Trung Quốc bênh vực các chuyến bay đến Đá Chữ Thập - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Ba, 12 tháng 1, 2016

Trung Quốc bênh vực các chuyến bay đến Đá Chữ Thập


Máy bay của hãng hàng không dân dụng China Southern Airlines hạ cánh xuống đường bay Trung Quốc mới xây dựng trên bãi đá Chữ Thập ở Trường Sa hôm 6/1/2016.
Các tin khác »
» Xem tiếp
Chiều tối Chủ nhật 10/1, Trung Quốc bác bỏ những cáo buộc của Việt Nam rằng Bắc Kinh đã vi phạm không phận Việt Nam. Bắc Kinh tái khẳng định Đá Chữ Thập là lãnh thổ của Trung Quốc và vì vậy, họ không cần phải thông báo cho bất cứ ai.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi tại các quần đảo Trường Sa (Trung Quốc gọi là Nam Sa) và các vùng biển chung quanh.

Ông Hồng nói Bắc Kinh không chấp nhận những khiếu nại của Việt Nam, nói rằng đó là những lời “tố cáo vô căn cứ.”

Hãng tin Reuters hôm nay tường thuật cả Việt Nam và Philippines đã phản đối các chuyến bay này, trong khi Hoa Kỳ, là nước trước đây đã chỉ trích các công trình lấp biển xây đảo trong Biển Đông, nay bày tỏ quan ngại về sự gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Việt Nam nói các chuyến bay đáp xuống trên bãi cạn mà Trung Quốc đã bồi đắp và xây dựng trái phép Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, và quyết sẽ có những biện pháp hoà bình để bảo vệ chủ quyền của mình.

Việt Nam đã yêu cầu Tổ chức Hàng Không Dân Dụng Thế giới (ICAO) lên án Trung Quốc về các chuyến bay tới Đá Chữ Thập.

Cục Hàng không Việt Nam tố cáo Bắc Kinh đe doạ an toàn hàng không khi thực hiện những chuyến bay không báo trước qua không phận của Việt Nam.

AFP hôm nay trích dẫn báo chí nhà nước Việt Nam hôm thứ Bảy, tường thuật rằng Cục Hàng không Việt Nam cảnh báo “các chuyến bay không báo trước đe doạ an ninh của hàng không khu vực”.

Trang mạng Zing của nhà nước Việt Nam cuối tuần rồi dẫn lời Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết Hà Nội đã gửi thư phản đối tới Bắc Kinh, và gửi văn bản tới Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO).

Ông Lại Xuân Thanh cho rằng Trung Quốc vi phạm các quy định của ICAO. Ông nói: “Máy bay Trung Quốc đã làm ngơ mọi quy định và cách hành sử thông thường của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới khi không nộp kế hoạch bay của máy bay Trung Quốc, và cũng không thiết lập liên lạc với cơ quan kiểm soát không lưu của Việt Nam, khi điều máy bay ‘bay trái phép tới Đá Chữ Thập của Việt Nam’.

Hôm 7/1, cổng thông tin của nhà nước Việt Nam dẫn lời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình yêu cầu Trung Quốc lập tức ngưng các hoạt động này, tôn trọng các quy định của luật pháp quốc tế và ngưng nới rộng hoạt động và làm phức tạp thêm các cuộc tranh chấp.

Ông Bình lặp lại quyết tâm của Việt Nam sẽ bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán ở Biển Đông.

Theo báo Tuổi Trẻ, trong 7 ngày tính cho tới ngày 8/1, Việt Nam đã ghi nhận 46 sự cố liên quan tới các máy bay Trung Quốc không báo trước bay qua vùng không phận thuộc phạm vi kiểm soát của không lưu Việt Nam.

Trung Quốc hôm thứ Tư cho hay hai máy bay dân sự của họ đã đáp xuống một đường băng họ mới xây trên Đá Chữ Thập, đang trong vòng tranh chấp với Việt Nam.

Việt Nam cực lực phản đối các chuyến bay này, cho rằng đây là một hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Hôm Chủ nhật, Việt Nam kêu gọi cộng đồng hàng không thế giới lên án các hành động Trung Quốc, cho rằng các hoạt động trái phép này vi phạm các quy định của quốc tế và ‘đe doạ an ninh của tất cả các chuyến bay trong khu vực’.

Reuters, Channel News Asia, AFP, Tuoi Tre.
Theo VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad