J Mitchell/Getty Images)
WASHINGTON DC – Có một lý do khiến thăm dò của tổ chức Pew hồi năm 2014 trở thành tin hàng đầu: “Quan tâm lớn nhất của người Hispanic là gì? Cho biết câu trả lời không phải là vấn đề di dân.”

Theo báo Washington Post, mặc dù phe Dân Chủ khẳng định rằng lập trường chống di dân bất hợp pháp của ông Trump có nghĩa là ông sẽ mất phiếu của cử tri Latino, trong khi thăm dò cho thấy ưu tư lớn nhất của người Latino cũng giống như mọi công dân Hoa Kỳ khác, đó là về kinh tế và việc làm.

Nếu vẫn chưa tin người Latino quan tâm đến kinh tế hơn là di dân thì hãy nhìn lại xem những ứng cử viên tổng thống trước đây chia phiếu của dân Latino như thế nào.

Hồi năm 2000, ông George W Bush lấy được 35% phiếu cử tri Latino và 40% vào năm 2004. Tại sao vậy? Ông không đẩy mạnh việc cải tổ chính sách di dân nhưng mức thất nghiệp vẫn giữ dưới mức 6% trong hầu hết nhiệm kỳ.

So với ông Bush “cha,” George W.H. Bush, tuy thắng lớn trong cuộc bầu cử năm 1988 nhưng chỉ lấy được 30% phiếu cử tri Latino, mặc dù từng là phó tổng thống dưới thời ông Ronald Reagan, người đẩy mạnh chương trình ân xá di dân lậu hai năm trước đó.

Ông Bush “cha” có công che chở thêm hằng triệu di dân bất hợp pháp qua lệnh hành pháp đưa ra năm 1990, kết quả ông được gì vào năm 1992? Mức ủng hộ của Latino giảm xuống còn 25%.

Vậy thì nếu việc làm và kinh tế là quan tâm chính của dân Latino thì ứng cử viện nào là người họ ưu tư nhất, nếu không là ông Donald Trump thuộc đảng Cộng Hòa.

Ông Trump là ứng cử viên thiết tha nhất trong việc mang trở lại Hoa Kỳ công việc của ngành sản xuất, vốn mất 5 triệu công việc kể từ năm 2000.

Ông cũng giữ vững lập trường chống lại các thỏa thuận mậu dịch vốn cướp đi mất những công việc lao động ấy.

Ngược lại, trong ít nhất hai trường hợp vào các năm 2009 và 2012, ứng cử viên Hillary Clinton của đảng Dân Chủ, trước cử tọa ở ngoại quốc, bà nói ủng hộ việc sản xuất các linh kiện ở nước ngoài.

Về các thỏa ước mậu dịch cướp công việc ngành sản xuất mà cả ông Trump lẫn Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders mạnh mẽ chống lại, thì từ lâu bà Clinton là người ủng hộ hai Hiệp Ước NAPTA lẫn TPP thì nay bỗng quay lưng lại một cách đáng ngạc nhiên.

Không riêng gì thị trường việc làm. Một thăm dò hồi năm ngoái nhận thấy, hằng triệu người Latino trên khắp nước Mỹ ước ao được làm chủ một căn nhà nhưng chỉ dưới 20% có đủ khả năng đạt được điều ấy. Người Latino không thể chịu đựng thêm bốn năm nữa với chính sách tương tự của đảng Dân Chủ.

Nếu hỏi ai là nhân vật Latino biểu tượng lớn nhất của người Latino ở Hoa Kỳ, hẳn nhiên câu trả lời sẽ là Cesar Chavez, nhà tổ chức lao động người Mỹ gốc Mexico, người từng mở lối cho việc lập nghiệp đoàn của giới nông dân.

Vào thuở ban đầu, ông chống quyết liệt di dân lậu, và cộng tác với chính quyền hai nước Mỹ-Mexico trong việc bảo vệ biên giới để di dân lậu không thể trốn qua. Ông lý luận rằng di dân lậu ở Mỹ sẽ cướp mất thu nhập của những người hợp pháp. Điều này vẫn còn là vấn đề của ngày nay.

Giáo sư kinh tế đại học Harvard, ông George Borjas, giải thích trước Quốc Hội trong năm nay, rằng di dân lậu làm thất thoát đồng lương của công dân Hoa Kỳ hằng năm đến $500 tỷ. Vậy thì vấn đề di dân có ích lợi gì cho dân Latino ở Mỹ đâu.

Về việc nói rằng ông Trump miệt thị người Latino, Giáo Sư Alberto Martinez, trường University of Texas, nói rằng đó là sự xuyên tạc ác ý của báo chí.

Nguyên văn lời của ông Trump là: “Khi nước Mexico đưa người qua đây họ không đưa người tốt nhất của họ mà toàn những đồ cặn bã. Họ đưa qua đây ma túy, tội phạm, những kẻ hiếp dâm, chỉ một số ít tôi cho là đàng hoàng mà thôi.”

Dĩ nhiên lời lẽ của ông quá nặng nề nhưng hết sức chính xác, đến ngay cả người Latino hợp pháp cũng đồng ý. Họ thấy thật bất công khi họ đến đây một cách hợp pháp nhưng nay phải tranh giành công việc với những người qua ở lậu. (TP)

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad