Biển Đông: Trung Quốc khích động Indonesia, Malaysia - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2016

Biển Đông: Trung Quốc khích động Indonesia, Malaysia


VIỆT NAM - Chưa rõ tại sao sau Việt Nam, Philippines, Trung Quốc tiếp tục khiêu khích, đẩy Indonesia và Malaysia đến chỗ đối đầu trực tiếp với mình.

Tàu của Cục Thực Thi Luật Pháp Hàng Hải Malaysia đang hoạt động tại khu vực quanh bãi Luconia. (Hình: AP)
Ông Shahidan Kassim, bộ trưởng Đặc Trách An Ninh Quốc Gia của Malaysia, tuyên bố Malaysia đã cử các chiến hạm của hải quân và các tàu của Cục Thực Thi Luật Pháp Hàng Hải Malaysia đến bãi Luconia ở Biển Đông để giám sát khu vực này.

Đến nay, Malaysia đã điều động một phi cơ, ba chiến hạm và một số tàu tuần duyên, tàu của Cục Thực Thi Luật Pháp Hàng Hải đến giám sát vùng biển quanh bãi Luconia. Tình hình vùng biển này đột nhiên trở thành căng thẳng vì có hàng trăm tàu đánh cá của Trung Quốc ồ ạt tràn tới. Đáng chú ý là có hai tàu của lực lượng Hải Cảnh Trung Quốc bám theo để bảo vệ những tàu đánh cá này.

Tuy bãi Luconia cách bờ biển Malaysia chỉ chừng 60 cây số và cách bờ biển của Trung Quốc đến 2,000 cây số song Trung Quốc xác định, khu vực này là “ngư trường truyền thống của ngư dân Trung Quốc.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc mới tuyên bố rằng, việc tàu đánh cá của Trung Quốc ồ ạt kéo tới vùng biển quanh bãi Luconia là “bình thường” và là chuyện vẫn diễn ra hàng năm vào mùa đánh bắt cá.

Malaysia khẳng định, vùng biển quanh bãi Luconia thuộc khu vực đặc quyền kinh tế của Malaysia. Ông Kassim khẳng định, Malaysia sẽ phản ứng thích đáng, thậm chí có thể sử dụng vũ lực để ngăn chặn các tàu của lực lượng hải cảnh Trung Quốc và tàu đánh cá của Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia.

Dường như Trung Quốc đang muốn dằn mặt Malaysia. Tuần trước, ông Hishammuddin Hussein, bộ trưởng Quốc Phòng Malaysia, loan báo ông sẽ sớm thảo luận với cả Úc, Philippines lẫn Việt Nam về tình hình Biển Đông. Bộ trưởng Quốc Phòng Malaysia bảo rằng, nếu đúng là Trung Quốc đang gia tăng sự hiện diện quân sự tại Biển Đông và đang ráo riết quân sự hóa vùng biển này thì Malaysia buộc phải có hành động đáp trả.

Tuần này, sau khi thảo luận với ông Hussein, bà Marise Payne, bộ trưởng Quốc Phòng Úc, tái khẳng định, Úc sẽ tiếp tục cử chiến hạm và phi cơ tuần tra tại Biển Đông để duy trì tự do lưu thông tại vùng biển này.

Trong cuộc hội đàm với ông Hussein, bà Payne nhấn mạnh, việc tuần tra ở Biển Đông là phù hợp với luật pháp quốc tế, Úc không bao giờ thay đổi quan điểm và bảo đảm rằng Úc sẽ rất nhất quán trong hành động.

Ông Hussein loan báo ông sẽ sớm thảo luận với cả Philippines lẫn Việt Nam về tình hình Biển Đông bởi Malaysia không thể đơn độc ngăn chặn những “hành động hung hăng” mà cần hợp tác để nhận hỗ trợ từ các quốc gia khác, đặc biệt là khối ASEAN. Có như thế mới kiềm chế được hành động của các cường quốc, duy trì được sự cân bằng trong khu vực. Tuy nhiên theo ông Hussein, sau cuộc gặp bộ trưởng Quốc Phòng Úc, ông chưa thể sắp xếp để gặp gỡ Philippines và Việt Nam ngay lập tức vì Philippines đang bầu tổng thống, còn Việt Nam thì sẽ thay bộ trưởng Quốc Phòng...

Tàu đánh cá của Trung Quốc đổ đến bãi Luconia ngay sau đó. Tuy là một trong bốn quốc gia Đông Nam Á có tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền tại Biển Đông nhưng trước nay, Malaysia rất dè dặt đối với Trung Quốc. Nay, sự thể có thể sẽ khác.

Trước khi khiêu khích Malaysia, Trung Quốc vừa khiêu khích Indonesia. Hồi đầu tuần này, Indonesia đã triệu tập đại sứ Trung Quốc ở Indonesia để yêu cầu trả lời tại sao tuần dương hạm của Trung Quốc ngăn cản việc Hải Quân Indonesia bắt giữ tàu đánh cá Trung Quốc xâm phạm hải phận Indonesia.

Theo bà Susi Pudjiastuti, bộ trưởng Ngư Nghiệp Indonesia thì Indonesia muốn Trung Quốc giải thích, tại sao Trung Quốc đã xác nhận vùng biển Natuna nằm ngoài yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền tại Biển Đông mà tàu đánh cá của Trung Quốc vẫn xâm nhập khu vực này để đánh bắt trái phép và hải quân Trung Quốc lại đứng phía sau, hỗ trợ những hoạt động bất hợp pháp đó.

Hồi cuối năm ngoái, Indonesia liên tục dọa sẽ đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế nếu Trung Quốc không rút lại yêu sách về chủ quyền đối với quần đảo Natuna của Indonesia. Trước đây, yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền tại Biển Đông chỉ được xem là xâm hại đến chủ quyền của Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan nhưng sau đó, có thêm Indonesia phản đối yêu sách này.

Giữa tháng 11 năm ngoái, Trung Quốc xác định, chủ quyền quần đảo Natuna thuộc về Indonesia nhưng tuyên bố này cũng giống như nhiều tuyên bố khác của Trung Quốc: Vậy mà không phải vậy! (G.Đ)

Người việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad